Đề xuất thuế của Mỹ giúp “mở đường” cho một thỏa thuận mang quy mô toàn cầu

12:43' - 22/04/2021
BNEWS Các đề xuất mới của Mỹ nhằm ngăn chặn việc các “gã khổng lồ công nghệ” trốn thuế là lại cơ hội tốt để mở ra tiến trình hướng tới một thỏa thuận toàn cầu.

Phó chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Valdis Dombovskis mới đây cho hay các đề xuất mới của Mỹ nhằm ngăn chặn việc các “gã khổng lồ công nghệ” trốn thuế là lại cơ hội tốt để mở ra tiến trình hướng tới một thỏa thuận toàn cầu về cải cách các quy định.

Các thành viên của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) và Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đang đặt mục tiêu đạt được một thỏa thuận về các quy định thuế quốc tế vào giữa năm 2021.

Một vấn đề chính đang được thảo luận là việc tạo ra một mức thuế tối thiểu trên toàn cầu để ngăn chặn các công ty tận dụng các phạm vi quyền hạn về thuế thấp. 

Các đề xuất của Mỹ sẽ mở rộng hơn nữa quy mô các cải cách để có thể “phủ sóng” 100 tập đoàn lớn nhất thế giới, trong đó có cả những tập đoàn không liên quan đến lĩnh vực dịch vụ kỹ thuật số.

Trong cuộc phỏng vấn qua email gần đây với Kyodo News, ông Dombovskis cho rằng điều quan trọng là phải đảm bảo được mức thuế tối thiểu áp dụng trên thế giới thực sự là mức thuế cạnh tranh, có thể mang lại lợi ích cho tất cả các nước.

Theo các quy định mới được khoảng 140 quốc gia và khu vực đưa ra, các công ty hoạt động trên toàn cầu sẽ bị đánh thuế ở bất kỳ nơi nào họ tạo ra doanh thu bán hàng, ngay cả ở những quốc gia mà họ không có sự hiện diện thực tế.

Ông Dombovskis cho biết các quốc gia châu Âu, mà đơn phương thực hiện các biện pháp để tăng cường các quy tắc đánh thuế kỹ thuật số, chẳng hạn như Pháp, sẽ "điều chỉnh các biện pháp đó cho phù hợp" ngay khi một khuôn khổ toàn cầu được thống nhất./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục