Đề xuất ưu đãi tín dụng cho xe điện của Mỹ gây tranh cãi

15:31' - 19/11/2021
BNEWS Đề xuất của Tổng thống Mỹ Joe Biden về chính sách ưu đãi các sản phẩm ô tô điện sản xuất tại các nhà máy thuộc nghiệp đoàn Mỹ đã nhận được sự hoan nghênh từ những lao động tham gia nghiệp đoàn.

Tuy nhiên, đề xuất này lại chịu nhiều sự phản đối từ các đối tác thương mại thân cận nhất của nước Mỹ.

Đề xuất được xây dựng dựa trên hệ thống tín dụng thuế hiện có, giúp cắt giảm tới 7.500 USD chi phí khi mua các sản phẩm xe điện.

Theo đó, đề xuất mới sẽ loại bỏ điều khoản cắt ưu đãi sau khi nhà sản xuất bán được 200.000 xe điện, ưu đãi thêm tới 4.500 USD cho những chiếc xe được sản xuất tại các nhà máy có nghiệp đoàn và thêm 500 USD nếu pin xe được sản xuất tại Mỹ.

Đối với xe điện nhập khẩu, những ưu đãi trên sẽ hết hiệu lực sau 5 năm. Đề xuất này là một phần trong gói chi tiêu 1.750 tỷ USD của Tổng thống Biden đang chờ Quốc hội phê duyệt.

Tổng thống Mỹ đã giới thiệu các sáng kiến “Buy America” (Mua hàng Mỹ) tại một sự kiện công bố dự án xây dựng nhà máy sản xuất xe điện của General Motors vào ngày 17/11. Tuy nhiên, ông không nêu chi tiết những ưu đãi tại sự kiện này.

Dù được các lao động thuộc nghiệp đoàn hưởng ứng, đề xuất này lại không được mấy hoan nghênh tại cuộc gặp giữa Tổng thống Biden với Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador và Thủ tướng Canada Justin Trudeau vào ngày 18/11.

Hai nhà lãnh đạo đã hy vọng về một sự phục hồi trong mối quan hệ láng giềng, sau giai đoạn đầy thử thách với người tiền nhiệm Donald Trump của ông Biden.

Mexico và Canada đã lập luận rằng đề xuất trên đe dọa chuỗi cung ứng ô tô tích hợp ở khu vực Bắc Mỹ - vốn được kích hoạt sau Hiệp định Mỹ-Mexico-Canada (USCMA) được ký kết vào năm 2020.

Trước đó, cả hai nước đã gửi thư cho các nhà lãnh đạo Quốc hội Mỹ để phản đối các khoản tín dụng thuế, nói rằng chúng vi phạm các cam kết của Mỹ theo USMCA.

Bộ trưởng Thương mại Canada Mary Ng cảnh báo nếu được thông qua thành luật, những khoản tín dụng này sẽ gây tác động tiêu cực lớn đến tương lai ngành sản xuất xe điện và ô tô ở Canada.

Chúng có thể dẫn đến các tổn hại kinh tế nghiêm trọng và khiến hàng chục nghìn người mất việc làm tại một trong những lĩnh vực sản xuất lớn nhất của quốc gia này.

Bà Mary Ng cũng cảnh báo các công ty và người lao động Mỹ sẽ không tránh được những tác động tương tựu.

Một lá thư của Đại sứ Mexico tại Mỹ Esteban Moctezuma Barragan và nhiều quan chức ngoại giao khác cho biết, khoản tín dụng thuế "mâu thuẫn với mục tiêu triển khai nhanh chóng các công nghệ bền vững mới". Vì nó sẽ chỉ áp dụng cho hai trong số hơn 50 mẫu phương tiện điện hiện có.

Không chỉ các quốc gia láng giềng, một số nhà sản xuất ô tô cũng lên tiếng phản đối những đề xuất của Tổng thống Biden. Các nhà sản xuất ô tô không thuộc nghiệp đoàn do Toyota và Tesla dẫn đầu đã công khai chỉ trích những đề xuất trên, gọi đây là sự cản trở quá trình chuyển đổi sang ô tô điện tại nước này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục