Đề xuất xây cao tốc Dầu Giây - Tân Phú giai đoạn 1 theo hình thức PPP
Theo đó, Ban Quản lý dự án Thăng Long cho hay sau khi cập nhật các yếu tố đầu vào, tổng mức đầu tư Dự án xây dựng đường cao tốc Dầu Giây – Tân Phú là 7.717,8 tỷ đồng, tăng 905,3 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư được Bộ Giao thông Vận tải đề xuất trong công văn đề nghị Bộ Kế hoạch và đầu tư thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án vào tháng 5/2021. Với tổng mức đầu tư nói trên, thời gian thu phí hoàn vốn của dự án sẽ là 20 năm 3 tháng.
Các chi phí tăng thêm đáng kể nhất là giá cả nguyên vật liệu tăng 698,1 tỷ đồng; chi phí quản lý, tư vấn tăng 83,78 tỷ đồng; chi phí dự phòng tăng 123,4 tỷ đồng; chi phí duy tu, bảo dưỡng vận hành, khai thác (từ 0,55 tỷ đồng/km/năm lên 0,76 tỷ đồng/km/năm). Ngoài các chi phí về giá, dự án cơ bản không thay đổi khối lượng và hạng mục so với tờ trình thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi tháng 5/2021.
Để đảm bảo tính khả thi, phần vốn nhà nước tham gia vào dự án là 1.300 tỷ đồng, tương đường 16,8% tổng mức đầu tư; phần còn lại sẽ do nhà đầu tư huy động bằng vốn chủ sở hữu và vốn vay thương mại.
Trước đó, vào đầu tháng 3/2021, Ban Quản lý dự án Thăng Long đã có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án thành phần 1: đoạn Dầu Giây – Tân Phú giai đoạn I, thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây – Liên Khương.
Theo đề xuất của Ban Quản lý dự án Thăng Long, Dự án cao tốc Dầu Giây – Tân Phú có điểm đầu (Km0) giao với Quốc lộ 1 tại Km1829+500, trùng với điểm cuối cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Long Thành – Dầu Giây, thuộc địa phận xã Dầu Giây, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai, cách ngã ba Dầu Giây khoảng 2,7km về phía Bắc (tại xã Xuân Thạnh, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai); điểm cuối tại Km59+594, giao cắt với Quốc lộ 20 tại Km69+400, thuộc địa phận xã Phú Trung, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai.
Dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 59,6km được đầu tư hoàn chỉnh quy mô 4 làn xe theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 100km/h; trong đó phân kỳ giai đoạn 1 xây dựng với quy mô 4 làn xe hạn chế, chiều rộng nền đường 17m, vận tốc khai thác 80km/h.
Ban Quản lý dự án Thăng Long đề xuất đầu tư dự án theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT; trong đó nhà đầu tư huy động vốn chủ sở hữu và vốn vay để thực hiện đầu tư xây dựng công trình dự án, thu hồi vốn thông qua thu phí sử dụng đường bộ; nhà nước hỗ trợ kinh phí 1.300 tỷ đồng thực hiện dự án.
Nếu được thông qua, chủ trương đầu tư, dự án sẽ tổ chức lựa chọn nhà đầu tư, bao gồm cả thành lập doanh nghiệp dự án và ký kết hợp đồng dự án, từ quý IV/2021 - quý I/2022; khởi công công trình vào quý IV/2022; hoàn thành công trình và đưa vào khai thác vào quý I/2025./.
Quang Toàn
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành: Không lùi tiến độ cao tốc Bắc Nam
19:38' - 14/09/2021
Các bộ, ngành, địa phương, nhà thầu, đơn vị thi công thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, không chấp nhận lùi tiến độ đã cam kết.
-
Kinh tế Việt Nam
Vì sao tiến độ thi công cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ bị chậm?
17:21' - 13/09/2021
Đến nay, dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đã đạt sản lượng thi công khoảng 16,6% giá trị hợp đồng.
-
DN cần biết
Cao tốc Hà Nội-Hải Phòng thu phí trở lại
08:11' - 12/09/2021
VIDIFI (chủ đầu tư dự án cao tốc Hà Nội – Hải Phòng) cho biết, từ 0 giờ ngày 12/9, VIDIFI thu phí trở lại theo mức phí như trước khi giảm giá đối với các phương tiện loại 2, 3, 4 và 5.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Tranh thủ điều kiện thuận lợi để thi công dự án, công trình
17:02'
Thời gian qua, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo các nhà thầu khắc phục các khó khăn, vướng mắc, tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi để đẩy mạnh thi công các dự án được giao là cơ quan chủ quản.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương sẽ tiếp tục lấy ý kiến liên quan Nghị định về xăng dầu
15:58'
Có rất nhiều ý kiến xung quanh việc bỏ hay không bỏ Quỹ bình ổn giá xăng dầu song Bộ Công Thương sẽ tiếp tục lấy ý kiến để đưa ra các đề xuất phù hợp.
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh tế quý I: Tạo đà cho thực hiện mục tiêu tăng trưởng năm 2024
15:44'
Với kết quả tăng trưởng kinh tế của quý I năm nay, để tốc độ tăng GDP cả năm đạt 6% trở lên đòi hỏi tốc độ tăng GDP của 3 quý còn lại trong năm phải đạt trên 6,2%, đây là mức tăng không dễ đạt được.
-
Kinh tế Việt Nam
Thúc đẩy hội nhập thương mại, đầu tư Trung Quốc - Việt Nam
13:57'
150 đại diện đã tham dự Hội nghị kết nối trao đổi hợp tác thương mại, đầu tư và ngành công nghiệp Việt Nam - Trung Quốc.
-
Kinh tế Việt Nam
GDP quý I/2024 so với cùng kỳ các năm
13:00'
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm 2023, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Thực hiện "6 hơn" trong triển khai các công trình giao thông trọng điểm
12:54'
Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, đơn vị thực hiện "sáu hơn" trong triển khai các công trình giao thông trọng điểm.
-
Kinh tế Việt Nam
Quý I/2024, Việt Nam xuất siêu 8,08 tỷ USD
11:38'
Mặc dù, đối mặt với khó khăn nhưng với sự năng động của doanh nghiệp trong nước đã nắm bắt tín hiệu thị trường, chủ động tìm kiếm đơn hàng, giữ được thị trường truyền thống, mở thêm thị trường mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Quý I/2024, CPI của cả nước tăng 3,77%
10:10'
So với tháng trước, CPI tháng 3/2024 giảm 0,23% (khu vực thành thị giảm 0,21%; khu vực nông thôn giảm 0,25%); trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ, có 7 nhóm hàng giảm giá và 4 nhóm hàng tăng giá.
-
Kinh tế Việt Nam
Quý I/2024, GDP cả nước tăng 5,66%
10:00'
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.