Đến năm 2025, cảng cạn - ICD có thể thông qua tới 8,7 triệu tấn hàng hoá
Cục Hàng hải Việt Nam vừa trình Bộ Giao thông Vận tải thẩm định “Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050". Đáng chú ý tại tờ trình này, Cục Hàng hải Việt Nam đã đề ra mục tiêu cụ thể đến năm 2025: Phát triển hệ thống cảng cạn có khả năng thông qua khoảng 20% - 30% nhu cầu hàng hóa vận tải container xuất nhập khẩu với tổng công suất khoảng 6 - 8,7 triệu Teu/năm.
Theo đó, tờ trình của Cục Hàng hải Việt Nam nêu rõ: Việc triển khai lập quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn (ICD) phải vừa đảm bảo tuân thủ Luật Quy hoạch và là tiền đề để hoạch định các chính sách, giải pháp phát triển cảng cạn một cách đồng bộ, hỗ trợ hiệu quả đối với khai thác cảng biển và các hoạt động vận tải nói chung.
Tính đến thời điểm hiện nay, cả nước đã đầu tư, công bố và đưa vào khai thác 10 cảng cạn, 6 cảng thông quan nội địa - ICD đang hoạt động thuộc các vị trí được quy hoạch cảng cạn nhưng các chủ đầu tư chưa thực hiện thủ tục chuyển đổi thành cảng cạn theo quy định. Các cảng ICD được phân bổ tập trung trên 5 hàng lang và khu vực kinh tế trong tổng số 15 hành lang và khu vực kinh tế có quy hoạch cảng cạn.
Tại khu vực phía Bắc, có 9 cảng cạn gồm Hải Linh, Móng Cái, Tân Cảng Đình Vũ, Đình Vũ - Quảng Bình, Hoàng Thành, Tân cảng Hà Nam, Tân cảng Quế Võ, Phúc Lộc và Long Biên; 5 ICD gồm Tiên Sơn, Thụy Vân, Lào Cai, Mỹ Đình, Hải Dương.
Khu vực miền Nam có một cảng cạn duy nhất là Tân cảng Nhơn Trạch và 9 ICD gồm Phước Long, Transimex, Sotrans, Tây Nam (Tanamexco), Phúc Long, Tân Cảng Long Bình, Sóng Thần, Biên Hòa và TBS - Tân Vạn.
Tổng khối lượng hàng hóa xuất nhập khẩu bằng container thông qua các cảng cạn và ICD đang hoạt động hiện nay khoảng 4,2 triệu TEU/năm.
Theo đánh giá của Cục Hàng hải Việt Nam, các cảng tại miền Nam phát huy được ưu thế vận tải thủy nội địa (chiếm 35 -40%), hỗ trợ tốt cho các cảng biển trong việc trung chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu bằng container, giảm sự ùn tắc tại cảng biển và giao thông đô thị khu vực Tp. Hồ Chí Minh.
Các cảng cạn miền Bắc chưa kết nối với cảng biển rõ rệt như đối với cảng cạn khu vực miền Nam do thị trường vận tải container đường biển chỉ bằng khoảng 30% so với Miền Nam. Bên cạnh đó, cảng biển khu vực Miền Bắc không xảy ra ùn tắc thường xuyên. Hàng hóa không bắt buộc phải trung chuyển qua cảng cạn để đến cảng biển như Miền Nam vì vậy, tỷ lệ sử dụng cảng cạn, cảng thông quan nội địa phía Bắc còn thấp.
Khẳng định cảng cạn là một bộ phận của kết cấu hạ tầng giao thông, tuy nhiên một thời gian dài chưa được quan tâm phát triển, lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam nhấn mạnh: Quy hoạch phát triển cảng cạn thời gian gần đây mới được xây dựng nên quá trình triển khai thực hiện còn thiếu tính đồng bộ với các quy hoạch khác, đặc biệt các quy hoạch chuyên ngành giao thông vận tải, quy hoạch sử dụng đất...
Từ đây, cơ quan quản lý chuyên ngành hàng hải nêu rõ mục tiêu từng bước hình thành và phát triển hệ thống cảng cạn trên phạm vi cả nước nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa xuất, nhập khẩu, tăng năng lực thông qua hàng hóa của các cảng biển;
Tổ chức vận tải container một cách hợp lý nhằm giảm chi phí vận chuyển và thời gian lưu hàng tại cảng biển, đảm bảo an toàn hàng hóa; góp phần giảm ùn tắc giao thông, đặc biệt ở các đô thị lớn và khu vực có cảng biển lớn. Phát triển hệ thống cảng cạn trở thành các đầu mối tổ chức vận tải, trung chuyển, phân phối hàng hóa, kết hợp với cung cấp các dịch vụ logistics.
Cụ thể, đến năm 2025: Phát triển hệ thống cảng cạn có khả năng thông qua khoảng 20% - 30% nhu cầu hàng hóa vận tải container xuất nhập khẩu với tổng công suất khoảng 6 - 8,7 triệu Teu/năm.
Trong đó, miền Bắc gồm các cảng cạn, cụm cảng cạn với công suất khoảng 2,2 - 3,0 triệu Teu/năm; miền Trung - Tây Nguyên có các cảng cạn, cụm cảng cạn với công suất khoảng 0,24 - 0,37 triệu Teu/năm; miền Nam có các cảng cạn, cụm cảng cạn với công suất khoảng 3,5 - 5,3 triệu Teu/năm.
Đến năm 2030, phát triển hệ thống cảng cạn có khả năng thông qua khoảng 25% - 35% nhu cầu hàng hóa vận tải container xuất nhập khẩu theo các hành lang vận tải. Hình thành các cảng cạn, cụm cảng cạn với tổng công suất khoảng 11,6 - 15,7 triệu Teu/năm.
Trong đó, miền Bắc gồm các cảng cạn, cụm cảng cạn với công suất khoảng 4,2 - 5,5 triệu Teu/năm; miền Trung - Tây Nguyên có các cảng cạn, cụm cảng cạn với công suất khoảng 0,66 - 0,95 triệu Teu/năm; miền Nam có các cảng cạn, cụm cảng cạn với công suất khoảng 6,8 - 9,3 triệu Teu/năm.
Định hướng đến năm 2050, sẽ phát triển hệ thống cảng cạn trở thành các đầu mối tổ chức vận tải, trung chuyển, phân phối hàng hóa, kết hợp với cung cấp các dịch vụ logistics, có khả năng thông qua khoảng 30% - 35% nhu cầu hàng hóa vận tải container xuất nhập khẩu theo các hành lang vận tải, đồng thời đáp ứng nhu cầu dịch vụ logistics tại các địa phương…/.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Hiện thực hóa mục tiêu chuyển dịch năng lượng xanh
17:04' - 01/11/2022
Ngoài việc thu hút vốn từ nước ngoài, Việt Nam cần sớm hoàn thiện khung khổ pháp lý, đến giai đoạn sau năm 2030, tập trung cho phát triển hệ thống tích trữ năng lượng, điện gió ngoài khơi quy mô lớn.
-
DN cần biết
Giải pháp giữ bình yên cảng, bến thủy nội địa
16:36' - 27/10/2022
Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực II đã thực nhiều giải pháp đồng bộ giữ bình yên cảng, bến
-
Doanh nghiệp
Tổng công ty Hàng hải Việt Nam lãi 1.858 tỷ đồng, gấp hơn 4 lần cùng kỳ
15:40' - 19/10/2022
Tình hình sản xuất kinh doanh 9 tháng năm 2022 của VIMC đạt kết quả tích cực, doanh nghiệp này có lợi nhuận toàn khối ước đạt 1.858 tỷ đồng.
-
Chuyển động DN
Đào tạo năng lực nhân sự hàng hải để tiếp nhận tàu LNG
11:47' - 19/10/2022
PV GAS cho biết, nhân sự hàng hải tại địa phương sẽ tham gia tiếp nhận tàu LNG cập - rời cảng là một trong những yếu tố được quan tâm trong quá trình đàm phán với nhà cung cấp và chủ tàu LNG.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
7 tháng năm 2025, Việt Nam xuất siêu 10,18 tỷ USD
12:15'
Tính chung 7 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 514,7 tỷ USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 14,8%; nhập khẩu tăng 17,9%...
-
Kinh tế Việt Nam
Sẽ hoàn thành 208 km tuyến chính cao tốc dịp 19/8
11:56'
Cũng dịp 19/8, Bộ Xây dựng tiếp tục triển khai các thủ tục để khởi công 3 dự án đường bộ cao tốc với tổng chiều dài 302 km.
-
Kinh tế Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh: Đòn bẩy hạ tầng cải thiện đời sống vùng khó khăn
11:24'
Vùng nông thôn trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh mới đang dần thay đổi diện mạo nhờ chiến lược đầu tư bài bản và đồng bộ vào hạ tầng kỹ thuật.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch Quốc hội: Giám sát để kiến tạo phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới
11:08'
Sáng 6/8, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Diễn đàn lần thứ nhất của Quốc hội về hoạt động giám sát với chủ đề "Giám sát của Quốc hội để kiến tạo phát triển".
-
Kinh tế Việt Nam
VCCI hiến kế 4 trụ cột đưa Cần Thơ tăng tốc
10:49'
Để hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng kinh tế hai con số, Cần Thơ đang đối mặt với nhiều thách thức nội tại, đòi hỏi phải có giải pháp đột phá và một sự thay đổi toàn diện trong tư duy điều hành.
-
Kinh tế Việt Nam
7 tháng, tổng vốn đầu tư FDI vào Việt Nam tăng hơn 27%
10:32'
Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đã đạt 24,09 tỷ USD, điều này cho thấy nhà đầu tư đang hoạt động tại Việt Nam đánh giá cao môi trường kinh doanh và triển vọng của nền kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
7 tháng, CPI cả nước tăng 3,26%
10:09'
So với tháng trước, CPI tháng 7/2025 khu vực thành thị tăng 0,03%; khu vực nông thôn tăng 0,2%. Trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng chính, có 9 nhóm hàng tăng giá, 2 nhóm hàng giảm giá.
-
Kinh tế Việt Nam
Học giả Uruguay ấn tượng với tiến trình hội nhập kinh tế của Việt Nam
09:45'
Việt Nam đã có sự chuyển mình rõ rệt về cơ cấu sản xuất, từ một quốc gia chủ yếu dựa vào nông nghiệp nhiều năm trước hướng tới trở thành một cường quốc công nghiệp thực thụ.
-
Kinh tế Việt Nam
Năm nhiệm vụ, giải pháp để bảo đảm tăng trưởng đạt 8,3 - 8,5%
09:16'
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 226/NQ-CP về mục tiêu tăng trưởng các ngành, lĩnh vực, địa phương và các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để bảo đảm tăng trưởng cả nước năm 2025 đạt 8,3 - 8,5%.