Deutsche Bank sẽ duy trì hoạt động ngân hàng đầu tư và tuân thủ các nguyên tắc

07:22' - 03/01/2017
BNEWS Deutsche Bank, cùng với việc tinh giản hoạt động để trở nên hiệu quả hơn, vẫn sẽ duy trì hoạt động trong mảng ngân hàng đầu tư và đảm bảo tuân thủ các nguyên tắc về chính trị và pháp lý.
“Deutsche Bank sẽ duy trì hoạt động ngân hàng đầu tư và tuân thủ các nguyên tắc. Ảnh: nytimes.com

Nhật báo Frankfurter Allgemeine Sonntagszeitung của Đức đưa tin Chủ tịch Deutsche Bank Paul Achleitner vừa lên tiếng loại trừ khả năng ngân hàng này sẽ phải thực hiện một thương vụ sáp nhập trong châu Âu hoặc phải viện đến gói cứu trợ của nhà nước sau khi thanh toán khoản phạt 7,2 tỷ USD cho Bộ Tư pháp Mỹ hồi tuần trước.

Deutsche Bank, cùng với việc tinh giản hoạt động để trở nên hiệu quả hơn, vẫn sẽ duy trì hoạt động trong mảng ngân hàng đầu tư và đảm bảo tuân thủ các nguyên tắc về chính trị và pháp lý.

Nhà băng lớn nhất nước Đức này đã trả số tiền trên cho Chính phủ Mỹ để dàn xếp vụ kiện liên quan tới việc phát hành và bán những cổ phiếu chứng khoán được đảm bảo bằng tài sản thế chấp "không an toàn" trong giai đoạn trước thời điểm xảy ra cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Khi được hỏi về lý do tại sao Deutsche Bank không sáp nhập với ngân hàng UniCredit của Italy hay một ngân hàng khác, Chủ tịch Achleitner cho hay về nguyên tắc thì Ban quản trị sẽ xem xét tất cả mọi lựa chọn có thể giúp doanh nghiệp, tuy nhiên, tại thời điểm này phương án sáp nhập toàn châu Âu không nhận được nhiều ủng hộ giữa những ưu tiên khác.

Trước đó, lần lượt ngân hàng trung ương Đức Bundesbank và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã kêu gọi hợp nhất hơn nữa lĩnh vực ngân hàng. Hai “ông lớn” này cho rằng mặc dù đã giảm dần kể từ cuộc khủng hoảng năm 2008 song số lượng ngân hàng hiện nay vẫn còn quá lớn.

Liên quan đến những nỗ lực của Ủy ban Basel về việc siết chặt quy định vốn ngân hàng nhằm tránh “đi vào vết xe đổ” hồi năm 2008, Chủ tịch Achleitner nhận định yêu cầu về vốn cao hơn sẽ khiến các ngân hàng châu Âu rơi vào thế bất lợi trong cạnh tranh với các đối thủ Mỹ.

Đồng quan điểm này, Cựu Giám đốc tài chính của ngân hàng Allianz cho biết các ngân hàng châu Âu cần phải bảo vệ lợi ích của mình một cách quyết liệt hơn, giữa bối cảnh những đối thủ đến từ nền kinh tế lớn nhất thế giới thường nhận được hỗ trợ từ phía chính phủ thông qua các cơ quan được nhà nước bảo trợ như Fannie Mae, nhằm giúp họ giảm bớt một phần rủi ro về thế chấp.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục