Đi mua vàng ở ngân hàng cần mang theo giấy tờ gì?

10:34' - 31/05/2024
BNEWS Từ 3/6 tới đây, các ngân hàng lớn sẽ triển khai bán vàng trực tiếp tới người dân. Địa điểm bán ở đâu, giá bán ra sao và cần những thủ tục, giấy tờ gì khi đi mua vàng đang là băn khoăn của nhiều người.

Các ngân hàng bán vàng ở địa điểm nào, giá bao nhiêu?

Ông Lê Ngọc Lâm, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cho biết ngân hàng này đã công bố danh sách các điểm bán vàng miếng, thời gian bắt đầu thực hiện bán vàng miếng trên website của ngân hàng, giá bán vàng cũng sẽ được công bố công khai hàng ngày trên website của BIDV. 

Về địa điểm, BIDV sẽ thiết lập mạng lưới phân phối ở các địa bàn chính về kinh doanh vàng (Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, Đà nẵng, Cần Thơ, Bà Rịa -Vũng Tàu…). Trước mắt là triển khai ngay tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Ông Phạm Toàn Vượng, Tổng Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) cũng cho biết với lợi thế mạng lưới giao dịch rộng khắp, Agribank đã triển khai đầy đủ các điều kiện cần thiết để có thể sẵn sàng bắt đầu cung ứng vàng cho người dân từ ngày 3/6/2024. Trước mắt, Agribank sẽ tổ chức thực hiện tại Hà Nội, Tp.HCM và theo dõi diễn biến thị trường để tiếp tục triển khai mở rộng hơn, đảm bảo phù hợp với nhu cầu thị trường.

Còn với Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), vàng miếng SJC sẽ được Vietcombank mua vào từ Ngân hàng Nhà nước và bán ra trực tiếp cho người dân, trước mắt tại 6 điểm giao dịch tại địa bàn thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, cụ thể:

- Tại Hà Nội:

1. Trụ sở chi nhánh Vietcombank Sở Giao dịch: số 11 Láng Hạ, phường Thành Công, quận Ba Đình.

2. Trụ sở chi nhánh Vietcombank Hà Nội: số 11B Cát Linh, phường Quốc Tử Giám, quận Đống Đa.

3. Trụ sở chi nhánh Vietcombank Ba Đình: số 72 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm.

- Tại thành phố Hồ Chí Minh:

1. Trụ sở chi nhánh Vietcombank thành phố Hồ Chí Minh: số 5 Công trường Mê Linh, phường Bến Nghé, quận 1.

2. Trụ sở chi nhánh Vietcombank Nam Sài Gòn: số 23 Nguyễn Hữu Thọ, phường Tân Hưng, quận 7.

3. Trụ sở chi nhánh Vietcombank Thủ Đức: số 50A Đặng Văn Bi, phường Bình Thọ, thành phố Thủ Đức.

Về giá bán vàng, căn cứ vào giá mua vàng miếng từ Ngân hàng Nhà nước, Vietcombank sẽ xác định và công bố giá bán vàng miếng SJC tại website Vietcombank và tại các địa điểm bán vàng của Vietcombank nêu trên.

Các giấy tờ cần thiết khi mua vàng tại ngân hàng

Theo Tổng Giám đốc Agribank về cơ bản, các thủ tục sẽ rất thuận tiện, đơn giản, tuy nhiên khách hàng cũng cần lưu ý các thủ tục liên quan đến định danh của cá nhân và tuân thủ một số quy định giao dịch, thanh toán hợp pháp về hóa đơn và phòng chống rửa tiền.

Về cách thức mua vàng, Vietcombank cho biết khách hàng đến trực tiếp các địa điểm bán vàng nêu trên để giao dịch, thực hiện thanh toán bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản và nhận vàng giao ngay, hóa đơn bán hàng được cung cấp cho khách hàng mua vàng theo hình thức hóa đơn điện tử.

Theo tin mới đăng trên báo điện tử VTV, khi người dân đến ngân hàng thương mại Nhà nước để mua vàng SJC sẽ cần mang theo căn cước công dân hoặc giấy tờ tùy thân, rồi làm thủ tục theo hướng dẫn tại quầy giao dịch. Sau khi thống nhất số lượng mua, giá mua và đáp ứng các yêu cầu sẽ nhận vàng mang về.

Liên quan đến việc định danh tài khoản giúp việc mua bán minh bạch hơn, ông Vượng cho rằng việc xuất hóa đơn, thanh toán qua tài khoản, giúp khẳng định được giao dịch hợp pháp, cũng là khẳng định quyền sở hữu của người mua; đồng thời điều này cũng giúp cơ quan quản lý nhà nước nắm bắt được các giao dịch, lượng vàng luân chuyển trong cá nhân, tổ chức và các đơn vị được phép kinh doanh vàng.

Vietcombank lưu ý trong trường hợp dự kiến mua vàng với khối lượng lớn, để đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật về phòng chống rửa tiền, khách hàng chuẩn bị sẵn thông tin để khai báo hoặc thực hiện mở tài khoản tại Vietcombank trước khi giao dịch hoặc thực hiện thanh toán bằng hình thức chuyển khoản để thuận tiện, nhanh chóng hơn trong giao dịch. Vietcombank chỉ thực hiện bán vàng miếng SJC cho khách hàng cá nhân và không thực hiện mua vàng miếng SJC từ khách hàng.

Ngoài Agribank, BIDV và Vietcombank, còn có Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) sẽ thực hiện bán vàng trực tiếp cho người dân.

>>>Các ngân hàng lên tiếng về kế hoạch bán vàng trực tiếp tới người dân

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục