Đi tìm lời giải cho bài toán đầu tư hạ tầng của Ấn Độ
Đây là kết quả cuộc Khảo sát kinh tế hàng năm của Chính phủ Ấn Độ do Bộ Tài chính thực hiện. Tại quốc gia Nam Á này, các khoản đầu tư vào những hạng mục hạ tầng nội địa như đường bộ, đường sắt và sân bay là một trong những yếu tố quyết định tăng trưởng kinh tế.
Tuy nhiên, hiện nay, đầu tư công của nước này vào phát triển hạ tầng chỉ dừng lại ở mức 100-110 tỷ USD so với mục tiêu là 200 tỷ USD. Sự hạn chế đó đã tạo ra một khoản thâm hụt lên đến 90 tỷ USD cần được lấp đầy bởi những “cách tiếp cận sáng tạo hơn”.
Thu hút vốn tư nhânPhần lớn các chuyên gia cho rằng, New Delhi cần phải đẩy nhanh việc thu hút dòng vốn tư nhân đổ vào cơ sở hạ tầng, đặc biệt trong bối cảnh tốc độ xây dựng của nước này đang được duy trì ở mức cao. Một trong những Mục tiêu phát triển bền vững (SDG) của New Delhi là nhằm mục đích phát triển hạ tầng chất lượng, đáng tin cậy, bền vững ở cấp khu vực và xuyên quốc gia để hỗ trợ phát triển kinh tế cũng như phúc lợi của người dân. Tuy nhiên, báo cáo thừa nhận rằng: "Để tạo ra một nền kinh tế trị giá 10.000 tỷ USD vào năm 2032, Ấn Độ cần một nền tảng hạ tầng mạnh mẽ và kiên cường, song đầu tư công không thể tài trợ toàn bộ nhu cầu này”.Trong lĩnh vực đường cao tốc, những hạn chế lớn mà New Delhi phải đối mặt là nguồn tiền đầu tư để tài trợ cho việc xây dựng các dự án cũng như quá trình thu hồi đất và bồi thường. Bên cạnh đó là những rủi ro về môi trường, sự quá hạn cùng nguy cơ vượt ngân sách do những chậm trễ về thủ tục trong việc thực hiện dự án.Có một thực tế là nguồn vốn tư nhân thường chỉ bị hút vào những lĩnh vực đã phát triển và những khoản đầu tư ngắn hạn. Do đó, thách thức thực sự nằm ở việc làm sao để thu hút đầu tư tư nhân bên cạnh nguồn vốn từ khu vực công, đặc biệt là những dự án dài hơi như dự án đường bộ. Một trong những phương án được các quan chức Chính phủ ủng hộ là thay đổi mô hình hợp tác công tư truyền thống (PPP) để tạo ra một mô hình chia sẻ rủi ro công bằng hơn giữa Chính phủ và lĩnh vực tư nhân. Điều này sẽ giúp làm giảm rủi ro dự án của các đối tác tư nhân cũng như cải thiện tình trạng tắc nghẽn khi tìm kiếm các khoản vay ngân hàng và các công cụ tài chính khác của doanh nghiệp. Khi kế hoạch này được thực hiện, Chính phủ sẽ không chỉ chào đón dòng vốn tư nhân vào những dự án hạ tầng thâm dụng vốn được xây dựng từ đầu như dự án xây dựng nhà ga số 3 ở sân bay Delhi và các sân bay ở Bengaluru và Hyderabad mà sẽ nhường lại những tài sản đã thành hình như đường bộ, sân bay và nhà ga trong các hợp đồng cho thuê dài hạn để khu vực tư nhân tự vận hành và bảo trì. Mô hình này là một bản sao của hai phương án hợp tác đã được New Delhi thực hiện trong quá khứ và cần được nhân rộng. Phương án đầu tiên là mô hình TOT, được phát triển để khuyến khích sự tham gia của tư nhân vào lĩnh vực đường cao tốc. Với mô hình này, đối tượng tiếp quản (lĩnh vực tư nhân) sẽ chỉ phải trả một khoản phí nhượng quyền để được phép vận hành và thu phí đối với những tài sản trên trong thời gian là 30 năm. Phương án thứ hai, để đáp ứng các yêu cầu thương mại ngày càng tăng trong bối cảnh cầu cũng đang vượt cung ở lĩnh vực hàng không dân dụng, Chính phủ Ấn Độ đã cho thuê 6 sân bay trước đây từng do Cơ quan Hàng không Sân bay Ấn Độ (AAI) vận hành tại các thành phố Guwahati, Lucknow, Jaipur, Ahmedabad, Mangalore và Thiruvananthapuram để đẩy mạnh doanh thu.Huy động nguồn vốn nước ngoài và các chính sách doanh nghiệpCùng với những góc cạnh kinh tế kể trên, năng lượng cũng là lĩnh vực mà Ấn Độ đang hướng tới. Phát biểu tại một phiên họp Sáng kiến Đầu tư Tương lai 2019 ở Riyadh (Saudi Arabia), Thủ tướng Narendra Modi khẳng định New Delhi đang mang đến cơ hội đầu tư lớn vào lĩnh vực cơ sở hạ tầng. Theo Thủ tướng Modi, Ấn Độ dự định đầu tư 100 tỷ USD vào hoạt động lọc dầu, đường ống và trạm khí đốt từ nay đến năm 2024 để tạo ra cơ sở hạ tầng năng lượng, trong đó bao gồm cả thu hút đầu tư nước ngoài. Thủ tướng Ấn Độ cũng bày tỏ sự hoan nghênh đối với việc tập đoàn năng lượng Saudi Aramco của Saudi Arabia đã quyết định đầu tư vào Dự án nhà máy lọc dầu bờ Tây Ấn Độ (bang Maharashtra) - nhà máy lọc dầu lớn nhất ở châu Á. Đề cập đến các sáng kiến khác nhau của Chính phủ nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, ông Modi lưu ý Ấn Độ đã cải thiện đáng kể vị trí trên bảng xếp hạng của Ngân hàng Thế giới (WB) về Chỉ số thuận lợi kinh doanh, Chỉ số hoạt động hậu cần (logistic) và Chỉ số đổi mới sáng tạo. Ông kêu gọi các doanh nghiệp tận dụng lợi thế của phong trào khởi nghiệp khi cho rằng Ấn Độ đã trở thành hệ sinh thái khởi nghiệp lớn thứ ba trên thế giới và mang lại lợi nhuận cao nhất cho các nhà đầu tư. Ấn Độ đang tập trung vào phát triển kỹ năng và 400 triệu người sẽ được đào tạo các kỹ năng khác nhau trong 3-4 năm tới.Cũng theo nhà lãnh đạo Ấn Độ, ổn định chính trị cùng với tính minh bạch về chính sách đang mang đến một cơ hội đặc biệt để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và Ấn Độ không nên bỏ lỡ cơ hội này. Ông Modi đề cập đến một số cải cách về Thuế hàng hóa và dịch vụ (GST) và Bộ luật phá sản (IBC) để hỗ trợ quá trình tăng trưởng; đồng thời nhấn mạnh Chính phủ sẽ đầu tư 1.400 tỷ USD để xây dựng các bến cảng, đường cao tốc, đường sắt, sân bay, bệnh viện và các cơ sở giáo dục hiện đại./.- Từ khóa :
- ấn độ
- cơ sở hạ tầng
- đầu tư cơ sở hạ tầng
- kinh tế ấn độ
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Thủ đô Ấn Độ trở thành thành phố đầu tiên trên thế giới cung cấp Wi-Fi miễn phí
07:54' - 20/12/2019
Ngày 19/12, chính quyền New Delhi của Ấn Độ đã đưa vào hoạt động 100 trạm phát sóng Wi-Fi, qua đó cung cấp kết nối Internet miễn phí cho toàn bộ người dân vùng thủ đô này.
-
Kinh tế Thế giới
Cơ hội để thuyết phục Ấn Độ trở lại RCEP
05:30' - 16/12/2019
Nhà nghiên cứu, nhà báo kỳ cựu của Thái Lan Kavi Chongkittavorn vừa có bài phân tích về khả năng ASEAN đưa Ấn Độ trở lại RCEP được đăng trên nhật báo Bưu điện Bangkok (Bangkokpost).
-
Kinh tế Thế giới
Kinh tế Ấn Độ có nguy cơ lạm phát đình trệ
11:41' - 13/12/2019
Lạm phát giá bán lẻ tại Ấn Độ trong tháng 11/2019 đã vọt lên mức cao nhất trong 40 tháng qua, giữa bối cảnh tốc độ tăng trưởng giảm xuống mức thấp nhất trong sáu năm.
-
Kinh tế Thế giới
Indonesia-Ấn Độ: Mục tiêu 50 tỷ USD thương mại hai chiều
17:00' - 01/12/2019
Indonesia và Ấn Độ có kế hoạch cải thiện kết nối giữa tỉnh Aceh với Quần đảo Andaman và Nicobar trong nỗ lực nâng thương mại hai chiều lên 50 tỷ USD vào năm 2025.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Nhật Bản ban bố cảnh báo sóng thần sau động đất độ lớn 6,7
16:24'
Ngày 9/11, Nhật Bản đã ban bố cảnh báo sóng thần sau khi xảy ra trận động đất có độ lớn 6,7 ngoài khơi khu vực Thái Bình Dương phía Bắc nước này.
-
Kinh tế Thế giới
Động thái “hoà hoãn” mới trong thương mại Mỹ - Trung
15:19'
Theo Bộ Thương mại Trung Quốc, lệnh hạn chế đối với các loại vật liệu “lưỡng dụng” được ban hành từ tháng 12/2024, nay sẽ được tạm ngừng áp dụng đến ngày 27/11/2026.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ: 1.460 chuyến bay bị hủy, hàng nghìn chuyến bị hoãn do thiếu kiểm soát viên
11:24'
Các hãng hàng không Mỹ đã hủy 1.460 chuyến bay trong hai ngày liên tiếp thực hiện lệnh cắt giảm chuyến bay trên toàn quốc theo chỉ đạo của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA).
-
Kinh tế Thế giới
Sự kiện kinh tế thế giới nổi bật tuần qua
08:05'
Tổng thống Mỹ ký sắc lệnh giảm 50% thuế bổ sung với hàng hóa Trung Quốc, OPEC+ nhất trí tăng hạn ngạch sản lượng dầu, EU đạt thỏa thuận về các mục tiêu khí hậu... là một số sự kiện nổi bật.
-
Kinh tế Thế giới
Tín hiệu mới từ dòng vốn FDI vào Trung Quốc
07:00'
Các công ty nước ngoài hiện kinh doanh tại Trung Quốc đang giảm đầu tư tại quốc gia này trong bối cảnh dự đoán thận trọng về triển vọng tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
-
Kinh tế Thế giới
Thủ tướng Nhật Bản kêu gọi xem xét sửa đổi Luật Thúc đẩy An ninh Kinh tế
06:30'
Thủ tướng Nhật Bản Sanae Takaichi ngày 7/11 kêu gọi xem xét sửa đổi Luật Thúc đẩy An ninh Kinh tế, nhấn mạnh tăng trưởng và đầu tư chiến lược là yếu tố sống còn trong cạnh tranh công nghệ toàn cầu.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ có thể cắt giảm 20% số lượng chuyến bay nếu chính phủ tiếp tục đóng cửa
17:20' - 08/11/2025
Bộ trưởng Giao thông Mỹ Sean Duffy ngày 8/11 cảnh báo ông có thể buộc các hãng hàng không của nước này phải cắt tới 20% số lượng chuyến bay nếu việc đóng cửa chính phủ không kết thúc.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc công bố Sách Trắng về phát thải thấp
13:42' - 08/11/2025
Sáng 8/11, Văn phòng Thông tin Quốc vụ viện Trung Quốc đã công bố Sách Trắng có tiêu đề “Kế hoạch và giải pháp của Trung Quốc về đỉnh carbon và trung hòa carbon”.
-
Kinh tế Thế giới
Ông Khaled El-Enany làm Tổng Giám đốc UNESCO
10:53' - 08/11/2025
Kỳ họp lần thứ 43 Đại hội đồng UNESCO diễn ra ở Samarkand (Uzbekistan), các thành viên đã bầu ông Khaled El-Enany người Ai Cập làm Tổng Giám đốc UNESCO nhiệm kỳ 2025 - 2029.

Đi tìm lời giải cho bài toán đầu tư hạ tầng của Ấn Độ. Ảnh: AFP/TTXVN