Dịch COVID-19: Cân đối nguồn cung thịt lợn góp phần bình ổn thị trường

22:07' - 09/03/2020
BNEWS Cục Xuất nhập khẩu đã đề nghị các đơn vị liên quan ở các quốc gia, vùng lãnh thổ làm việc với Hiệp hội và các doanh nghiệp xuất khẩu thịt lợn và các sản phẩm từ thịt lợn để kết nối giao thương.
Người tiêu dùng mua thịt lợn tại siêu thị Hapro Mart Thanh Xuân (Hà Nội). Ảnh: TTXVN

Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, để góp phần bình ổn nguồn cung và giá thịt lợn tại thị trường trong nước, thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, Cục Xuất nhập khẩu đã đề nghị Thương vụ Việt Nam tại các quốc gia, vùng lãnh thổ chủ động tổ chức làm việc, trao đổi với Hiệp hội và các doanh nghiệp xuất khẩu thịt lợn và các sản phẩm từ thịt lợn có uy tín ở nước sở tại.

Từ đó, cung cấp thông tin và kết nối với các doanh nghiệp nhập khẩu của Việt Nam nhằm kết nối giao thương thành công, hiệu quả.

Bên cạnh đó, Cục Xuất Nhập khẩu phối hợp chặt chẽ với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Cục Thú y trong hoạt động nhập khẩu để đa dạng hóa nguồn cung thịt lợn, đảm bảo phù hợp với cam kết quốc tế và diễn biến cung cầu trong nước tùy từng thời điểm.

Ngoài ra, Cục cũng thường xuyên trao đổi, làm việc với các Sở Công Thương và lực lượng quản lý thị trường tại khu vực biên giới thực hiện nghiêm các biện pháp tăng cường kiểm soát việc vận chuyển, mua bán trái phép lợn sống và các sản phẩm từ lợn qua biên giới trên địa bàn.

Cùng đó, Cục theo dõi sát diễn biến hoạt động thương mại và trao đổi cư dân biên giới đối với hàng hóa nông, thủy sản nói riêng cũng như đối với lợn sống và các sản phẩm từ thịt lợn.

Từ đó, phối hợp với hải quan, biên phòng, thú y... trên địa bàn chủ động ứng phó với hiện tượng vận chuyển, mua bán trái phép, chống đầu cơ, tích trữ, gây bất ổn đến tình hình thị trường trong nước cũng như đảm bảo an toàn tuyệt đối trong công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Theo Cục Xuất Nhập khẩu, Bộ Công Thương hiện đang tăng cường các hoạt động truyền thông về giá cả, nguồn cung, sử dụng các thực phẩm thay thế cho thịt lợn và sử dụng sản phẩm thịt lợn đông lạnh thay cho thịt “nóng” nhằm tránh tình trạng thiếu thông tin và gây bất ổn thị trường.

Đáng lưu ý, Bộ Công Thương cũng đã chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan như Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức nhiều đoàn làm việc với một số địa phương trọng điểm, nhằm bàn các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường các mặt hàng nông sản; trong đó, chú trọng đến mặt hàng thịt lợn.

Vừa qua, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp tại thành phố Hà Nội, Bộ Công Thương đã có công văn gửi các doanh nghiệp phân phối như hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích... trên địa bàn thành phố Hà Nội tăng cường nguồn cung hàng hóa; bảo đảm đáp ứng đủ nhu cầu của người dân, đặc biệt là các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu; trong đó, có thịt lợn.

Mặt khác, Bộ Công Thương cũng có phương án điều tiết nguồn hàng từ các nhà cung cấp, từ các điểm bán hàng trên cả nước để tăng lượng cung ứng cho các địa phương có nhu cầu.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn dự báo, tăng trưởng giá trị sản xuất chăn nuôi bình quân năm 2020 đạt khoảng 4%, sản lượng thịt các loại ước đạt khoảng 5,5 triệu tấn; trong đó, thịt lợn đạt khoảng từ 64 - 67%, tương đương tăng 8,8% so với năm 2019. Tại vùng chăn nuôi lợn trọng điểm của tỉnh Hà Nam, nhiều hộ chăn nuôi đã bắt đầu tái đàn trở lại.

Theo báo cáo của Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) - cơ quan cấp Giấy chứng nhận kiểm dịch động vật nhập khẩu, tính đến hết tháng 2/2020, Việt Nam đã nhập khẩu 65.865 tấn thịt các loại; trong đó, thịt lợn và sản phẩm thịt lợn các loại đạt 13.816 tấn, chiếm 21% tổng lượng thịt nhập khẩu, tăng 150% so với cùng kỳ năm 2019.

Cơ cấu chủng loại thịt lợn nhập khẩu về Việt Nam chủ yếu là thịt cốt-lết, thịt cắt miếng, chân giò, móng giò, xương…, từ các nước có ngành chăn nuôi phát triển như Canada (chiếm 33,1%), Đức (chiếm 25,4%), Brazil (chiếm 16,1%), Ba Lan (chiếm 15,8%), Hoa Kỳ (chiếm 7,8%)...

Đáng lưu ý, thịt lợn nhập khẩu từ các nước vào Việt Nam hiện đều đang chịu thuế MFN với thịt đông lạnh là 10% với thịt tươi và ướp lạnh là 25%. Đối với các nước đã có FTA với Việt Nam như: Australia, New Zealand, Nhật Bản, Liên bang Nga, Mexico... mức thuế nhập khẩu vào khoảng từ 3 - 21%.

Hiện nay, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ký Thỏa thuận song phương về kỹ thuật và kiểm dịch động vật với 19 nước. Chính vì vậy, doanh nghiệp từ 19 nước này khi được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho phép sẽ được xuất khẩu thịt lợn và các sản phẩm từ thịt lợn vào Việt Nam./.

Xem thêm:

>>Chủ tịch UBND Thừa Thiên - Huế: Hàng hóa rất dồi dào, đáp ứng đủ nhu cầu của dân

>>Dịch COVID-19: Tích trữ lương thực, thực phẩm là không cần thiết

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục