Dịch COVID-19: Cảnh báo chỉ số đi lại của người dân có xu thế tăng lên

16:41' - 13/04/2020
BNEWS Theo phần mềm được Viettel thực hiện để đo lường sự tập trung đông người, đo lường sự đi lại thì sau khi thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg, việc đi lại của người dân giảm mạnh nhất là ngày 2/4.

Theo thông tin từ Cuộc họp của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19, thời gian đầu việc thực hiện cách ly toàn xã hội (giãn cách xã hội) theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ được thực hiện tốt nhưng những ngày gần đây có hiện tượng người dân chủ quan, ra đường đông hơn.

Việc cách ly toàn xã hội ảnh hưởng nhiều đến người dân, doanh nghiệp, nhưng với quan điểm "sức khoẻ là trên hết", "còn người còn của", cần tiếp tục thực hiện nghiêm quy định này.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng dẫn chứng: Theo phần mềm được Viettel thực hiện để đo lường sự tập trung đông người, đo lường sự đi lại thì sau khi thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg, việc đi lại của người dân giảm mạnh nhất là ngày 2/4. Chỉ số đi lại bình thường của người dân khi chưa cách ly là 3.

Tuy nhiên, đến ngày 10/4, có thể do người dân thấy số ca mắc bệnh đã giảm nên họ đi lại nhiều hơn. Điển hình là Hà Nội, chỉ số đi lại của người dân đang từ mức 1 lên 1,6 và Thành phố Hồ Chí Minh ở mức 1,8 và có xu thế tăng lên. Do đó, cần tiếp tục tăng cường các biện pháp để người dân thực hiện nghiêm các quy định.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, trước hết, người dân cần tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 16/CT-TTg đến ngày 15/4. Đồng thời, các cơ quan chức năng cần tiếp tục tuyên truyền, vận động để người dân thực hiện tốt các quy định về cách ly xã hội; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, điển hình là trích xuất camera để phạt nguội và phát trực tiếp các trường hợp không đeo khẩu trang khi đi ra đường, tụ tập đông người../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục