Dịch COVID-19: Đơn hàng online tăng vọt, shipper làm không hết việc
Trước tình hình dịch COVID-19 xuất hiện trở lại và diễn biến phức tạp, UBND thành phố Hà Nội đã khuyến cáo đối với các nhà hàng ăn uống phục vụ trong nhà yêu cầu giãn cách hoặc có tấm chắn giữa các vị trí ngồi, không sử dụng đồ chung, khuyến khích bán hàng mang về.
Điều này khiến nhiều người đã thay đổi thói quen, thay vì ra hàng quán để ăn uống, thì bây giờ chuyển sang đặt hàng online và người giao hàng (shipper) sẽ đem đến tận nơi. Nhờ vậy, bán hàng online rất thịnh hành và các đơn hàng của shipper cũng tăng vọt.
Chị Bùi Hằng Trang, nhân viên Ngân hàng Techcombank cho biết, bình thường, chị đã phải sử dụng dịch vụ giao hàng, giao thức ăn rất nhiều. Những ngày dịch COVID-19 xảy ra, hạn chế tụ tập đông người nên chị sử dụng dịch vụ giao hàng nhiều hơn. Đối với anh Nguyễn Thành An, chủ cửa hàng Điện lạnh trên phố Huế, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) cho hay, gia đình anh cùng các con thường có thói quen cuối tuần đi trung tâm thương mại để mua sắm và giải trí, nhưng do dịch COVID-19 xảy ra để đảm bảo an toàn cho mọi người nên thường cần đến các shipper để giao đồ ăn theo nhu cầu phát sinh. Với chị Nguyễn Tuyết Mai, một nhân viên văn phòng sống độc thân và thỉnh thoảng mới nấu ăn tại nhà, mỗi tuần có ít nhất 3-5 lần đặt đồ ăn qua các ứng dụng như Grab, Now hay Go-Viet. Đó là chưa kể nhu cầu phải giao đồ đạc, hàng hóa, chuyển tài liệu... cho các đối tác theo công việc hàng ngày vẫn phải xử lí. Để đảm bảo giãn cách xã hội, phòng chống dịch COVID-19 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngành dịch vụ giao hàng đã góp phần thực hiện hữu hiệu việc giãn cách xã hội. Đặc biệt, trong cuộc sống hiện đại vai trò của ngành dịch vụ giao hàng lại càng cần thiết và không thể thiếu được.Bởi mỗi shipper, mỗi ngày thực hiện giao hàng chục đơn hàng, cũng giúp tiết giảm hàng chục lượt người và phương tiện ra đường tham gia giao thông vô hình chung làm gia tăng mật độ trên phố, trong các hàng quán...
Nhằm đảm bảo an toàn cho các shipper và phòng, chống dịch COVID-19, chủ các cửa hàng luôn yêu cầu nhân viên giao hàng buộc phải đeo khẩu trang, khi nhận hàng buộc phải sát trùng tay bằng dung dịch sát khuẩn tại cửa hàng. Sau khi giao hàng cho khách xong cũng tiếp tục sát khuẩn tay bằng dung dịch sát khuẩn mang theo. Đại diện Công ty TNHH Dịch vụ Nguyên Anh là doanh nghiệp chuyên cung cấp các dịch vụ giao nhận hàng hóa cho biết, những ngày vừa qua, lượng đơn hàng từ các quán ăn, nhà hàng đã tăng rất mạnh.Nguyên nhân một phần do người dân lo ngại dịch bệnh nên chuyển sang đặt hàng online. Đơn mua hàng online tăng cao nên những ngày này các shipper đồ ăn, uống chạy không hết việc.
Chị Phạm Thị Dung làm shipper trên ứng dụng Grab chia sẻ, từ đầu tháng 5 đến nay hoạt động giao hàng nhất là đồ ăn, uống tăng gấp đôi, gấp ba so với trước khi Hà Nội có thêm các ca dịch mới."Trung bình 1 ngày tôi chạy khoảng từ 25-30 đơn hàng; tiền công vận chuyển 1 đơn hàng từ 20.000- 25.000 đồng giúp tôi có thu nhập khoảng từ 500.000-600.000 đồng/ngày"- chị Dung chia sẻ.
Em Đặng Văn Hùng, quê ở Thanh Hóa là sinh viên năm thứ 2, Trường Đại học Xây dựng cho biết, do dịch COVID-19 xảy ra nên hiện nay toàn trường học theo phương thức online nên em tranh thủ làm thêm nghề shipper vận chuyển hàng từ trưa đến 19 giờ, được 18 - 20 đơn hàng với thu nhập khoảng từ 350.000- 400.000 đồng. Qua tìm hiểu được biết, thu nhập của các shipper cộng tác với Grab phụ thuộc vào từng chuyến đi. Grab tính trên quãng đường di chuyển, đơn hàng online sẽ có mức tính là 7.000 đồng/km và phải trả chi phí cho Grab là 20%, phần còn lại là thu nhập của shipper. Thực tế cho thấy mặc dù nhu cầu giao hàng trong mùa dịch bệnh tăng cao nhưng hiện các ứng dụng vận chuyển và doanh nghiệp giao nhận hàng hóa chưa tăng giá dịch vụ. Tuy nhiên, trước nhu cầu sử dụng dịch vụ tăng đột biến như hiện nay, rất nhiều khả năng các hãng vận chuyển sẽ tăng giá dịch vụ trong thời gian tới./.- Từ khóa :
- hà nội
- shipper
- covid-19
- dịch vụ giao đồ ăn
- đặt hàng online
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội đồng loạt thực hiện các dịch vụ cấp điện online
21:45' - 10/03/2021
EVN HANOI cho biết, trong bối cảnh dịch bệnh COVID -19 còn diễn biến phức tạp, đơn vị đã triển khai đồng loạt các dịch vụ điện trực tuyến cho khách hàng.
-
Thị trường
Quán ăn chay chuyển sang bán online phục vụ ngày Rằm tháng Giêng
15:14' - 25/02/2021
Ghi nhận thị trường thực phẩm chay dịp Rằm tháng Giêng 2021 tại Tp. Hồ Chí Minh khá trầm lắng và kém sôi động hơn cùng kỳ những năm trước.
-
Ngân hàng
Ngân hàng đẩy mạnh kênh bán vàng online cho ngày Thần tài
13:51' - 20/02/2021
Nhiều ngân hàng đã triển khai dịch vụ mua vàng trực tuyến, giao hàng tại nhà đi kèm các ưu đãi hấp dẫn phục vụ nhu cầu mua sắm an toàn của người dân cho ngày Thần Tài.
-
Đời sống
Mua vàng Thần Tài online ở đâu, bằng cách nào?
10:54' - 18/02/2021
Cứ vào ngày vía Thần Tài, người dân lại chen nhau xếp hàng để mua vàng cầu may cho cả năm. Nhưng trước tình hình dịch COVID-19 phức tạp, mua vàng Thần Tài online cũng được nhiều người quan tâm.
-
Hàng hoá
Quán xá đóng cửa phòng dịch, người dân chuyển sang mua, bán online
21:16' - 16/02/2021
Chủ quán cà phê trong khu phố cổ cho biết, quán của anh đã dừng kinh doanh trực tiếp từ 0 giờ ngày 16/2 và chuyển qua hình thức bán online qua mạng.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Nhu cầu rượu vang toàn cầu giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 27 năm
10:20'
Ước tính rằng trong năm 2023, thế giới đã tiêu thụ 221 triệu hectolit (mhl) rượu vang, giảm 2,6% so với năm trước đó và giảm 7,5% so với năm 2018.
-
Thị trường
Nam Phi khiếu nại lần thứ hai lên WTO về quy định nhập khẩu cam quýt của châu Âu
08:13'
Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cho biết Nam Phi đã đệ đơn khiếu nại lần thứ hai đối với các quy định của Liên minh Châu Âu về nhập khẩu các loại trái cây có múi như cam, quýt.
-
Thị trường
Nhu cầu sầu riêng đang tăng mạnh ở Trung Quốc
07:00'
Nhu cầu sầu riêng đang tăng nhanh ở Trung Quốc. Thái Lan, nước xuất khẩu sầu riêng tươi hàng đầu sang Trung Quốc cho biết nhu cầu mua sản phẩm này đang tăng trưởng vững.
-
Thị trường
Thị trường dầu mỏ lấy lại động lực phục hồi chiều 25/4
17:05' - 25/04/2024
Giá dầu tăng trong phiên 25/4 tại châu Á, sau khi chốt phiên trước giảm, trong khi các thị trường chứng khoán diễn biến trái chiều sau đợt tăng điểm mạnh.
-
Thị trường
Xuất khẩu khởi sắc nhưng vẫn nhiều thách thức
16:37' - 25/04/2024
Xuất khẩu các ngành hàng như dệt may, thủy sản, thực phẩm…đang tăng trưởng khá tốt; nhưng xung đột ở nhiều khu vực trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp khiến hoạt động vận tải hàng hoá gặp khó khăn.
-
Thị trường
Giá xăng dầu điều chỉnh giảm từ 15h
14:48' - 25/04/2024
Từ 15h hôm nay (25/4), Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã thực hiện điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ. Theo đó, xăng E5 RON 92 và dầu diesel đồng loạt giảm.
-
Thị trường
Ngành du lịch Thái Lan bội thu nhờ lễ hội Songkran
09:21' - 25/04/2024
Việc kéo dài lễ hội Songkran trong ba tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch Thái Lan.
-
Thị trường
Nga bán khí đốt giá rẻ cho Trung Quốc
08:23' - 25/04/2024
Trong năm 2024, giá xuất khẩu khí đốt Nga sang Trung Quốc sẽ là 257 USD/1.000 m3 so với mức 320,30 USD/1.000 m3 bán cho thị trường châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ (chênh lệch 19,76%).
-
Thị trường
LOTTE Mart giảm giá tới 50% cho nhiều sản phẩm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
14:49' - 24/04/2024
Từ nay đến 7/5/2024, LOTTE Mart triển khai chương trình khuyến mãi “Đại lễ tiệc to không lo về giá” – với hàng loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn, nhiều sản phẩm giảm giá lên đến 50%.