Dịch COVID-19: EU cam kết tài trợ để giải quyết khủng hoảng

08:01' - 11/03/2020
BNEWS EC sẽ ra mắt một quỹ đầu tư trị giá 25 tỷ euro, trong đó sẽ giải ngân ngay lập tức 7,5 tỷ để hỗ trợ lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, việc làm và giúp đỡ các doanh nghiệp vừa và nhỏ do dịch COVID-19.
Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen. Ảnh: TTXVN

Tại cuộc họp trực tuyến tối 10/3, lãnh đạo các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã tìm cách trấn an doanh nghiệp và thị trường, đồng thời tuyên bố sẽ làm những gì cần thiết để bảo vệ nền kinh tế khỏi ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 đang hoành hành tại châu Âu và trên thế giới.

Theo phóng viên TTXVN thường trú tại Brussels, tại cuộc họp báo sau đó, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen biết khối sẽ ra mắt một quỹ đầu tư trị giá 25 tỷ euro, trong đó sẽ giải ngân ngay lập tức 7,5 tỷ để hỗ trợ lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, việc làm và giúp đỡ các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Bà von der Leyen nhấn mạnh EU sẽ sử dụng tất cả các khoản tiền trong khả năng và dùng mọi phương tiện để có thể giúp nền kinh tế tăng sức kháng cự và có thể vượt qua cơn bão. Chủ tịch EC khẳng định viện trợ nhà nước phải được cấp cho các nước đang thực sự có nhu cầu và EU cần linh hoạt trong các quy tắc của mình để hạn chế thâm hụt công.

Tại cuộc họp, các lãnh đạo cho biết EU sẵn sàng sử dụng mọi công cụ cần thiết để giải quyết các hệ lụy về kinh tế-xã hội. Đặc biệt, EU sẽ xem xét những tác động đến tính thanh khoản, tăng cường hỗ trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, những lĩnh vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng và đặc biệt quan tâm tới người lao động.

Bên cạnh những tác động tiêu cực của dịch COVID-19 đến kinh tế, các nhà lãnh đạo đã nhấn mạnh sự cần thiết phải cùng hợp tác, hành động nhanh chóng và phối hợp chặt chẽ với EC để đẩy lùi bệnh dịch.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel lưu ý các Bộ trưởng y tế và Bộ trưởng nội vụ của 27 nước phải tham vấn nhau hàng ngày để đảm bảo sự phối hợp nhịp nhàng trên cơ sở tuân thủ các phương hướng chung của EU.

Ông Michel cho biết sau khi trao đổi về thông tin và tình hình thực tế, các lãnh đạo đã xác định mối bận tâm lớn nhất hiện nay là hạn chế sự lây lan của virus, cung cấp trang thiết bị y tế, hỗ trợ nghiên cứu khoa học trong đó quan trọng nhất là tìm ra vaccine.

Các quốc gia thành viên đồng ý rằng sức khỏe của công dân là ưu tiên hàng đầu và các biện pháp đưa ra phải được xây dựng trên tư vấn khoa học và y tế. Các biện pháp cần phải tương xứng để để không gây những hậu quả quá mức cho toàn xã hội. Các nhà lãnh đạo cũng đồng ý rằng vào thời điểm này cần chia sẻ mọi thông tin liên quan, thông qua các cơ chế phối hợp hiện có.

Các lãnh đạo cũng thống nhất giao nhiệm vụ cho EC phân tích nhu cầu và đưa ra các sáng kiến để ngăn ngừa tình trạng thiếu hụt thiết bị y tế, trong đó đặc biệt chú ý đến khẩu trang và máy thở. Pháp và Đức đã bị chỉ trích vì ngăn chặn việc xuất khẩu các mặt hàng này.

Các lãnh đạo cũng đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường nghiên cứu để tìm thuốc điều trị và vaccine ngừa virus SARS-CoV-2. Về phần mình, EC đã huy động được 140 triệu euro và lựa chọn ra 17 dự án cho các công việc trên.

Các quốc gia thành viên cùng các thể chế châu Âu sẽ thực hiện theo dõi ở tất cả các cấp và triển khai việc này ngay lập tức. Hội đồng châu Âu sẽ quay trở lại thảo luận vấn đề trên trong hội nghị thượng đỉnh 26-27/3 để đưa ra những quyết định bổ sung cần thiết./.

Xem thêm:

>>Cập nhật tin tức mới nhất về dịch do virus Corona tại đây

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục