Dịch COVID-19: Guatemala​ dành gần 26 triệu USD hỗ trợ hàng nghìn gia đình

11:50' - 30/03/2020
BNEWS Ngày 29/3, Tổng thống Guatemala Alejandro Giammattei thông báo sẽ sử dụng gần 26 triệu USD từ quỹ khẩn cấp để hỗ trợ hàng nghìn hộ gia đình cần hỗ trợ nhất trong đợt bùng phát dịch COVID-19.

Tổng thống Giammattei cho biết: "Đối với những người dễ bị tổn thương nhất trong nước... chúng tôi đã quyết định trích 200 triệu quetzal (25,8 triệu USD) từ quỹ khẩn cấp và sẽ cấp cho mỗi gia đình 1.000 quetzal (129 USD) để trả tiền điện, nước và nhu yếu phẩm". Đây là một phần các biện pháp để ứng phó với các tác động của dịch COVID-19 đối với nền kinh tế và việc làm.

Hiện Guatemala đã ghi nhận 36 ca nhiễm và một ca tử vong vì virus SARS-CoV-2. Nước này đã gia hạn lệnh giới nghiêm đến ngày 12/4 tới.

* Cùng ngày, Chính phủ Argentina đã quyết định kéo dài thời gian cách ly bắt buộc trên phạm vi toàn quốc thêm 14 ngày nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch trong bối cảnh nước này đã ghi nhận tổng cộng 820 ca nhiễm, trong đó 20 người tử vong.

Theo phóng viên TTXVN tại Buenos Aires, trong một thông điệp chính thức, Tổng thống Alberto Fernandez cho biết biện pháp cách ly bắt buộc cho đến thời điểm hiện tại đã đem lại hiệu quả nhất định, song diễn biến dịch bệnh vẫn hết sức phức tạp, vì vậy, theo khuyến cáo của giới chuyên gia, chính phủ quyết định sẽ tiếp tục biện pháp này cho tới ngày 13/4 nhằm kiểm soát tốt hơn sự lây lan của COVID-19.

Tổng thống Fernandez cũng một lần nữa kêu gọi người dân tuân thủ lệnh phong tỏa bắt buộc, không đi lại trên đường phố nếu không có giấy phép đặc biệt và người dân chỉ nên ra khỏi nhà để mua các nhu yếu phẩm cần thiết ở gần nhà.

Nhà lãnh đạo Argentina khẳng định đại bộ phận người dân đã thực hiện nghiêm, ủng hộ các biện pháp của chính phủ đối phó với dịch bệnh COVID-19. Tổng thống Fernandez khẳng định đây là biện pháp cần thiết để sớm đẩy lùi dịch bệnh dù việc phong tỏa toàn quốc ảnh hưởng tới các hoạt động kinh tế và gây nhiều tác động đối với xã hội.

Chính phủ Argentina cũng ra sắc lệnh yêu cầu “đóng băng” giá thuê nhà và cửa hàng, dừng cưỡng chế đối với những người chưa hoàn tất việc thanh toán các khoản nợ trong thời gian 6 tháng. Trước đó, chính phủ cũng đã thông qua các khoản trợ cấp, lương bổ sung cho một số thành phần dễ bị tổn thương nhất trong xã hội.

* Trong một diễn biến liên quan cùng ngày, các hãng hàng không lớn của Mỹ đã đề nghị Bộ Tài chính nước này nhanh chóng giải ngân 58 tỷ USD dưới hình thức các khoản hỗ trợ và cho vay.

Trong một bức thư đề ngày 28/3, các hãng hàng không nêu rõ: "Vì nhu cầu khẩn cấp, khoản quỹ trên rất cần được phân bổ càng sớm càng tốt". Bức thư có chữ ký của giám đốc điều hành các hãng hàng không American Airlines, Delta Air Lines, United Airlines, Alaska Air Group, JetBlue Airways Corp, Southwest Airlines Co, Hawailian Airlines và Atlas Air Worldwide.

Thư cũng có chữ ký của lãnh đạo cấp cao tập đoàn giao nhận hàng UPS và Công ty chuyển phát FedEx, cũng như lãnh đạo một hiệp hội thương mại hàng không.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký phê duyệt một gói hỗ trợ trị giá 2.200 tỷ USD, trong đó dành 25 tỷ USD hỗ trợ bằng tiền mặt cho các hãng hàng không chở khách để trang trải lương nhân viên, và 25 tỷ USD cho các hãng này vay; trong khi các hãng hàng không vận tải hàng hóa được vay 4 tỷ USD và được hỗ trợ 4 tỷ USD.

Các hãng hàng không cảnh báo nếu số tiền trên không được giải ngân sớm, họ sẽ buộc phải cho hàng chục nghìn nhân viên thôi việc trong vài ngày tới. Hiện Bộ Tài chính Mỹ đang đối mặt với hạn chót ngày 1/4 tới phải đưa ra các thủ tục để các hãng hàng không đệ đơn nhận hỗ trợ.

Bộ Tài chính Mỹ chưa hồi âm về đề xuất trên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục