Dịch COVID-19 khiến sức mua hàng hóa Tết ở Long An giảm mạnh
Dù vậy Sở Công Thương tỉnh Long An phối hợp với các địa phương, doanh nghiệp chuẩn bị đầy đủ hàng hóa, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, tăng giá hoặc hàng giả, hàng kém chất lượng.
* Sức mua giảm một nửa Trưởng Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Mộc Hóa anh Nguyễn Hữu Lợi cho biết, do tình hình dịch bệnh COVID-19 nên người dân chi tiêu tiết kiệm hơn so với mọi năm. Hiện tại hàng hóa trên địa bàn không khan hiếm, nhu cầu tiêu dùng của người dân cũng chưa cao; giá cả một số hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán tăng nhẹ, bằng hoặc có nhiều mặt hàng giảm so với Tết năm ngoái.Trong số đó các mặt hàng thuộc lĩnh vực xây dựng như xi măng, sắt, thép; mặt hàng phục vụ tiêu dùng như bánh, mứt, rượu, bia, nước giải khát có chiều hướng giảm về số lượng, chủng loại.
Đối với các mặt hàng thực phẩm tiêu dùng thiết yếu, cơ quan chức năng luôn bảo đảm không để xảy ra tình trạng sốt giá do thiếu hàng. Thời gian này, địa phương tiếp tục theo dõi diễn biến giá cả thị trường các mặt hàng thiết yếu phục vụ Tết; kiểm tra, kiểm soát thị trường trước, trong và sau Tết Nguyên đán; bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, bán theo giá niêm yết, chống buôn lậu và gian lận thương mại”, anh Nguyễn Hữu Lợi cho biết.
Anh Nguyễn Văn Bé Hai, Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại Mộc Hóa, chuyên phân phối hàng tiêu dùng, xăng dầu, thuốc bảo vệ thực vật cho biết, năm nay công ty dự trữ lượng hàng hóa không tăng so với năm trước, dự đoán sức mua giảm 10-15%, giá thịt lợn không biến động. Chuẩn bị phục vụ thị trường Tết, Công ty Cổ phần Thương mại Mộc Hóa đã chủ động tìm kiếm nguồn hàng giá cả hợp lý, bảo đảm chất lượng và bán đúng giá niêm yết tại cửa hàng. Tổng giá cả hàng hóa phục vụ dịp Tết năm nay của công ty khoảng 25-30 tỷ đồng. Đồng thời, chủ động điều phối hàng hóa, can thiệp thị trường, chịu trách nhiệm vận chuyển hàng hóa kịp thời phục vụ nhân dân trong vùng đón Tết. Khảo sát cho thấy, dù tại các chợ nông thôn, thành thị hay những địa phương nhiều công nhân lao động, thị trường mua sắm dịp Tết cũng khá trầm lắng. Thậm chí tại nhiều nơi dù đang là thời điểm cận Tết nhưng sức mua được nhận định chỉ bằng khoảng 50% so với năm ngoái.Anh Trương Thái Phú, phụ trách Chợ phường 2 (khu phố 2, phường 2, thị xã Kiến Tường) cho biết, chợ có 350 sạp hàng đủ các mặt hàng thực phẩm, tạp hóa. Chợ có 54 sạp thịt lợn, sau dịch người dân ít đi chợ, hiện tình trạng bỏ sạp tại chợ tới 50%, sức mua của chợ chỉ bằng khoảng 50% so dịp này năm ngoái.
“Nhiều người bán ế, bỏ sạp, ra ngoài mặt đường khu trung tâm để thuê mặt bằng hoặc chiếm dụng vỉa hè mua bán, đoạn đường đó thuộc khu phố 1, phường 1. Hiện Ban quản lý chợ đang đề xuất địa phương nỗ lực dẹp những chợ tự phát, dọn dẹp mặt bằng phía trước chợ để cho bà con quay trở lại buôn bán, nhằm cải thiện tình trạng tiểu thương bỏ sạp ở chợ này nhưng lại đi chiếm dụng vỉa hè ở nơi khác để bán hàng”, anh Trương Thái Phú cho hay. * Bảo đảm bình ổn giá sản phẩm Ghi nhận tại huyện Đức Hòa - huyện công nghiệp trọng điểm của tỉnh có 9 chợ truyền thống và hơn 20 cửa hàng tiện lợi, thời điểm này người dân đang mua sắm Tết nhưng sức mua không cao.Bà Huỳnh Thị Thu Hà, Tạp hóa Thu Hà, thị trấn Đức Hòa, huyện Đức Hòa cho biết, cận Tết nhưng giá cả không tăng như ngày thường, nhu cầu mua sắm ít, người dân ít đi chợ nên không dám lấy hàng nhiều. Bà Hà mong muốn những ngày cuối năm có nhiều người đi chợ, để giúp cho bà con tiểu thương không buôn bán ế ẩm.
Do ảnh hưởng của dịch bệnh tình hình cung cầu hàng hóa trên địa bàn huyện Đức Hòa không tăng nhiều so với những năm trước. Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Hòa, ông Lê Thành Phong cho biết, địa phương đã chuẩn bị đầy đủ nguồn cung hàng hóa, đặc biệt là nguồn thực phẩm thiết yếu như thịt lợn, thịt gà, rau củ quả các loại và những thứ cần thiết trong những ngày Tết, cho người dân tiếp cận nguồn hàng tươi, giá bình ổn, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.Bên cạnh đó về an sinh xã hội huyện cũng đã rà soát nhằm hỗ trợ cho các đối tượng nghèo, cận nghèo, đặc biệt là công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở lại ăn Tết tại Đức Hòa.
Bibica là một trong những doanh nghiệp bánh kẹo lớn nhất Việt Nam. Năm nay Công ty cổ phần Bibica chuẩn bị lượng hàng tương đương năm ngoái là 2.000 tấn sản phẩm với hơn 70 chủng loại hàng hóa các loại để đưa ra thị trường. Hiện tại, công ty đã tiêu thụ được khoảng hơn 80% sản phẩm. Ông Nguyễn Quốc Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bibica cho biết, Bibica có 140 nhà phân phối trên toàn quốc, phủ 100.000 điểm bán và toàn bộ 6.000 hệ thống siêu thị và các cửa hàng tiện lợi. Với hệ thống phân phối như vậy, Bibica đảm bảo đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng một cách nhanh nhất, chất lượng tốt nhất, giá cả bình ổn. Năm nay nguyên liệu đầu vào như đường, bột chất béo tăng từ 20 -30%, cùng với đó sức mua của thị trường cũng giảm nhiều, nhưng Bibica chủ trương không tăng giá khoảng 90% mặt hàng, chỉ tăng giá nhẹ một số mặt hàng không quá 5%, ông Nguyễn Quốc Hoàng cho hay. Giám đốc Sở Công Thương Long An, ông Nguyễn Tuấn Thanh cho biết, theo khảo sát, sức mua giảm khoảng 10% so với các năm trước. Tuy nhiên, nhằm tạo nguồn hàng hóa dồi dào với giá ổn định, Sở Công Thương đã triển khai cho các doanh nghiệp kinh doanh thương mại chủ lực trên địa bàn tạm trữ hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu mua sắm cuối năm cho người dân.Các doanh nghiệp tham gia tạm trữ hàng hóa với tổng giá trị đạt khoảng 560 tỷ đồng. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh có hơn 3.000 đại lý bách hóa tổng hợp góp phần tăng nguồn cung ứng hàng hóa phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân những tháng cuối năm 2021 và Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022.
Công ty Lương thực Long An cũng luôn duy trì lượng hàng hóa tồn kho gồm gạo thường, gạo thơm từ 1.000 - 2.000 tấn, tổng giá trị khoảng 43 tỷ đồng tại các nhà máy và cửa hàng bán lẻ. Cùng với đó, công ty có thể huy động khoảng 25.000 tấn gạo tồn kho thường xuyên để cung cấp ra thị trường khi có tình huống giá gạo tăng đột biến. Ông Nguyễn Tuấn Thanh cho biết, các doanh nghiệp cũng tăng cường mở rộng mạng lưới bán lẻ, phân phối đến các khu vực nông thôn, khu - cụm công nghiệp, với hình thức bán hàng trực tuyến để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân ở vùng sâu, vùng xa và nhu cầu mua sắm của công nhân lao động./.Tin liên quan
-
Thị trường
Hàng hóa phục vụ Tết tại Hà Nội không sốt giá hoặc đẩy giá lên cao
20:12' - 27/01/2022
Hiện nay, nguồn cung hàng hóa phục vụ Tết của Hà Nội vẫn đảm bảo dồi dào, không có tình trạng khan hàng sốt giá hoặc đẩy giá lên cao.
-
Hàng hoá
Bổ sung quy định quản lý truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa
08:20' - 26/01/2022
Nghị định số 13/2022/NĐ-CP bổ sung thêm quy định quản lý về truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa vào Nghị định số 74/2018/NĐ-CP.
-
Thị trường
WinMart tăng 50% lượng hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán
16:10' - 25/01/2022
Hệ thống WinMart/WinMart+ đã chuẩn bị lượng hàng hóa tăng 50% so với ngày thường để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân dịp Tết Nguyên đán 2022.
-
Kinh tế Việt Nam
Không để xảy ra tình trạng ùn ứ hàng hóa tại cửa khẩu
16:47' - 24/01/2022
Bộ trưởng Bộ Công Thương chỉ đạo tiếp tục thực hiện tốt các biện pháp, giải pháp, quyết tâm không để xảy ra tình trạng ùn ứ hàng hóa tại cửa khẩu.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Nhiều xu hướng mới lạ xuất hiện trong mùa mua sắm cuối năm
19:00'
Mùa mua sắm lễ hội năm 2024 diễn ra trong bối cảnh kinh tế chuyển đổi và nhiều yếu tố bất định khác, khiến cả người tiêu dùng lẫn nhà bán lẻ đều phải thận trọng.
-
Hàng hoá
Xung đột Nga-Ukraie tiếp tục đẩy giá dầu leo thang
14:23'
Giá dầu thế giới tiếp tục tăng vào chiều ngày 22/11, khi xung đột ở Ukraine có chiều hướng gia tăng và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lên tiếng cảnh báo về một cuộc xung đột toàn cầu tiềm tàng.
-
Hàng hoá
Mở cửa Phòng trưng bày “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”
11:37'
Đây là lần thứ 14 Phòng trưng bày của Tổng cục mở cửa đón khách tham quan, tìm hiểu thông tin, dấu hiệu nhận biết hàng thật - hàng giả với một số mặt hàng có nhu cầu tiêu thụ cao trên thị trường.
-
Hàng hoá
Indonesia nhập khẩu khoảng 1 triệu tấn gạo từ Ấn Độ
08:45'
Chính phủ Indonesia đã quyết định nhập khẩu khoảng 1 triệu tấn gạo từ Ấn Độ. Quy trình giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp đã hoàn tất.
-
Hàng hoá
Kiên Giang đưa hơn 90% sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử
08:45'
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kiên Giang, đến nay tỉnh có 269 sản phẩm đạt chuẩn OCOP, trong đó có hơn 90% sản phẩm OCOP đưa vào sàn thương mại điện tử để kinh doanh.
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới tăng 1% giữa lúc xung đột Nga-Ukraine leo thang
07:40'
Giá dầu thế giới tăng khoảng 1% vào ngày 21/11 sau khi Nga và Ukraine gia tăng các cuộc tấn công bằng tên lửa, làm dấy lên lo ngại về nguy cơ căng thẳng nguồn cung dầu thô nếu xung đột lan rộng.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng nhanh do căng thẳng địa chính trị
17:56' - 21/11/2024
Giá dầu thô thế giới đã ghi nhận mức tăng đáng kể trong phiên chiều 21/11 khi căng thẳng leo thang giữa Nga và Ukraine.
-
Hàng hoá
Nhà bán lẻ tung “chiêu” khuyến mãi đặc biệt mùa Tết
13:09' - 21/11/2024
Cùng với chuẩn bị sẵn sàng nguồn cung hàng hóa phục vụ thị trường Tết 2025, nhiều nhà bán lẻ trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh còn tung “chiêu” khuyến mãi đặc biệt nhằm nắm bắt cơ hội kinh doanh.
-
Hàng hoá
Xây dựng thương hiệu, hình thành liên kết chuỗi giá trị sản phẩm lúa và dừa
10:49' - 21/11/2024
Tỉnh Trà Vinh có diện tích đất trồng lúa chiếm hơn 58% đất nông nghiệp của tỉnh, diện tích trồng dừa đứng thứ 2 cả nước, chỉ sau tỉnh Bến Tre, nên tỉnh xác định đây là 2 cây trồng chủ lực,.