Dịch COVID-19: Khuyến khích người dân tiết kiệm điện khi ở nhà phòng dịch

12:39' - 12/04/2020
BNEWS Mùa nắng nóng cộng với việc phải ở nhà phòng dịch COVID-19, đang khiến nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt của người dân Tp. Hồ Chí Minh gia tăng.
 Để hạn chế việc hóa đơn tiền điện tăng cao, Tổng Công ty Điện lực Tp. Hồ Chí Minh (EVN HCMC) đã đề nghị người dân thành phố cần chú ý sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả. 

*Lý do khiến hóa đơn tiền điện tăng cao

Theo EVN HCMC, tổng lượng điện tiêu thụ của Tp. Hồ Chí Minh trong tháng 3 so với tháng 2 thường tăng mạnh vì thời tiết bắt đầu bước sang mùa nắng nóng. Trong 3 năm từ 2017 đến 2019, tháng 3/2017 tăng khoảng 15.6%, tháng 3/2018 tăng 22,13% và tháng 3/2019 tăng 21,24% so với cùng kỳ năm trước.

Phân tích theo mục đích sử dụng điện thì lượng điện tiêu thụ cho sinh hoạt tăng mạnh hơn so với lượng điện tiêu thụ cho mục đích ngoài sinh hoạt. Chẳng hạn năm 2019, lượng điện sinh hoạt tháng 3 và 4 tăng từ 30,69% đến 36,43% so với tháng 2.

"Bắt đầu từ tháng 3/2020, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, học sinh phải nghỉ học ở nhà dài ngày, người dân ở nhà phòng dịch ngay trong thời gian nắng nóng. Điều này khiến nhu cầu sử dụng điện tăng cao hơn nữa. Theo EVN HCMC, tổng lượng điện của khách hàng sinh hoạt tháng 3/2020 tăng 13% so với cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh đó, kỳ hóa đơn tháng 4 (sử dụng điện trong tháng 3) có số ngày sử dụng điện nhiều hơn 2 ngày so với kỳ hóa đơn tháng 3 (sử dụng điện trong tháng 2), tương đương 6,89%. Đây cũng là nguyên nhân lượng điện năng tiêu thụ của kỳ hóa đơn này tăng nhiều so với kỳ hóa đơn trước.", ông Bùi Trung Kiên, Phó Tổng giám đốc EVN HCMC lý giải.

Ông Kiên cho biết, EVN HCMC tiếp tục đề nghị người dân cần thật sự quan tâm thực hành tiết kiệm điện, nhất là trong giai đoạn phòng chống dịch COVID-19 hiện nay, hãy hạn chế đóng kín cửa và mở máy lạnh. Đồng thời, tận dụng tối đa ánh sáng trời và thông gió tự nhiên.

Điều này không chỉ tiết kiệm điện mà còn rất có ý nghĩa phòng dịch, vì ánh mặt trời có khả năng diệt khuẩn rất tốt và sự thông thoáng. EVN HCMC cũng đã đưa thông tin khuyến cáo vào thông báo tiền điện, nhằm lưu ý khách hàng khi điện năng tiêu thụ tăng cao so với tháng trước, để khách hàng chủ động kiểm tra việc sử dụng điện của mình.

Bên cạnh đó, phía công ty cũng tăng cường lực lượng điện thoại viên Trung tâm chăm sóc khách hàng để tiếp nhận, giải quyết kiến nghị khách hàng trong thời gian cao điểm này. Khi nhận được thắc mắc, khiếu nại của khách hàng về hóa đơn tiền điện, trong vòng 24 giờ ngành điện sẽ cử nhân viên gặp gỡ, phối hợp cùng khách hàng đối soát chỉ số đồng hồ, lượng điện tiêu thụ trong kỳ, hóa đơn tiền điện.

Về thông tin tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 năm 2020 (ngày 9/4/2020), Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 41/NQ-CP; trong đó, giao cho Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan triển khai thực hiện việc giảm giá điện, giảm tiền điện cho các khách hàng sử dụng điện để tháo gỡ khó khăn trong bối cảnh tác động của dịch COVID-19, ông Bùi Trung Kiên cho biết, Bộ Công Thương và các Bộ, ngành liên quan đang khẩn trương xây dựng phương án hỗ trợ.

EVN HCMC sẽ thông tin đầy đủ cho khách hàng biết ngay sau khi quyết định và hướng dẫn thực hiện được ban hành. Trong trường hợp thời gian hỗ trợ bắt đầu từ kỳ hóa đơn tháng 4 (khách hàng đã thanh toán), cơ quan chức năng sẽ có hướng dẫn về thủ tục hoàn trả thì ngành điện sẽ thực hiện đúng các hướng dẫn, đảm bảo quyền lợi của khách hàng.

*Đảm bảo vận hành hệ thống điện

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Tổng Công ty Điện lực Tp. Hồ Chí Minh cho biết, các đơn vị trọng yếu như Trung tâm Điều độ hệ thống điện thành phố, Đội vận hành của các công ty điện lực, Trung tâm Chăm sóc khách hàng, Trung tâm Công nghệ Thông tin, Công ty lưới điện cao thế, Công ty Dịch vụ điện lực… đã thiết lập các điểm trực vận hành dự phòng cách biệt, phòng trường hợp cách ly trụ sở làm việc hiện tại vẫn đảm bảo vận hành hệ thống điện ổn định.

Hiện EVN HCMC đã hoàn thành hai trung tâm điều khiển xa dự phòng đặt tại Quận 8 và quận Tân Bình, diễn tập các phương án vận hành hệ thống điện trong tình huống cách ly. Tổng công ty cũng đã bố trí các công ty điện lực thành từng cụm, mỗi cụm từ ba đến bốn đơn vị để sẵn sàng hỗ trợ lẫn nhau trong việc điều hành lưới điện, xử lý sự cố trên địa bàn quản lý của đơn vị khác trong trường hợp một đơn vị điện lực bị cách ly.

Thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch bệnh COVID-19, EVN HCMC đã bố trí hơn 700 cán bộ công nhân viên tại các bộ phận điều độ, công nghệ thông tin, vận hành trạm biến áp và bộ phận sửa chữa thường xuyên, xử lý sự cố thành các kíp trực, làm việc theo chế độ tập trung, không đi khỏi nơi làm việc, xoay vòng sau 3 ngày hoặc 1 tuần tùy đơn vị.

Bên cạnh đó, xác định người dân thành phố ở nhà, hạn chế ra đường, nhu cầu sử dụng điện khu khu vực sinh hoạt sẽ tăng, các công ty điện lực trực thuộc EVN HCMC đã tăng cường lực lượng ứng trực xử lý sự cố, đảm bảo công tác này được tiến hành khẩn trương. Với một số khu vực nhu cầu phụ tải tăng lên nhanh chóng, các đơn vị đã tăng cường công suất máy biến thế, chống quá tải, đảm bảo cung ứng đủ điện để người dân chấp hành việc ở nhà, hạn chế đi lại theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Hiện nay, EVN HCMC đã đáp ứng việc cung cấp 100% các dịch vụ điện theo hình thức trực tuyến ở cấp độ 4. Nhằm đảm bảo an toàn cho khách hàng sử dụng điện, EVN HCMC cũng khuyến khích người dân tăng cường sử dụng các dịch vụ trực tuyến để tránh các nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cho bản thân và cộng đồng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục