Dịch COVID-19 lan ra 15/18 tỉnh/thành của Lào

16:03' - 27/04/2021
BNEWS Chiều 27/4, Lào ghi nhận thêm 75 ca mắc mới COVID-19, giảm 38 ca so với một ngày trước đó.

Tuy nhiên, số tỉnh/thành của Lào có ca mắc COVID-19 vẫn tiếp tục tăng, cho thấy dịch vẫn tiếp tục lan rộng tại nước này.

Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, Ban Chỉ đạo quốc gia Lào về phòng chống dịch COVID-19 cho biết sau một ngày có số ca mắc mới thấp hơn tỉnh Champasak, thủ đô Viêng Chăn tiếp tục có số người nhiễm cao nhất cả nước trong 24 giờ qua với 59 ca.

Tiếp đó là tỉnh Champasak, tỉnh Viêng Chăn, tỉnh Savannakhet, tỉnh Bokeo, tỉnh Luang Prabang và Xiengkhuang.

Với 59 ca mắc mới, thủ đô Viêng Chăn hiện có 333 ca mắc COVID-19, cao nhất trên cả nước, chủ yếu là các ca được phát hiện từ ngày 20/4 và đều có liên quan đến bệnh nhân số 59.

Đáng chú ý, với việc tỉnh Xiengkhuang lần đầu có ca mắc COVID-19, số tỉnh/thành có người nhiễm bệnh đã lên tới 15/18, trong đó có tới 8 tỉnh tiếp giáp 9 tỉnh của Việt Nam gồm Sơn La, Điện Biên, Nghệ An, Hà Tĩnh,  Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Kon Tum.

Hiện chỉ còn 2 tỉnh của Lào có chung đường biên giới với các tỉnh của Việt Nam là tỉnh Houaphanh và tỉnh Attapue là chưa có ca mắc COVID-19.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào vừa ra Chỉ thị hướng dẫn Đảng bộ các cấp tăng cường thực hiện biện pháp phòng chống và ứng phó với dịch bệnh COVID-19.

Chỉ thị nêu rõ các cấp Ủy phải chống dịch với tinh thần thời chiến, coi việc ngăn chặn sự lây lan của COVID-19 là nhiệm vụ chiến lược và cấp bách, dù kinh tế không thể tránh khỏi bị ảnh hưởng tiêu cực, nhưng nhiệm vụ tiên quyết vẫn là cơ bản không chế được sự lây lan của dịch bệnh một cách chủ động.

Tỉnh Xiengkhuang, Bắc Lào sáng 27/4 cũng áp dụng lệnh phong tỏa trên toàn tỉnh. Như vậy, đến thời điểm hiện tại, toàn bộ 18/18 tỉnh/thành của Lào thực hiện phong tỏa và giới nghiêm.

 Tính đến thời điểm hiện tại, Lào ghi nhận tổng cộng 511 ca mắc COVID-19, tất cả bệnh nhân của Lào đều trong trạng thái sức khỏe ổn định, chưa có trường hợp diễn biến nghiêm trọng hoặc tử vong.

* Tối 26/4, Chính phủ Campuchia bổ sung quy định mới phân chia các khu vực bị phong tỏa thành “Khu vực Đỏ”, “Khu vực Vàng đậm” và “Khu vực Vàng”.

Theo phóng viên TTXVN tại Phnom Pẹnh, "Khu vực Đỏ" được xác định là khu vực có dịch COVID-19 lây nhiễm nghiêm trọng trong cộng đồng.

Người dân sống ở khu vực này bị cấm đi lại hoàn toàn, trừ trường hợp cần thiết. Các chợ, hoạt động kinh doanh và các cửa hàng bán rượu tạm thời đóng cửa, trừ các dịch vụ cơ bản. Mọi hình thức tụ tập uống bia, rượu đều bị cấm.

Đối với  “Khu vực Vàng đậm” - tỷ lệ lây nhiễm trong cộng đồng ở mức trung bình, người dân cũng bị cấm đi lại, cấm đi làm và kinh doanh ở những ngành nghề không phục vụ nhu cầu hằng ngày, cấm tụ tập, cấm họp chợ hoặc những địa điểm có rủi ro lây nhiễm ở mức cao. Tuy nhiên, người dân có thể đi lại khi cần thiết và mở các dịch vụ cấp thiết.

Người dân cũng được phép đi từ “Khu vực Vàng đậm” sang khu khác nhưng phải tuân thủ quy định giới nghiêm từ 20h tối hôm trước đến 5h sáng hôm sau và các nhà hàng, cửa hiệu được phép bán đồ mang đi.

Tại “Khu vực Vàng” - nơi có tỷ lệ lây nhiễm ở mức thấp, các trường học, câu lạc bộ giải trí, quán massage, cửa hàng bia rượu, rạp chiếu phim, bảo tàng… tiếp tục đóng cửa; tụ tập trên 10 người và tụ tập để uống bia rượu vẫn bị cấm.

Tuy nhiên, người dân có thể đi lại, đi làm, kinh doanh trong khu vực này, cũng có thể tụ tập gia đình và tổ chức lễ tang. Lệnh giới nghiêm ban đêm vẫn được áp dụng và các nhà hàng, cửa hiệu không được phục vụ tại chỗ.

Người phát ngôn chính quyền Phnom Penh, Met Meas Pheakdey, tối 26/4 khẳng định quy định đối với “Khu vực Đỏ” đang được áp dụng, nhưng chính quyền chưa kích hoạt quy định đối với “Khu vực Vàng đậm” và “Khu vực Vàng” và vẫn đang phải chuẩn bị để xác định ranh giới của hai khu vực này. Quy định phân vùng mới sẽ có hiệu lực từ ngày 29/4./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục