Dịch COVID-19: Làn sóng cắt giảm sản xuất ở Trung tâm phụ tùng ô tô ASEAN

09:02' - 24/08/2021
BNEWS Đại dịch COVID-19 bùng phát khắp Đông Nam Á đã gây ra làn sóng cắt giảm sản xuất tại các nhà cung cấp phụ tùng, khiến các nhà máy sản xuất ô tô phải ngừng hoặc cắt giảm hoạt động sản xuất xe.

Trong tháng Tám, nhà sản xuất chip bán dẫn STMicroelectronics của Thụy Sỹ được  thông báo nhà máy sản xuất ở bang Johor miền Nam Malaysia phải tiếp tục ngừng hoạt động.

Trước đó, nhà máy của STMicroelectronics đã phải ngừng hoạt kể từ tháng Bảy. Theo chính quyền địa phương, hơn 200 nhân viên nhà máy mắc COVID-19.
Malaysia ghi nhận hơn 20.000 ca mắc COVID-19 mới mỗi ngày. Chính phủ đã áp đặt lệnh phong tỏa toàn quốc lần đầu tiên vào tháng Sáu. Trong bối cảnh nhân sự tại các nhà sản xuất ô tô và sản xuất phụ tùng chỉ giới hạn ở 10% lực lượng, sản lượng ô tô và phụ tùng ở một số tiểu bang của Malaysia gần như bị đình trệ trong một thời gian dài.
Khu vực Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đóng vai trò là trung tâm sản xuất của ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản. Theo Hiệp hội Công nghiệp phụ tùng ô tô Nhật Bản, đây là nơi tập trung hơn 30% các nhà sản xuất phụ tùng ô tô Nhật Bản, tỷ lệ lớn hơn bất cứ khu vực nào khác trên thế giới.
Ngành công nghiệp phụ tùng ô tô Đông Nam Á được đánh giá cao nhờ nguồn lao động giá rẻ, cung cấp phụ tùng cho không chỉ trong khu vực mà còn cả Nhật Bản, Mỹ, Trung Quốc và nhiều nước khác. Những đợt bùng phát dịch bệnh gần đây đã phá vỡ những động lực đó.
Ngoài Malaysia, các quốc gia Đông Nam Á khác cũng đang phải vật lộn trong khó khăn với số ca mắc COVID-19 tăng cao, gây bất lợi đến sản xuất ô tô và chuỗi cung ứng phụ tùng.
Toyota và các nhiều hãng sản xuất ô tô khác của Nhật Bản, gồm có Daihatsu Motor, Honda Motor và Nissan Motor, đều phải tiến hành tạm ngừng sản xuất tại Nhật Bản do gián đoạn nguồn cung ứng tại Đông Nam Á.
Trước đó vào ngày 19/8, hãng ô tô Nhật Bản Toyota, cũng là nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, thông báo rằng họ sẽ phải giảm tới 40% sản lượng trong tháng Chín. Theo Toyota, quyết định này được đưa ra một phần vì tình trạng thiếu phụ tùng do sự lan rộng của COVID-19 ở Đông Nam Á, khiến nhiều nhà máy tại đây phải đóng cửa.
Tiếp sau đó, hãng sản xuất ô tô của Đức Volkswagen (VW) ngày 20/8 thông báo hãng sẽ cắt giảm sản xuất tại nhà máy chính, viện dẫn các vấn đề về nguồn cung chip toàn cầu chưa được giải quyết.
Theo nhà sản xuất ô tô Đức, tình trạng thiếu chất bán dẫn toàn cầu vẫn còn dai dẳng. Điều này một phần do sự bùng phát của đại dịch COVID-19, đặc biệt là ở Malaysia, dẫn đến việc các nhà sản xuất chất bán dẫn phải đóng cửa nhà máy.
Nhiều hãng sản xuất phụ tùng ô tô đã xây dựng nhà máy tại các quốc gia Đông Nam Á nhằm duy trì việc vận chuyển bền vững trên toàn cầu. Tuy nhiên, đại dịch COVID-19 bùng phát tại khu vực này đã làm thay đổi chiến lược đó, thậm chí làm gián đoạn nguồn cung ứng phụ tùng trên toàn cầu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục