Giá ô tô có thể tăng cao “ngất ngưởng”

07:36' - 22/08/2021
BNEWS Ngành công nghiệp ô tô vốn nhận định quý III này tình hình nguồn cung chip bán dẫn và sản xuất ô tô sẽ trở lại bình thường.

Tuy nhiên, việc bùng phát trở lại của đại dịch COVID-19, đặc biệt tại Đông Nam Á, đang gây ra một đợt thiếu phụ tùng và nhiều nhà máy sản xuất ô tô phải đóng cửa trên thế giới. Điều này có thể khiến giá ô tô có thể tăng cao “ngất ngưởng”.

Hãng sản xuất ô tô lớn nhất thế giới (theo doanh số bán xe) của Nhật Bản Toyota ngày 19/8 đã thông báo ngừng hoạt động tại 14 nhà máy ở Nhật Bản trong tháng Chín tới bởi ảnh hưởng của dịch COVID-19 đối với các nhà cung cấp phụ tùng. Động thái trên sẽ khiến sản lượng của Toyota tại Nhật Bản giảm khoảng 40%.

Ngoài ra, Toyota cũng sẽ ngừng hoạt động tại nhiều nhà máy khác nữa trên thế giới, với sản lượng ô tô ở Bắc Mỹ sẽ giảm khoảng 40-60%.

Cùng ngày, hãng sản xuất ô tô lớn thứ hai thế giới của Đức Volkswagen (VW) cho biết có thể sớm phải có những động thái cắt giảm sản xuất tương tự.

VW cho biết: “Các đợt bùng phát dịch COVID-19 mới ở châu Á, ví như ở Malaysia, đang dẫn đến đợt đóng cửa mới các cơ sở sản xuất chất bán dẫn quan trọng. Vì vậy khi tình hình ổn định, chúng tôi dự báo nguồn cung chip bán dẫn vẫn sẽ biến động và căng thẳng trong quý III/2021. Không thể loại trừ khả năng điều chỉnh hơn nữa đối với việc sản xuất”.

Sau tuyên bố của Toyota và VW, các hãng sản xuất ô tô khác, gồm có General Motors, Ford và Stellantis, cũng đưa ra những thông báo tương tự. Hãng sản xuất ô tô điện Tesla và các công ty mới nổi khác như Nikola, cũng có nhận định bi quan về tình hình sản xuất ô tô do tình trạng thiếu hụt phụ tùng.

Quan chức cấp cao về nghiên cứu Kristin Dziczek thuộc Trung tâm nghiên cứu ô tô (CAR) với trụ sở ở Mỹ nhận định: “Tình trạng thiếu hụt chip đang là tiêu đề chính, nhưng có quá nhiều sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng. Đó là sự thiếu hụt các bộ phận khác, hoặc các bộ phận đang chất đống tại các cảng”. Theo bà Dziczek, có quá nhiều thứ hạn chế việc quay trở lại hoạt động sản xuất đầy đủ.

Trong bối cảnh nguồn cung ô tô hạn chế ở các đại lý và giá ô tô mới và ô tô cũ đều ở mức cao, việc tiếp tục gián đoạn sản xuất sẽ chỉ càng làm người tiêu dùng phải đối mặt với việc giá xe cao ở mức kỷ lục./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục