Dịch COVID-19: New Zealand đủ tiền mặt đáp ứng nhu cầu trong nước

14:42' - 19/03/2020
BNEWS Theo Ngân hàng Dự trữ New Zealand (RBNZ), hệ thống ngân hàng nước này có đủ tiền mặt để đáp ứng nhu cầu trong bất kỳ tình huống nào.

Ngày 19/3, Ngân hàng Dự trữ New Zealand (RBNZ) cho biết hệ thống ngân hàng nước này có đủ tiền mặt để đáp ứng nhu cầu trong bất kỳ tình huống nào, giải quyết những lo ngại về tiền mặt trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang hoành hành.

Trong một tuyên bố, Trợ lý Thống đốc ngân hàng RBNZ Christian Hawkesby khẳng định ngân hàng dự trữ đủ lượng tiền mặt thay thế trong hai năm để bơm vào hệ thống trong trường hợp cần thiết.

Theo quan chức này, các ngân hàng và các công ty của New Zealand giao dịch tiền mặt cũng như các công ty cung cấp thiết bị chuyển tiền đều sẵn sàng hoạt động trong mọi tình huống, kể cả những "môi trường bất thường" mà dịch bệnh COVID-19 có thể gây ra.

Trong khi đó, theo phóng viên TTXVN tại châu Đại dương, Ngoại trưởng New Zealand Winston Peters ngày 19/3 đã ra thông báo khuyến cáo tất cả công dân nước này không nên đi du lịch nước ngoài do lo ngại dịch COVID-19 đang bùng phát trên khắp thế giới.

Ông Peters cho biết đây lần đầu tiên Chính phủ New Zealand ra khuyến cáo trên do mức độ nghiêm trọng của tình hình dịch bệnh tại thời điểm hiện nay.

Ngoài khuyến cáo trên, Chính phủ New Zealand cũng ra lệnh cấm ngay lập tức các cuộc tụ họp trong nhà với quy mô lên tới hơn 100 người, ngoại trừ nơi làm việc, trường học, trường đại học, siêu thị và giao thông công cộng.

Bộ trưởng Peters cũng kêu gọi tất cả người dân New Zealand hiện đang đi du lịch nước ngoài xem xét trở về nước ngay lập tức khi nhiều nước đang đóng cửa biên giới để đối phó với tình trạng bệnh dịch.

Cũng trong nỗ lực phòng chống dịch COVID-19 lây lan nhanh trong nước, ngày 19/3, New Zealand thông báo đóng cửa biên giới đối với tất cả người nước ngoài kể từ đêm 19/3.

Thủ tướng Jacinda Ardern, tại cuộc họp báo đã khẳng định công dân và những người cư trú dài hạn có thể trở về, song phải cân nhắc trước khi các hãng hàng không trên  thế giới quyết định hủy các chuyến bay. 

Sáng 19/3, New Zealand đã xác nhận thêm 8 ca nhiễm virus SARS-CoV-2, nâng tổng số các ca mắc COVID-19 tại nước này lên 28.

Tất cả các trường hợp này đều trở về từ nước ngoài trong thời gian gần đây và hiện chưa có ca nhiễm chéo nào trong cộng đồng nào được phát hiện./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục