New Zealand công bố gói cứu trợ hơn 7 tỷ USD ứng phó với dịch COVID-19

11:25' - 17/03/2020
BNEWS New Zealand ngày 17/3 đã công bố gói cứu trợ trị giá 12,1 tỷ NZD (7,34 tỷ USD) nhằm hỗ trợ nền kinh tế vượt qua giai đoạn khó khăn do tác động của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 gây ra.

Gói cứu trợ trên chiếm khoảng 4% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của New Zealand, lớn hơn (xét về tỷ lệ GDP) so với các gói kích thích kinh tế vừa được công bố của Australia, Anh và Mỹ.

Trong đó, hơn một nửa tổng số tiền chi tiêu sẽ dành để trợ cấp lương cho người lao động, hỗ trợ các doanh nghiệp giảm gánh nặng chi phí, trong thời điểm các hoạt động kinh doanh bị gián đoạn.

Cụ thể, những người làm việc toàn thời gian sẽ nhận 585 NZD mỗi tuần (355 USD/tuần) và được trả theo hình thức trọn gói 7.000 NZD (4.249 USD) cho 12 tuần làm việc.

Ngoài ra, Chính phủ New Zealand cũng công bố tăng 25 NZD/tuần (15,17 USD/tuần) tiền trợ cấp cho các hộ gia đình bắt đầu từ tháng Tư, cũng như tăng gấp đôi khoản tiền trợ cấp sử dụng năng lượng trong thời điểm mùa Đông, với tổng số tiền lên tới 2,8 tỷ NZD (1,7 tỷ USD).

Phát biểu trước giới báo chí, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern cho biết gói cứu trợ này là một phần của "kế hoạch kinh tế trong thời kỳ bình yên nhất của lịch sử New Zealand hiện đại" và cam kết chính phủ sẽ làm mọi cách để đảm bảo sức khỏe của người dân và nền kinh tế.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục