Dịch COVID-19: Nga ghi nhận số ca mắc bệnh cao kỷ lục trong ngày

16:29' - 23/03/2020
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 23/3, Nga đã ghi nhận thêm 71 trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2, đưa tổng số ca mắc bệnh tại nước này lên 438. Đây là mức tăng cao nhất trong ngày tại Nga.

Trước tình hình dịch bệnh lây lan, Thị trưởng Moskva, ông Sergei Sobyanin đề nghị công dân thủ đô trên 65 tuổi và những người mắc bệnh mãn tính không ra khỏi nhà từ ngày 26/3 đến ngày 14/4, chỉ đến cửa hàng và hiệu thuốc khi thật cần thiết.

Những người này sẽ được nhận hỗ trợ 4.000 rubble (49,5 USD), theo đó, 2.000 rubble sẽ được chuyển trước và sau khi tuân thủ và kết thúc chế độ ở nhà sẽ được nhận nốt số tiền còn lại.

Theo Công báo chính thức, Chính phủ Nga cũng đã phân bổ 7,5 tỷ rubble cho Bộ Công Thương lấy từ quỹ dự trữ để mua máy thở.

Trong 24 giờ kể từ ngày 21/3, Hà Lan đã ghi nhận tới 43 ca tử vong do mắc COVID-19 - mức cao nhất trong một ngày, đưa tổng số trường hợp tử vong tại nước này lên 179. Tính đến ngày 22/3, đã có 4.204 trường hợp mắc COVID-19 tại Hà Lan.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, song người dân vẫn đổ ra các bãi biển, siêu thị, khu bảo tồn thiên nhiên và nhiều khu vực khác, Chính phủ Hà Lan cũng đưa ra lời kêu gọi khẩn cấp, thúc giục người dân thực thi nghiêm các nguyên tắc phòng chống dịch COVID-19.

Hiện Hà Lan đã đóng cửa các trường học, cơ sở chăm sóc trẻ em, quán ăn, trung tâm thể thao cho đến ngày 6/4.

Cũng trong ngày 22/3, Thủ tướng Thụy Điển Stefan Lofven đã kêu gọi người dân nước này thể hiện trách nhiệm cá nhân nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Trong bài phát biểu được phát sóng trực tiếp trên truyền hình, Thủ tướng Lofven nêu rõ: "Sẽ có một vài thời khắc quyết định trong cuộc đời khi bạn phải hy sinh, không chỉ vì riêng quyền lợi của bạn mà còn phải chịu trách nhiệm đối với những người xung quanh bạn, đối với  đồng loại và đất nước. Thời khắc đó chính là bây giờ".

Theo ông, tất cả  mọi người đều phải thể hiện trách nhiệm, trong đó có cả những người trên 70 tuổi hoặc thuộc nhóm có nguy cơ.

Chia sẻ với người dân về những bất tiện của việc phải giảm giao tiếp xã hội, song Thủ tướng Lofven khẳng định điều này là cần thiết không chỉ với sức khỏe của chính bản thân mỗi người, mà còn để bảo vệ những người khác, cũng như tạo điều kiện để lực lượng y tế đối phó với tình hình.

Tính đến ngày 22/3, Thụy Điển ghi nhận 1.906 trường hợp mắc COVID-19, tương đương cứ 100.000 người thì có 17 người mắc bệnh, và 21 trường hợp tử vong. Trong những ngày qua, số bệnh nhân phải nằm trong khu hồi sức cấp cứu tăng nhanh.

Giới chức y tế Thụy Điển quan ngại nguy cơ thiếu nhân lực cũng như thiếu thiết bị bảo hộ cho nhân viên y tế. Hiện quốc gia châu Âu này cũng đã đóng cửa trường học, cấm tụ tập hơn 500 người, đồng thời khuyến cáo những người trên 70 tuổi hạn chế tiếp xúc với người khác./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục