Dịch COVID-19: Nhiều triển vọng xuất khẩu cá rô phi
Cá rô phi là loại thịt trắng vốn được thị trường Mỹ ưa chuộng và nhập khẩu với số lượng lớn. Đặc biệt, trong giai đoạn diễn ra dịch COVID-19, người tiêu dùng Mỹ có xu hướng lựa chọn sản phẩm này nhiều hơn. Do đó, cá rô phi phục vụ cho xuất khẩu của Việt Nam có triển vọng phát triển dù đang phải đối điện với khó khăn về nhiều mặt.
Theo Tổ chức Thương mại thế giới, tổng giá trị thương mại cá rô phi toàn cầu tính đến cuối năm 2019 đạt xấp xỉ 13 tỷ USD. Dự báo đến năm 2030, giá trị thương mại cá rô phi toàn cầu đạt 20 tỷ USD. Trong khi đó, ngành hàng cá rô phi Việt Nam chỉ chiếm một tỷ trọng rất nhỏ, với khoảng 20 triệu USD.
Hơn nữa, trong năm 2019, thị trường Mỹ và châu Âu đã bỏ ra gần 2 tỷ USD để nhập khẩu cá rô phi. Chính vì thịt cá rô phi dai, không có xương dăm nên được người tiêu dùng Mỹ và châu Âu ưa chuộng, giúp sản phẩm loài cá này đạt tốc độ tăng trưởng 13%/năm trên toàn cầu.
Cuối tháng 3/2020, Đại diện Thương mại Mỹ đã công bố trong Công báo Liên bang các sản phẩm được miễn thuế. Theo đó, thuế quan đã được loại bỏ đối với 2 mặt hàng thủy sản là cá rô phi (cá rô phi đông lạnh không quá 115g/con và thịt ghẹ đỏ (Portunas haanii) đóng gói tiệt trùng hoặc đông lạnh trong các thùng chứa kín khí) và khoảng 175 sản phẩm khác.
Theo dữ liệu từ Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA), trong 7 tháng, năm 2020, Mỹ đã nhập khẩu 60.000 tấn philê cá rô phi đông lạnh trị giá 180 triệu USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2019.
Theo ông Nick Ovchinnikov, Giám đốc điều hành Công ty Lotus Seafood, trụ sở tại San Diego, công ty chuyên nhập khẩu tôm, cá ngừ, cá kiếm, cá nục heo và cá rô phi cho biết, sau khi 25% thuế nhập khẩu đối với phi lê cá rô phi đông lạnh cỡ nhỏ được loại bỏ, nhập khẩu cá rô phi của Mỹ phục hồi khi người tiêu dùng vốn bị ảnh hưởng bởi đại dịch có xu hướng tiếp cận với các sản phẩm protein động vật có giá phải chăng.
Thực tế là, số lượng người Mỹ thất nghiệp tăng gấp 8 đến 9 lần so với trước dịch COVID-19. Điều này đã chuyển ngành bán lẻ sản phẩm thực phẩm protein từ thịt sang các loài và sản phẩm rẻ hơn, giá cả phải chăng hơn, bao gồm cá rô phi. Động lực chính để thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ là thuế quan cần về mức 0%.
Nhà kinh tế, Giáo sư Ragnar Tveteras tại Đại học Stavanger, Na Uy nhận xét, sản lượng cá rô phi toàn cầu sẽ đạt 6,59 triệu tấn vào cuối năm 2020. Trung Quốc vẫn là nhà sản xuất chính, khoảng 1,7 triệu tấn vào năm 2020.
Sản lượng từ Ai Cập, đạt mức cao đỉnh điểm vào năm 2019, sang 2020 sẽ giảm sản lượng so với 2019. Indonesia tăng mạnh vào năm 2020 với sản lượng dự kiến gần bằng Ai Cập.
Tại Việt Nam, theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, sản lượng cá rô phi trong năm 2020 ước hơn 250.000 tấn. Sản phẩm cá rô phi Việt Nam hiện đã xuất khẩu sang 68 quốc gia; trong đó, tiêu thụ mạnh nhất là thị trường châu Âu và châu Mỹ.
Theo TS. Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch Hội Nghề cá Việt Nam, trong 10 năm qua, sản xuất cá rô phi trong nước tăng trưởng mạnh. Thị trường nhập khẩu loại sản phẩm này ngày càng mở rộng, làm cho giá trị cá rô phi ngày càng tăng.
Ông Nguyễn Phú Thoả, Giám đốc điều hành Tập đoàn Mavin Aquaculture chia sẻ, các thị trường nhập khẩu cá rô phi hiện nay chú trọng đến truy xuất nguồn gốc con giống để tạo nên sản phẩm, chất lượng sản phẩm, độ đồng đều của phi lê rô phi.
Những người nuôi cá rô phi tại Việt Nam xuất khẩu phải chú ý nhiều đến khâu tuyển chọn giống, mật độ thả nuôi, chất lượng thịt dai, thơm, thay vì chú trọng vào tăng năng suất, tăng sản lượng để đáp ứng các đơn hàng.
Đơn cử, sản phẩm cá rô phi của Mavin Aquaculture phải được nuôi từ con giống được tuyển chọn qua 25 đời, đảm bảo không giao phối cận huyết và được thả nuôi mật độ thích hợp trong thời gian 6 tháng, đạt trọng lượng 2kg/con mới thu hoạch. Với cách tuyển chọn giống thế này, phi lê cá rô phi mới đảm bảo được độ đồng đều theo yêu cầu của khách hàng.
Hiện nay, Tập đoàn Mavin Aquaculture đang đưa sản phẩm cá rô phi sang thị trường Mỹ và châu Âu. Tuy nhiên, tùy yêu cầu thị trường mà Mavin cung ứng từng dòng sản phẩm khác nhau.
Đặc biệt, đối với thị trường châu Âu, ngoài yêu cầu sản phẩm phi lê, người châu Âu cũng quan tâm đến dạng rô phi nguyên con. Với đặc điểm không có xương dăm, người châu Âu có thể chế biến nguyên con cùng với gia vị nhập khẩu từ Việt Nam kèm theo sản phẩm.
Với đặc điểm là cá thịt trắng, thơm ngon, giá cạnh tranh so với các sản phẩm protein khác, sản phẩm cá rô phi Việt Nam có nhiều triển vọng được khách hàng quốc tế lựa chọn trong thời điểm khó khăn, ứng phó với dịch bệnh./.
>>Giá gạo xuất khẩu Việt Nam leo lên mức cao nhất kể từ cuối năm 2011
Tin liên quan
-
Kinh tế và pháp luật
Rà soát, xử lý vi phạm nuôi thủy sản lồng, bè trên sông
13:00' - 11/08/2020
Tỉnh Đồng Tháp có hệ thống sông rạch chằng chịt, rất thuận lợi cho việc nuôi thủy sản. Năm 2020, tỉnh có 3.736 chiếc lồng, bè nuôi cá trên các tuyến sông.
-
Thị trường
"Cú hích" nào để nâng cao giá trị sản phẩm thủy sản?
10:23' - 26/07/2020
Với bờ biển dài 82 km, 5 huyện, thị xã ven biển được hình thành trên địa hình nhiều cửa sông lớn đổ ra biển với 6 cửa lạch, Nghệ An có ngư trường thuận lợi, giàu nguồn lợi thủy sản và phong phú.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Thành phố Thủ Đức kêu gọi đầu tư 11 dự án PPP, tổng vốn hơn 2.000 tỷ đồng
20:01' - 17/04/2024
Chiều 17/4, UBND thành phố Thủ Đức (Tp. Hồ Chí Minh) tổ chức hội nghị kêu gọi đầu tư các dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP) và trao chứng nhận chấp thuận chủ trương đầu tư.
-
DN cần biết
Nhóm hàng hot nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Việt Nam?
14:46' - 17/04/2024
Hàng loạt đại siêu thị, nhà phân phối bán lẻ và đoàn thu mua quốc tế đang lên danh sách chi tiết mua sắm 5 nhóm hàng từ các nhà cung ứng tiềm năng Việt Nam tại Viet Nam International Sourcing 2024
-
DN cần biết
Kết nối doanh nghiệp Đức và các doanh nghiệp trong hệ sinh thái Becamex IDC
21:22' - 16/04/2024
Cộng hòa Liên bang Đức hiện đứng thứ 31 trên 65 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại tỉnh Bình Dương với 18 dự án, tổng số vốn gần 51 triệu USD.
-
DN cần biết
Hà Nội còn nguy cơ khó khăn về cung cấp điện
18:01' - 16/04/2024
Nhu cầu tiêu thụ điện trong thời gian mùa khô (cao điểm hè từ tháng 5 - 7/2024) dự báo lên tới 13%, cao hơn kế hoạch khoảng 9,6%. Riêng miền Bắc dự kiến tăng kỷ lục 17% so với năm 2023.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương cụ thể hóa Nghị quyết về phát triển ngành đường sắt
17:03' - 16/04/2024
Phát triển công nghiệp đường sắt đồng bộ, hiện đại gắn với các ngành công nghiệp khác. Ngoài ra, cần xác định danh mục công trình công nghiệp đường sắt được ưu đãi, mức ưu đãi hỗ trợ.
-
DN cần biết
Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
13:40' - 16/04/2024
Diễn đàn quốc tế Thương hiệu quốc gia Việt Nam là sự kiện thường niên trong khuôn khổ Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam nhằm tạo ra đối thoại chuyên sâu về phát triển thương hiệu.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương lấy ý kiến 2 dự thảo Nghị định về điện
11:47' - 16/04/2024
2 Dự thảo gồm Nghị định Quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn và Nghị định phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu.
-
DN cần biết
Thái Lan sắp ban hành tiêu chuẩn cho sầu riêng xuất khẩu
14:03' - 15/04/2024
Thái Lan đang chuẩn bị ban hành tiêu chuẩn sản phẩm để đảm bảo chất lượng xuất khẩu sầu riêng và duy trì khả năng cạnh tranh giữa các nhà xuất khẩu.
-
DN cần biết
Xây dựng nhóm công tác về chuyển đổi xanh và tài chính xanh
20:03' - 14/04/2024
Các chuyên gia cho rằng, một trong những ưu tiên hành động vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp thời gian tới là xây dựng và vận hành các nhóm công tác về chuyển đổi xanh và tài chính xanh.