Dịch COVID-19: Những thông tin bảo hộ công dân cần biết đối với người Việt ở nước ngoài

13:56' - 18/04/2020
BNEWS Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Đại sứ quán Việt Nam tại nhiều nước trên thế giới đã có những lưu ý đối với công dân Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại nước sở tại.

Trả lời tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao mới đây, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết: "Trong thời gian vừa qua, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo các cơ quan đại diện Việt Nam  ở nước ngoài và phối hợp với các cơ quan chức năng trong nước cũng như ở nước ngoài hỗ trợ gần 1.500 công dân về nước an toàn. 

Các cơ quan đại diện Việt Nam đã và đang phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không quốc tế, cơ quan chức năng sở tại để tháo gỡ các khó khăn về thị thực lưu trú, đảm bảo chăm sóc y tế, cung cấp nhu yếu phẩm cần thiết, hỗ trợ tìm kiếm, thu xếp chuyến bay phù hợp để về Việt Nam.

Bộ Ngoại giao Việt Nam khuyến cáo:

1. Đối với những người đang ở Việt Nam cần tuân thủ khuyến cáo của các cơ quan chức năng về việc không ra nước ngoài, nhất là các vùng đang có dịch.

2. Đối với những người đang ở nước ngoài: (i) không đến các vùng đang có dịch; (ii) hạn chế đi lại và tới những nơi công cộng đông người nếu không thực sự cần thiết; (iii) thực hiện nghiêm các khuyến cáo, hướng dẫn, đồng thời tuân thủ tuyệt đối quy tắc phòng chống dịch Covid-19 của cơ quan chức năng sở tại; (iv) bình tĩnh, tránh hoang mang, thường xuyên cập nhật thông tin qua báo chí chính thức; cảnh giác và không truyền bá những thông tin chưa kiểm chứng.

3. Đối với những người từ nước ngoài trở về: thực hiện khai tờ khai y tế chính xác, trung thực khi nhập cảnh.

4. Đối với những người trở về từ hoặc đi qua vùng có dịch: (i) thực hiện khai tờ khai y tế chính xác, trung thực khi nhập cảnh; (ii) chấp hành nghiêm túc việc giám sát y tế và cách ly 14 ngày theo quy định.

5. Những hành vi che giấu, không khai báo, cố ý cung cấp thông tin sai sự thật, không chấp hành cách ly sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

6. Kịp thời thông tin tới các cơ quan chức năng sở tại, các cơ quan đại diện Việt Nam tại sở tại và người thân trong trường hợp khẩn cấp. Trường hợp cần trợ giúp, đề nghị công dân liên hệ theo số đường dây nóng bảo hộ công dân được đăng tải trên website chính thức của các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài hoặc số điện thoại của Tổng đài Bảo hộ công dân Cục Lãnh sự là: +84.981.84.84.84.

Đối với từng quốc gia, vùng lãnh thổ, cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam cũng đưa ra các thông tin cần thiết cho công tác bảo hộ công dân tại sở tại:

* Tại Mỹ: Do dịch bệnh tại Mỹ diễn biến phức tạp và với các quy định mới của Việt Nam và các nước trong khu vực về xuất nhập cảnh, vận chuyển hàng không, một bộ phận khá đông công dân Việt Nam, nhất là du học sinh, liên tục liên hệ với Đại sứ quán Việt Nam hỏi thông tin và cách thức trở về Việt Nam.

Đại sứ quán Việt Nam đã phối hợp với các Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Houston và San Francisco và Phái đoàn Việt Nam tại New York nhanh chóng triển khai vận động học sinh, sinh viên Việt Nam yên tâm ở lại, tránh nguy cơ lây nhiễm khi di chuyển và tránh gây quá tải ở trong nước.

Đồng thời, Đại sứ quán đã triển khai một số biện pháp cụ thể để hỗ trợ công dân Việt Nam tại Hoa Kỳ.

Đại sứ quán đã thiết lập 3 máy điện thoại hotline và 04 địa chỉ email về bảo hộ công dân, trực 24/24 tiếng và cả 7 ngày trong tuần, phục vụ cung cấp thông tin và trợ giúp về giấy tờ, thủ tục cho công dân Việt Nam tại địa bàn.

Đại sứ quán phối hợp với các Tổng lãnh sự quán tại Houston và San Francisco hỗ trợ nhóm gần 40 học sinh, sinh viên Việt Nam bị kẹt tại sân bay Dallas (Texas) do các hãng hàng không huỷ chuyến.

Đại sứ quán cũng đã đăng tải trên trang web của Đại sứ quán “Bộ Tài liệu Hỏi đáp nhanh dành riêng cho công dân Việt Nam tại Mỹ về COVID-19”; trong đó cập nhật thường xuyên các quy định, chính sách mới liên quan đến COVID-19 của Việt Nam và của sở tại, hướng dẫn các biện pháp phòng ngừa COVID-19 và đặc biệt là khuyến cáo tránh đi lại bằng máy bay để giảm nguy cơ lây nhiễm.

Bên cạnh đó, Đại sứ quán thường xuyên phối hợp với Hội Thanh niên sinh viên Việt Nam toàn Mỹ và tại các bang trực tiếp hỗ trợ một số sinh viên tìm nơi ở mới khi các trường đóng cửa.

Đại sứ quán đã đưa lên trang mạng của Đại sứ quán “Tờ khai điện tử dành riêng cho công dân ta đăng ký nhu cầu về nước theo chuyến bay thương mại”, tổng hợp thông tin và báo cáo để các cơ quan trong nước xem xét, giải quyết theo khả năng bố trí các đường bay cũng như khả năng bảo đảm y tế trong nước.

 Đại sứ quán khuyến cáo: Công dân Việt Nam về nước phải tuân thủ quy trình kiểm tra y tế và thực hiện cách ly theo quy định. Trong bối cảnh các cơ sở cách ly tập trung tại khu vực Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đã quá tải, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu các hãng hàng không tạm dừng vận chuyển hành khách các đường bay quốc tế tới sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
Ở trong nước, tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, mặc dù chưa có tử vong nhưng các ca nhiễm tiếp tục tăng đặc biệt trong số người từ nước ngoài nhập cảnh Việt Nam. Chính phủ đang tiến hành các biện pháp quyết liệt nhằm phát hiện sớm nguồn lây, cách ly kịp thời, khoanh vùng nhanh gọn, dập dịch triệt để. Từ ngày 28/3/2020, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu tiếp tục kiểm soát chặt mọi trường hợp nhập cảnh trên các tuyến biên giới trên bộ, đường thủy, đường biển, các cảng hàng không.

 Trong trường hợp cần trợ giúp, công dân Việt Nam tại Hoa Kỳ có thể liên hệ:

 - Di động: 202 716 8666 / 202 999 6938 / 202 999 6589

- Email: vietnamembassy.covid19@gmail.com/vanphong@vietnamembassy.us /dcconsular@gmail.com

* Tại Pháp: Tình hình dịch bệnh COVID-19 tại Pháp và châu Âu đang chuyển biến ngày càng nghiêm trọng. Tối ngày 16/03/2020, Tổng thống Pháp đã công bố áp dụng biện pháp phong tỏa toàn quốc, hạn chế việc đi lại ở mức tối thiểu tới ngày 11/05/2020.

Trước tình hình này, Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp đề nghị các công dân Việt Nam hạn chế tối đa việc di chuyển khỏi chỗ ở. Chỉ di chuyển khi có lý do thiết yếu và tuân thủ yêu cầu của sở tại, đồng thời không tới Đại sứ quán làm các thủ tục lãnh sự trong thời gian 15 ngày tới (đến hết ngày 11/05/2020).

Trong thời gian này, do bưu điện cũng hạn chế hoạt động, thư gửi qua đường bưu điện có thể bị thất lạc. Vì vậy, Đại sứ quán khuyến cáo không gửi hồ sơ giấy tờ tới Đại sứ quán trong thời gian áp dụng lệnh phong tỏa này. Công dân chỉ tới làm các thủ tục hoặc gửi hồ sơ qua bưu điện khi có thông báo mới của Đại sứ quán.

Đối với các trường hợp khẩn cấp, công dân có thể liên hệ với Đại sứ quán theo số điện thoại khẩn cấp BHCD: 01 44 14 64 44 hoặc email: urgent@ambassade-vietnam.fr để thông báo tình hình và được hướng dẫn, hỗ trợ. Công dân cũng có thể liên hệ với các bộ phận của phòng Lãnh sự – Đại sứ quán theo các địa chỉ email sau:

Hộ chiếu – quốc tịch: ls1@ambassade-vietnam.fr
Hộ tịch: ls2@ambassade-vietnam.fr
Visa: ls3@ambassade-vietnam.fr
Miễn thị thực : ls4@ambassade-vietnam.fr

Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp thông báo mọi công dân tuyệt đối tuân thủ các hướng dẫn dịch tễ của chính quyền sở tại, không di chuyển trong trường hợp không thực sự cần thiết nhằm giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm cho bản thân, gia đình và ra cộng đồng.

* Tại Đức: Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, Đại sứ quán Việt Nam tại CHLB Đức lưu ý công dân Việt Nam:

Thường xuyên theo dõi, tuân thủ quy định, hướng dẫn và khuyến cáo của cơ quan chức năng Đức để phòng tránh dịch bệnh.

Hạn chế tối đa đi lại giữa các nước, các địa phương và về Việt Nam trong thời điểm hiện nay do nhiều nước và vùng lãnh thổ đã tiến hành hạn chế hoặc đóng cửa các đường bay quốc tế, không cho quá cảnh.

Thường xuyên kiểm tra, cập nhật quy định của nước sở tại và các hãng hàng không, đảm bảo có đủ các giấy tờ cần thiết theo yêu cầu để thực hiện chuyến đi (đặc biệt là các giấy tờ xác nhận tình trạng sức khỏe nếu có). Trường hợp công dân không có đầy đủ giấy tờ cần thiết có thể bị phía nước ngoài từ chối cho quá cảnh hoặc xuất nhập cảnh.

Đại sứ quán đã có văn bản khẳng định công dân Việt Nam mang hộ chiếu/giấy thông hành Việt Nam còn giá trị được nhập cảnh Việt Nam và đề nghị các hãng hàng không quốc tế tạo thuận lợi khi làm thủ tục cho công dân Việt Nam (văn bản chính thức đăng trên trang thông tin điện tử của Đại sứ quán).

Trường hợp công dân Việt Nam có nhu cầu về nước vì lý do cấp bách nhưng không thể thu xếp được chuyến bay từ Đức, đề nghị khai báo trực tuyến theo mẫu đăng ký trên trang thông tin điện tử của Đại sứ quán. Đại sứ quán sẽ tổng hợp, báo cáo để các cơ quan chức năng trong nước xem xét khả năng thu xếp chuyến bay; vé máy bay do hành khách tự chi trả.

Để nhận được sự hỗ trợ trong trường hợp cần trợ giúp, đề nghị công dân liên hệ theo số đường dây nóng Bảo hộ công dân của Đại sứ quán là (+49) 162 539 1500 hoặc số điện thoại (+49) 30 536 30 102 trong giờ hành chính; đối với các bạn lưu học sinh, đề nghị liên hệ theo số điện thoại (+49) 152 270 133 32.

* Tại Canada: Đại sứ quán Việt Nam tại Canada thời gian qua đã tiến hành nhiều biện pháp đồng bộ để bảo hộ công dân như: đề nghị Bộ Ngoại giao Canada, Hiệp hội các trường đại học Canada mở ký túc xá cho các sinh viên Việt Nam đến hết năm học; có hình thức hỗ trợ về y tế, tạo điều kiện cho những công dân Việt Nam chưa thể về nước được gia hạn các giấy tờ cư trú hợp pháp.

Đại sứ quán cũng thiết lập mạng lưới các tình nguyện viên để giúp đỡ các học sinh, sinh viên gặp khó khăn về nơi ăn chốn ở; khi cấp bách, có thể hỗ trợ cho việc khám chữa bệnh bằng tiếng Việt.

Bà Nguyễn Hương Trà khẳng định trong thời gian tới Đại sứ quán Việt Nam tại Canada sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong nước và với phía Canada để tiếp tục bảo đảm các quyền lợi hợp pháp và chính đáng của công dân Việt Nam.

Đối với các trường hợp khẩn cấp, công dân có thể liên hệ với Đại sứ quán theo số điện thoại bảo hộ công dân trên website: www.vietnamembassy.ca để được hướng dẫn, hỗ trợ.

Trong trường hợp khẩn cấp buộc phải về Việt Nam trong thời gian bệnh dịch đang tiếp diễn, đề nghị công dân:

(i) Thông báo và đăng ký với Đại sứ quánđể các cơ quan chức năng Việt Nam kịp thời chuẩn bị phương án cách ly ngay khi công dân đặt chân đến Việt Nam.

(ii) Kiểm tra, cập nhật liên tục thông tin với hãng hàng không về hiệu lực đường bay, quy định về xuất nhập cảnh của Canada và nước chuyển tiếp (transit) do hiện nay rất nhiều hãng hàng không hủy/hoãn các chuyến bay quốc tế, gây ra tình trạng mắc kẹt tại các sân bay.

(iii) Trong trường hợp bị từ chối lên máy bay dù đã có vé và hộ chiếu Việt Nam, thông báo cho hãng hàng không biết chính phủ Việt Nam vẫn tiếp nhận công dân Việt Nam nhập cảnh; Đại sứ quán Việt Nam tại Canada đã có thông báo cho các hãng hàng không quốc tế tại Canada về vấn đề này (Thư kèm theo), đồng thời liên lạc ngay với cơ quan đại diện ngoại giao, lãnh sự Việt Nam để được hỗ trợ.

* Tại Nhật Bản: Vietnam Airlines vừa phối hợp với Bộ Ngoại giao Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản và các cơ quan chức năng Nhật Bản đưa 12 công dân Việt Nam về nước trên chuyến bay VN311 Tokyo – Hà Nội, khởi hành lúc 8h ngày 12/4 (theo giờ Việt Nam).

Số công dân này bao gồm các hành khách bị mắc kẹt tại sân bay Narita hơn 10 ngày nay do Nhật Bản hạn chế nhập cảnh để phòng, chống dịch COVID-19 và các hãng hàng không đã dừng bay đến Việt Nam.

Ngoài ra, chuyến bay còn có các công dân Việt Nam thuộc diện đặc biệt khó khăn và không có nơi ở ổn định tại Nhật Bản, được Đại sứ quán hỗ trợ hồi hương. Sau khi hạ cánh tại Việt Nam, các hành khách sẽ được đưa đi cách ly, theo dõi sức khỏe theo quy định, còn máy bay được khử trùng toàn bộ buồng lái, khoang hành khách, hầm hàng.

- Hotline Bảo hộ công dân Việt Nam trong trường hợp khẩn cấp: +81-80-3590-9136 và +81-80-3609-5011

- Fax: +8133466-3312

- Email:

vietnamembassy-japan@vnembassy.jp (Thông tin chung)

* Tại Hàn Quốc:

Theo chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán đã mở đường dây nóng bảo hộ công dân là +82 106 315 6618, trực 24/24, sẵn sàng tiến hành các biện pháp hỗ trợ và bảo hộ công dân trong trường hợp cần thiết.

Ban quản lý lao động Việt Nam tại Hàn Quốc cũng công bố số điện thoại hỗ trợ là +82 103 248 6886 để người lao động Việt Nam có thể liên hệ khi cần sự trợ giúp.

Đại sứ quán đã chủ động thiết lập kênh liên lạc với các đầu mối cộng đồng ở các khu vực dịch bệnh để thường xuyên cập nhật tình hình, kịp thời hỗ trợ công dân. Đại sứ quán đã liên hệ, thăm hỏi các công dân Việt Nam đang sinh sống ở khu vực có dịch, động viên và đề nghị bà con tuân thủ nghiêm túc các khuyến cáo của các chính quyền sở tại.

* Tại Italy: Đại sứ quán Việt Nam tại Italy và Hãng hàng không Việt Nam đã đưa về nước một số học sinh, sinh viên và công dân Việt Nam ở Italy, tại những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh COVID-19.

Theo chủ trương của Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan chức năng Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy và Hãng hàng không Việt Nam cũng đã đưa về nước một số học sinh, sinh viên và công dân Việt Nam ở Italy, tại những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh COVID-19, đang gặp khó khăn về điều kiện sinh hoạt và y tế.

Máy bay đã hạ cánh an toàn tại sân bay quốc tế Đà Nẵng vào rạng sáng ngày 18/04/2020. Để ngăn ngừa khả năng lây nhiễm dịch bệnh, Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam đã thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch trong suốt chuyến bay. Ngay khi đến Việt Nam, hành khách đã được kiểm tra sức khỏe và thực hiện cách ly theo đúng quy định.

* Tại Thái Lan: Được sự đồng ý của Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan đã phối hợp với các cơ quan chức năng trong nước, đặc biệt là Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao và Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines tiến hành đưa 7 công dân bị kẹt tại sân bay quốc tế Suvarnabhumi ở thủ đô Bangkok về nước trên chuyến bay chở hàng mang số hiệu VN610 cất cánh lúc 17h20 chiều 9/4.

Đại sứ quán đề nghị đề nghị công dân Việt Nam tại Thái Lan hạn chế đến các địa điểm công cộng, nơi tập trung đông người. Nếu tham gia các hội nghị, hội thảo, các sự kiện hoặc nơi tập trung đông người thì cần tự trang bị khẩu trang và nước sát trùng tay và sử dụng phù hợp.

Để nhận được sự hỗ trợ trong trường hợp cần trợ giúp, công dân Việt Nam có thể liên hệ theo số đường dây nóng bảo hộ công dân của Đại sứ quán là (+66) 898966653, hoặc số điện thoại: (+66) 2650 8979 trong giờ hành chính.



Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục