Đại sứ quán Việt Nam tại Canada trả lời về chuyến bay thương mại đưa công dân về nước

17:58' - 17/04/2020
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, Việt Nam hiện đứng đầu Đông Nam Á về nguồn du học sinh quốc tế tại Canada, với trên 21.000 du học sinh Việt Nam đang theo học ở “Xứ sở Lá phong”.

Trong những ngày qua, nhiều du học sinh và phụ huynh muốn tìm hiểu về việc Chính phủ Việt Nam có triển khai chuyến bay thương mại đưa công dân tại Canada về nước trong thời gian tới hay không và những biện pháp bảo hộ công dân của Đại sứ quán.

Giải đáp những băn khoăn này, bà Nguyễn Hương Trà - đại biện Đại sứ quán Việt Nam tại Canada cho biết: “Đại sứ quán đang tập hợp danh sách các công dân có nguyện vọng về nước và chuyển cho các cơ quan chức năng trong nước xem xét, quyết định, theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Ưu tiên là trẻ em dưới 18 tuổi, người cao tuổi, người ốm đau và các trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn khác”.

Bà Nguyễn Hương Trà nhấn mạnh: “Việc tổ chức các chuyến bay đưa công dân về nước chỉ được thực hiện sau khi chính phủ cho phép và do các cơ quan chức năng trong nước phối hợp với Cơ quan đại diện ngoại giao đảm trách, không do các cá nhân tổ chức, bảo đảm cân đối chung và phù hợp với năng lực cách ly tập trung trong nước và sẽ sử dụng hãng hàng không của Việt Nam”.

Đại sứ quán Việt Nam tại Canada thời gian qua đã tiến hành nhiều biện pháp đồng bộ để bảo hộ công dân như: đề nghị Bộ Ngoại giao Canada, Hiệp hội các trường đại học Canada mở ký túc xá cho các sinh viên Việt Nam đến hết năm học; có hình thức hỗ trợ về y tế, tạo điều kiện cho những công dân Việt Nam chưa thể về nước được gia hạn các giấy tờ cư trú hợp pháp.

Đại sứ quán cũng thiết lập mạng lưới các tình nguyện viên để giúp đỡ các học sinh, sinh viên gặp khó khăn về nơi ăn chốn ở; khi cấp bách, có thể hỗ trợ cho việc khám chữa bệnh bằng tiếng Việt.

Bà Nguyễn Hương Trà khẳng định trong thời gian tới Đại sứ quán Việt Nam tại Canada sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong nước và với phía Canada để tiếp tục bảo đảm các quyền lợi hợp pháp và chính đáng của công dân Việt Nam.

Chính phủ Canada, cả ở cấp liên bang và tỉnh bang, đã có những biện pháp hết sức quyết liệt, mạnh mẽ để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Từ trung tuần tháng 3 vừa qua, Canada đã kêu gọi thực hiện giãn cách xã hội; nhiều tỉnh bang tuyên bố cho các trường học đóng cửa đến hết năm học; kêu gọi công sở cho phép nhân viên làm việc từ nhà; đồng thời tập trung nguồn lực để đưa hệ thống y tế sẵn sàng ứng phó với bệnh dịch.

Trên trang web của Chính phủ Canada cập nhật lúc 19h ngày 16/4 (giờ miền Đông ở Bắc Mỹ), Canada hiện có 30.092 ca dương tính với virus SARS-CoV-2, trong đó có 1.193 trường hợp tử vong./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục