Xuất khẩu 460 tấn nông sản qua cửa khẩu đường sắt Quốc tế Đồng Đăng

18:09' - 24/02/2020
BNEWS Theo Thống kê của Chi cục Hải quan ga đường sắt Quốc tế Đồng Đăng, từ ngày 4/2/2020 đến nay, đơn vị đã làm thủ tục cho 260 toa tàu trở hàng xuất nhập khẩu với hàng chục nghìn tấn hàng được thông quan.
Lãnh đạo UBND cùng các đơn vị chức năng tỉnh Lạng Sơn kiểm tra xuất nhập khẩu tại ga đường sắt Quốc tế Đồng Đăng (Lạng Sơn). Ảnh: Quang Duy - TTXVN

Chiều 24/2, tại cuộc làm việc đột xuất giữa lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn với các đơn vị chức năng đang làm nhiệm vụ tại ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng (Lạng Sơn) về công tác phòng, chống dịch COVID-19 và tình hình thông quan xuất nhập khẩu hàng hóa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Nguyễn Công Trưởng nhấn mạnh, trước tình hình hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu đường bộ gặp khó khăn bởi những ảnh hưởng của dịch bệnh, các lực lượng chức năng Lạng Sơn cần quan tâm, tăng cường hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua tuyến đường sắt, đặc biệt là mặt hàng nông sản, hoa quả tươi.
Thống kê của Chi cục Hải quan ga đường sắt Quốc tế Đồng Đăng cho thấy, từ ngày 4/2/2020 đến nay, đơn vị đã làm thủ tục cho 260 toa tàu trở hàng xuất nhập khẩu với hàng chục nghìn tấn hàng được thông quan, chủ yếu là các mặt hàng quặng sắt, thép tấm, thép tròn, than điện cực và nông sản.
Đặc biệt, ngày 11 và 19/2/2020, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp hai phía Việt Nam và Trung Quốc, Chi cục Hải quan ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng đã thực hiện thí điểm xuất khẩu được 27 toa nông sản là thanh long quả tươi (460 tấn) từ Việt Nam sang Trung Quốc. Đây được cho là hướng đi mới, mở ra cơ hội để các mặt hàng nông sản nước ta sớm được xuất khẩu sang Trung Quốc một cách nhanh chóng trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay.
Để làm tốt việc xuất khẩu nông sản qua đường sắt, lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn yêu cầu các cơ quan hữu quan trên địa bàn tỉnh trao đổi, hội đàm với các cơ quan chức năng phía Trung Quốc để thống nhất  thông quan hàng hóa là hoa quả nông sản xuất khẩu của Việt Nam qua cửa khẩu ga đường sắt Quốc tế Đồng Đăng.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Nguyễn Công Trưởng cũng yêu cầu ngành công thương tỉnh, cơ quan hải quan tỉnh cần thông tin và tuyên truyền đến cộng đồng doanh nghiệp để phía các doanh nghiệp nắm rõ tình hình, từ đó chuyển hướng sang thực hiện xuất, nhập hàng hóa qua cửa khẩu đường sắt.

Đồng thời, đề nghị các đơn vị hợp tác chặt chẽ với ga Đồng Đăng để đảm bảo thực hiện tốt các quy trình kiểm soát, vận hành, vận chuyển toa xe và hàng hóa trên cơ sở thực hiện nghiêm quy trình kiểm soát dịch bệnh, đảm bảo loại trừ hoàn toàn các rủi ro có thể lây nhiễm dịch bệnh./.

Xem thêm:

>>Dịch COVID-19: Nông sản vẫn tồn nhiều tại các cửa khẩu

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục