Dịch COVID-19: Quốc hội Đức thông qua các biện pháp hỗ trợ mới

08:00' - 15/05/2020
BNEWS Quốc hội Đức ngày 14/5 đã thông qua các biện pháp hỗ trợ tiếp theo để giảm thiểu tác động từ đại dịch COVID-19.

Quốc hội Đức ngày 14/5 đã thông qua các biện pháp hỗ trợ tiếp theo để giảm thiểu tác động từ đại dịch COVID-19, bao gồm việc gia tăng lợi ích cho người lao động làm việc ngắn hạn và người thất nghiệp, thưởng tiền cho nhân viên điều dưỡng và mở rộng xét nghiệm virus SARS-Cov-2.
Đối với người lao động làm việc ngắn hạn, Bộ Lao động Đức đề xuất tăng tiền lương sau thuế từ mức 60% hiện nay đối với người lao động (67% với người có con) lên mức 70% (77% với người có con). Từ tháng thứ 7/2020 (tính từ thời điểm áp dụng lao động thời gian ngắn) mức lương sẽ tăng lên 80% (87% với người có con). Quy định này sẽ áp dụng đến ngày 31/12/2020.

Ngoài ra, luật cũng quy định quyền hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ được gia hạn thêm thời gian 3 tháng đối với những trường hợp sẽ hết hạn trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 12/2020.
Bên cạnh đó, năm 2020, tất cả các nhân viên điều dưỡng sẽ được hưởng quyền lợi đặc biệt một lần khoảng 1.000 euro (phí bảo hiểm corona) được tài trợ từ các quỹ bảo hiểm theo luật định và tài trợ từ Chính phủ Đức.
Trong khi đó, Bộ Y tế Đức đề nghị các công ty bảo hiểm y tế theo luật định có nghĩa vụ thanh toán đối với các xét nghiệm phát hiện virus SARS-Cov-2, kể các các trường hợp được xét nghiệm mà không có triệu chứng. Bộ Y tế Đức đề nghị mở rộng các xét nghiệm tại các khu vực dễ bị tổn thương như các viện dưỡng lão hoặc các bệnh viện.
Ngoài ra, Bộ Y tế Đức cũng quyết định tăng cường thêm nguồn lực cho các cơ sở y tế. Trong đó, 50 triệu euro sẽ được cung cấp cho 375 cơ quan y tế nhằm thúc đẩy số hóa. Tại Viện dịch tễ Robert Koch, một cơ quan liên lạc dịch vụ y tế công cộng sẽ được thiết lập dài hạn.
Với mục tiêu tăng cường tiêm phòng vắc-xin phòng chống cúm cho nhiều người dân, giảm tải việc chăm sóc sức khỏe và không tăng thêm gánh nặng y tế bởi một đợt cúm mới, Chính phủ Đức sẽ tăng cường việc mua và mở rộng tiêm phòng cúm theo mùa. 
Dự kiến, gói hỗ trợ trị giá hàng tỷ euro này sẽ được Hội đồng liên bang phê chuẩn vào ngày 15/5 (Giờ địa phương)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục