Dịch COVID-19: Séc cấm tổ chức các sự kiện có trên 100 người

13:53' - 11/03/2020
BNEWS Thủ tướng Séc Andrej Babis tại cuộc họp báo cùng ngày thông báo từ 16h00 ngày 10/3 Séc bắt đầu cấm tổ chức các sự kiện có trên 100 người tham gia.
Hành khách đeo khẩu trang để phòng tránh lây nhiễm COVID-19 tại sân bay quốc tế Vaclav Havel ở Praha, CH Séc, ngày 27/1/2020. Ảnh: AFP/ TTXVN

Hội đồng An ninh quốc gia Séc đã thông qua hai biện pháp mới để hạn chế sự lây lan của dịch COVID-19, trong bối cảnh nước này đã ghi nhận 61 ca nhiễm virus SARS-CoV-2, trong đó riêng ngày 10/3 ghi nhận 23 ca nhiễm mới.

Phóng viên TTXVN tại Praha dẫn phát biểu của Thủ tướng Séc Andrej Babis tại cuộc họp báo cùng ngày thông báo từ 16h00 ngày 10/3 Séc bắt đầu cấm tổ chức các sự kiện có trên 100 người tham gia, và từ ngày 11/3 đóng cửa tất cả các trường học, trừ trường mầm non. Những trường hợp vi phạm sẽ bị phạt tới 3 triệu Korun (tương đương 3 tỷ đồng).

Thủ tướng Babis nhấn mạnh Chính phủ Séc đang nỗ lực triển khai tất cả các biện pháp để ngăn chặn nguy cơ xảy ra tình hình tương tự ở Italy. Trong khi đó, Bộ trưởng Y tế Séc Adam Vojtech cho biết trong giai đoạn đầu bùng phát dịch COVID-19, việc chính phủ chủ động thực hiện các biện pháp ứng phó là cần thiết.

Theo ông Vojtech, các trường mầm non vẫn sẽ mở cửa vì trẻ em lứa tuổi mầm non không nằm trong diện đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao và việc trẻ em ở nhà sẽ ảnh hưởng lớn tới bố mẹ.

Theo giới chức Séc, các biện pháp mới trên được đưa ra sau khi một lái xe taxi được xác nhận nhiễm virus SARS-CoV-2 ở nước này. Đây là trường hợp đầu tiên chưa xác định được nguồn gốc nhiễm bệnh.

Cùng ngày, chính quyền Áo đã cử một lực lượng cảnh sát và nhân viên y tế đến khu vực biên giới trên đèo Brenner giáp Italy để kiểm tra y tế bắt buộc đối với tất cả những người đi qua đường biên này để vào lãnh thổ Áo.

Những người đi qua biên giới, đa phần là người Áo và Đức trở về sau chuyến du lịch tại Italy, sẽ được các nhân viên y tế kiểm tra thân nhiệt. Giao thông thương mại hàng hóa vẫn hoạt động bình thường. Trong khi đó, Áo cũng đã cho đóng cửa các trường đại học và chuyển sang hình thức giảng dạy trực tuyến cho đến lễ Phục sinh.

Cũng trong ngày 10/3, Vatican thông báo dừng tất cả các hoạt động nghi lễ tôn giáo được cử hành công khai, bao gồm cả lễ an táng, và đóng cửa Quảng trường Thánh Peter cùng nhà thờ chính tại đây đối với khách du lịch cho đến ngày 3/4 tới, trong nỗ lực ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan.

Thông báo được đưa ra sau khi Vatican chính thức xác nhận 1 ca nhiễm virus SARS-CoV-2. Hiện một trường hợp khác nghi ngờ nhiễm đang chờ kết quả xét nghiệm.

Giáo hoàng Francis đã kêu gọi mọi người có trách nhiệm và hợp tác với nhà chức trách ngăn chặn dịch COVID-19 đang lây lan nhanh tại Italy. Các nhà thờ tại Italy đã đình chỉ hoạt động từ ngày 9/3 nhằm thực hiện Sắc lệnh tình trạng khẩn cấp của Chính phủ Italy./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục