Tư vấn y tế online nở rộ trong mùa dịch COVID-19
Trong bối cảnh các ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tiếp tục tăng cao ở Indonesia, các bác sĩ đang điều trị cho bệnh nhân tại các bệnh viện lẫn qua mạng Internet thông qua các công ty khởi nghiệp cung cấp tư vấn y tế từ xa - trở thành một phần của hệ thống chăm sóc y tế quốc gia.
Những công ty này cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho các bệnh nhân thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin, viễn thông vào công tác tư vấn, thăm khám, theo dõi tình hình sức khỏe. Người dân có thể tiếp cận các hướng dẫn y tế đáng tin cậy, tiếp nhận tư vấn và chẩn đoán từ bác sĩ thông qua video, điện thoại hay văn bản, thâm chí được kê đơn thuốc và nhận thuốc tại nhà.
Bác sĩ Mohammad Risandi Priatama, 26 tuổi, đã điều trị cho 10 bệnh nhân có các triệu chứng COVID-19 tại bệnh viện Tây Java trong suốt tháng qua, cũng như tư vấn cho nhiều người dân thông qua ứng dụng Alodokter. Ông chia sẻ do số lượng cơ sở y tế vẫn còn hạn chế trong khu vực, người dân cần có thêm thông tin hữu ích và đáng tin cậy mà không cần phải đến bệnh viện.
Trong tháng 3 vừa qua, các công ty cung cấp dịch vụ y tế từ xa lớn nhất của Indonesia, gồm Alodokter, Halodoc và GrabHealth, đã ghi nhận lượng khách hàng sử dụng tăng vọt. Alodokter đã đạt 32 triệu khách truy cập trang web trong tháng 3 và cung cấp hơn 500.000 tư vấn về virus SARS-CoV-2 miễn phí kể từ khi Indonesia ghi nhận trường hợp mắc COVID-19 đầu tiên vào ngày 2/3.
Trong khi đó, Grabhealth cho biết số lượt tư vấn hàng ngày đã tăng gần gấp đôi lên 10.000. Theo Giám đốc điều hành Alodockter Nathanael Faibis, do các bệnh viên đều gần như quá tải, Chính phủ muốn đảm bảo các bệnh viện tiếp nhận những bệnh nhân được ưu tiên cấp cứu, trong khi những bệnh nhân nhẹ không nhất thiết nhập viện, thay vào đó có thể được tư vấn trực tuyến.
Các quan chức Indonesia cho biết họ hy vọng những bệnh nhân mắc COVID-19 với các triệu chứng nhẹ có thể được điều trị và tư vấn từ xa, và bác sĩ sẽ khuyên họ tới bệnh viện khi các triệu chứng xấu đi. Theo Bộ trưởng Y tế Terawan Agus, điều này thực sự tốt với các bệnh nhân tự cách ly khi họ vẫn có thể liên lạc và nhận tư vấn từ các công ty tư vấn y tế từ xa trên.
Ở tỉnh Tây Java, nơi ghi nhận 365 ca mắc COVID-19 với 35 ca tử vong, giới chức địa phương đã thành lập một trung tâm dịch vụ tư vấn y tế qua công nghệ viễn thông riêng dành cho 49 triệu cư dân.
Thông qua dịch vụ này, người dân có thể đăng ký xét nghiệm virus SARS-CoV-2. Các chuyên gia y tế đánh giá loại hình tư vấn này là một giải pháp thiết thực đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh tăng cao mặc dù chất lượng tư vấn lẫn vấn đề bảo mật dữ liệu khách hàng vẫn còn một số hạn chế.
Không chỉ ở Indonesia, nhu cầu tư vấn từ xa cũng nở rộ trên khắp toàn cầu trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát. Tại Trung Quốc, người dân cũng đổ xô tìm kiếm tư vấn sức khỏe và giải đáp thắc mắc y tế từ những nền tảng tương tự được công ty Ping An Good Doctor hay Công ty Công nghệ thông tin Alibaba Health cung cấp.
Các công ty của Mỹ và châu Âu trong lĩnh vực này cũng đã ghi nhận lượng khách tư vấn tăng đột biến, trong đó công ty Teladoc Health (Mỹ) ghi nhận nhu cầu gấp đôi bình thường với trung bình 100.000 cuộc tư vấn từ xa mỗi tuần./.
Tin liên quan
-
Công nghệ
Hàn Quốc: Khám bệnh online để ngăn lây nhiễm cho đội ngũ y, bác sĩ
13:29' - 06/04/2020
Các y, bác sĩ có thể điều trị từ xa cho các bệnh nhân bị cảm, có bệnh lý nền như cao huyết áp, thông qua điện thoại hoặc video trực tuyến.
Tin cùng chuyên mục
-
Công nghệ
Nhận diện rào cản để giúp người dân vùng cao tiếp cận chuyển đổi số
13:30'
Tại các vùng cao, vùng khó của tỉnh Quảng Trị, việc chuyển đổi số để xây dựng chính quyền điện tử vẫn còn nhiều rào cản rất lớn.
-
Công nghệ
Khánh Hòa tăng trải nghiệm cho du khách với số hóa di sản văn hóa
07:30'
Thực hiện chuyển đổi số trong lĩnh vực văn hóa – du lịch, tỉnh Khánh Hòa đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số nhằm nâng cao trải nghiệm cho du khách tại các di tích, điểm đến nổi tiếng.
-
Công nghệ
Ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số chăm sóc sức khỏe nhân dân
13:30' - 12/10/2025
Ngày 9/10, tại Bắc Ninh, Bệnh viện Quân y 110 (Cục Hậu cần - Kỹ thuật, Quân khu 1), Bộ Quốc phòng tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống (15/10/1955-15/10/2025).
-
Công nghệ
Chuyển đổi số quốc gia: Động lực mới cho tăng trưởng bền vững
07:30' - 12/10/2025
Ngày Chuyển đổi số quốc gia 2025 có chủ đề: “Chuyển đổi số toàn dân, toàn diện, toàn trình để tăng tốc, bứt phá phát triển kinh tế số”.
-
Công nghệ
Thanh niên tiên phong sáng tạo, nhanh nhạy với công nghệ
13:30' - 11/10/2025
Cuộc thi trực tuyến “Thanh niên An Giang với chuyển đổi số” sẽ là sân chơi bổ ích, giúp các bạn đoàn viên, thanh niên nâng cao kiến thức về chuyển đổi số.
-
Công nghệ
Vinh danh các doanh nghiệp công nghệ số xuất sắc Việt Nam 2025
07:30' - 11/10/2025
169 lượt doanh nghiệp công nghệ số xuất sắc Việt Nam năm 2025 đã được vinh danh tại Chương trình Top10 Doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam diễn ra tối 9/10 tại Hà Nội.
-
Công nghệ
Anh siết chặt quản lý Google trong lĩnh vực tìm kiếm trực tuyến
05:30' - 11/10/2025
Anh chính thức chỉ định Google là doanh nghiệp có “vị thế thị trường chiến lược” trong lĩnh vực tìm kiếm trực tuyến, mở đường cho việc giám sát chặt chẽ hơn đối với tập đoàn công nghệ của Mỹ này.
-
Công nghệ
Dịch vụ đám mây Azure của Microsoft bị quá tải đến năm 2026
22:03' - 10/10/2025
Tình trạng quá tải tại các trung tâm dữ liệu Microsoft sẽ kéo dài hơn so với những gì công ty từng công bố, với nhiều khu vực tại Mỹ đang đối mặt với tình trạng thiếu địa điểm hoặc máy chủ.
-
Công nghệ
Người dùng Việt Nam có thể mua gói thuê bao giá rẻ ChatGPT
22:02' - 10/10/2025
Công ty trí tuệ nhân tạo OpenAI vừa mở rộng dịch vụ ChatGPT Go, gói thuê bao giá rẻ nhất của doanh nghiệp này, đến 16 quốc gia mới tại châu Á, trong đó có Việt Nam.