Tư vấn y tế online nở rộ trong mùa dịch COVID-19

16:07' - 10/04/2020
BNEWS Người dân có thể tiếp cận các hướng dẫn y tế đáng tin cậy, tiếp nhận tư vấn và chẩn đoán từ bác sĩ thông qua video, điện thoại hay văn bản, thâm chí được kê đơn thuốc và nhận thuốc tại nhà.

Trong bối cảnh các ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tiếp tục tăng cao ở Indonesia, các bác sĩ đang điều trị cho bệnh nhân tại các bệnh viện lẫn qua mạng Internet thông qua các công ty khởi nghiệp cung cấp tư vấn y tế từ xa - trở thành một phần của hệ thống chăm sóc y tế quốc gia.

Những công ty này cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho các bệnh nhân thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin, viễn thông vào công tác tư vấn, thăm khám, theo dõi tình hình sức khỏe. Người dân có thể tiếp cận các hướng dẫn y tế đáng tin cậy, tiếp nhận tư vấn và chẩn đoán từ bác sĩ thông qua video, điện thoại hay văn bản, thâm chí được kê đơn thuốc và nhận thuốc tại nhà.

Bác sĩ Mohammad Risandi Priatama, 26 tuổi, đã điều trị cho 10 bệnh nhân có các triệu chứng COVID-19 tại bệnh viện Tây Java trong suốt tháng qua, cũng như tư vấn cho nhiều người dân thông qua ứng dụng Alodokter. Ông chia sẻ do số lượng cơ sở y tế vẫn còn hạn chế trong khu vực, người dân cần có thêm thông tin hữu ích và đáng tin cậy mà không cần phải đến bệnh viện.

Trong tháng 3 vừa qua, các công ty cung cấp dịch vụ y tế từ xa lớn nhất của Indonesia, gồm Alodokter, Halodoc và GrabHealth, đã ghi nhận lượng khách hàng sử dụng tăng vọt. Alodokter đã đạt 32 triệu khách truy cập trang web trong tháng 3 và cung cấp hơn 500.000 tư vấn về virus SARS-CoV-2 miễn phí kể từ khi Indonesia ghi nhận trường hợp mắc COVID-19 đầu tiên vào ngày 2/3.

Trong khi đó, Grabhealth cho biết số lượt tư vấn hàng ngày đã tăng gần gấp đôi lên 10.000. Theo Giám đốc điều hành Alodockter Nathanael Faibis, do các bệnh viên đều gần như quá tải, Chính phủ muốn đảm bảo các bệnh viện tiếp nhận những bệnh nhân được ưu tiên cấp cứu, trong khi những bệnh nhân nhẹ không nhất thiết nhập viện, thay vào đó có thể được tư vấn trực tuyến. 

Các quan chức Indonesia cho biết họ hy vọng những bệnh nhân mắc COVID-19 với các triệu chứng nhẹ có thể được điều trị và tư vấn từ xa, và bác sĩ sẽ khuyên họ tới bệnh viện khi các triệu chứng xấu đi. Theo Bộ trưởng Y tế Terawan Agus, điều này thực sự tốt với các bệnh nhân tự cách ly khi họ vẫn có thể liên lạc và nhận tư vấn từ các công ty tư vấn y tế từ xa trên.

Ở tỉnh Tây Java, nơi ghi nhận 365 ca mắc COVID-19 với 35 ca tử vong, giới chức địa phương đã thành lập một trung tâm dịch vụ tư vấn y tế qua công nghệ viễn thông riêng dành cho 49 triệu cư dân.

Thông qua dịch vụ này, người dân có thể đăng ký xét nghiệm virus SARS-CoV-2. Các chuyên gia y tế đánh giá loại hình tư vấn này là một giải pháp thiết thực đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh tăng cao mặc dù chất lượng tư vấn lẫn vấn đề bảo mật dữ liệu khách hàng vẫn còn một số hạn chế.

Không chỉ ở Indonesia, nhu cầu tư vấn từ xa cũng nở rộ trên khắp toàn cầu trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát. Tại Trung Quốc, người dân cũng đổ xô tìm kiếm tư vấn sức khỏe và giải đáp thắc mắc y tế từ những nền tảng tương tự được công ty Ping An Good Doctor hay Công ty Công nghệ thông tin Alibaba Health cung cấp.

Các công ty của Mỹ và châu Âu trong lĩnh vực này cũng đã ghi nhận lượng khách tư vấn tăng đột biến, trong đó công ty Teladoc Health (Mỹ) ghi nhận nhu cầu gấp đôi bình thường với trung bình 100.000 cuộc tư vấn từ xa mỗi tuần./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục