Dịch COVID-19: Thủ tướng Nhật Bản khẳng định chưa cần ban bố tình trạng khẩn cấp

21:27' - 13/11/2020
BNEWS Ngày 13/11, Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide khẳng định hiện nước này chưa cần phải ban bố lệnh tình trạng khẩn cấp dù số ca mắc COVID-19 đang có dấu hiệu tăng mạnh trở lại.

Phát biểu với các phóng viên, Thủ tướng Nhật Bản cho biết đã tham vấn các chuyên gia trước khi đưa ra thông báo trên. Cũng theo ông, hiện chính phủ chưa có kế hoạch rút ngắn chương trình "Go To Travel" để thúc đẩy du lịch nội địa.

Tuy nhiên, Thủ tướng Suga cũng cho biết đã nhận thấy những dấu hiệu rõ ràng dịch bệnh tại Nhật Bản đang gia tăng cấp độ, đặc biệt tại các khu vực xung quanh Tokyo, tỉnh Osaka và tỉnh Aichi cũng như Hokkaido. Nhà lãnh đạo Nhật bản kêu gọi người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng dịch cơ bản nhằm hạn chế nguy cơ lây lan mạnh trên diện rộng.

Thời gian gần đây, số ca mắc mới tại Nhật Bản liên tục ghi nhận những mức cao mới. Ngày 13/11, số ca mắc mới là 1.685 ca, tiếp tục là một mức cao mới sau khi vừa lên mức kỷ lục 1.660 ca chỉ một ngày trước đó. Riêng thủ đô Tokyo ghi nhận 371 ca mắc mới trong ngày này, giảm nhẹ so với một ngày trước đó nhưng các khu vực khác tiếp tục ghi nhận những mức cao mới. Hiện Nhật Bản xác nhận tổng cộng 116.200 ca bệnh, trong đó có gần 2.000 ca tử vong.

Đầu tháng 4 vừa qua, Chính phủ Nhật Bản đã ban bố lệnh tình trạng khẩn cấp tại một số khu vực và sau đó mở rộng ra toàn quốc, kêu gọi người dân ở nhà, hạn chế ra ngoài và yêu cầu một số doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động. Các biện pháp này đã gây ra những tác động nhất định cho nền kinh tế. Thủ tướng Suga luôn bày tỏ mong muốn có thể cân bằng giữa mục tiêu khống chế dịch bệnh và duy trì các hoạt động kinh tế-xã hội.

Trong phát biểu mới nhất, Thủ tướng Suga cũng cho biết hiện Chính phủ Nhật Bản đang làm việc với giới chức các địa phương để triển khai chương trình xét nghiệm trên diện rộng, cử nhân viên y tế tới các vùng có ổ dịch. Ông đã chỉ thị các thành viên nội các ứng phó với tình hình dịch bệnh với tinh thần cảnh giác cao nhất. Theo một số nguồn tin chính phủ, Thủ tướng Suga dự định sẽ chỉ định một vị trí cấp cao mới trong Ban thư ký Nội các phụ trách công tác ứng phó đại dịch.

Tại châu Âu, Chính phủ Serbia đã tuyên bố sẽ phạt nặng những trường hợp vi phạm quy định đeo khẩu trang hoặc duy trì giãn cách xã hội tại nơi công cộng.

Trong cuộc họp tối 12/11, Quốc hội Serbia đã nhất trí sửa đổi luật, cho phép chính phủ áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt hơn để kiềm chế dịch bệnh đang lây lan. Theo đó, những người không đeo khẩu trang hoặc không duy trì giãn cách trong không gian khép kín hay nơi công cộng đều sẽ bị phạt 5.000 dinar (50,29 USD), mức phạt khá cao so với thu nhập trung bình hằng tháng của người dân là 570 USD.

Những công ty, nhà hàng và cửa hàng không tuân thủ quy định phòng dịch, trong đó có yêu cầu giữ khoảng cách giữa các nhân viên hoặc các khách hàng và đeo khẩu trang, có thể bị phạt từ 50.000-300.000 dinar. Luật sửa đổi cũng cho phép Bộ Y tế Serbia áp dụng chương trình tiêm phòng bắt buộc cho toàn dân hoặc những nhóm dân cụ thể trong trường hợp xảy ra đại dịch.

Với 7 triệu dân, Serbia đã ghi nhận tổng cộng 73.765 ca mắc bệnh, trong đó có 955 ca tử vong./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục