Nhật Bản lo ngại về áp lực giảm phát và suy giảm tiềm năng tăng trưởng

15:09' - 06/11/2020
BNEWS Sách Trắng ước tính dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đã khiến tổng chi tiêu dùng cá nhân trong quý 2/2020 ở nước này giảm khoảng 31.000 tỷ yen.

Ngày 6/11, Chính phủ Nhật Bản đã công bố Sách trắng Kinh tế và Tài chính Công năm 2020, trong đó bày tỏ quan ngại về khả năng nước này sẽ phải đối mặt với áp lực giảm phát do nhu cầu yếu và sự suy giảm tiềm năng tăng trưởng xuất phát từ sự sụt giảm của chi tiêu vốn.
Sách Trắng ước tính dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đã khiến tổng chi tiêu dùng cá nhân trong quý 2/2020 ở nước này giảm khoảng 31.000 tỷ yen, lớn hơn rất nhiều so với mức giảm 5.500 tỷ yen trong quý 1/2009 do tác động của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và 6.500 tỷ yen trong quý I/2011 do tác động của thảm họa động đất và sóng thần tháng 3/2011 ở khu vực Đông Bắc nước này.
Bên cạnh đó, tài liệu này cũng ước tính trong quý II/2020, ngành sản xuất ở nước này dư thừa 2 triệu lao động, trong khi các ngành phi sản xuất thừa 4 triệu lao động.
Trong bối cảnh đó, Chính phủ Nhật Bản nhấn mạnh sự cần thiết phải cải thiện năng suất thông qua việc tăng cường đầu tư cho công nghệ thông tin và nguồn nhân lực.

Bên cạnh đó, Chính phủ Nhật Bản cho rằng việc số hóa xã hội Nhật Bản là cực kỳ cần thiết để tăng năng suất lao động phục vụ cho tăng trưởng kinh tế trong giai đoạn “bình thường mới” được thúc đẩy bởi dịch COVID-19.
Nhấn mạnh sự sụt giảm của dân số ở độ tuổi lao động, báo cáo này nhận định “việc nhanh chóng nâng cao trình độ của hoạt động kinh tế cùng với việc bảo vệ việc làm là những nhiệm vụ quan trọng nhất”, trong lúc nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của virus SARS-CoV-2 gây ra dịch COVID-19.

Để đạt được mục tiêu này, người dân cần phải thay đổi cách sống và cách làm việc thích ứng với giai đoạn “bình thường mới”.
Ngoài ra, báo cáo cũng nhấn mạnh việc cải thiện điều kiện làm việc cho phụ nữ để giúp họ vừa làm việc, vừa chăm sóc con cái là cực kỳ quan trọng. Bên cạnh đó, cần phải tăng cường sự tham gia của nam giới trong việc chăm sóc con cái bằng cách hạn chế thời gian làm việc dài./. 

>>>Nhật Bản muốn xây dựng mạng lưới cung ứng đất hiếm ổn định tại châu Á - Thái Bình Dương

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục