Dịch COVID-19 thúc đẩy nhu cầu đối với giải pháp năng lượng điện dự phòng

06:00' - 08/04/2020
BNEWS Diễn biến của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 gần đây đã thúc đẩy việc nghiên cứu ứng dụng công nghệ lưới điện siêu nhỏ hoặc các giải pháp năng lượng điện dự phòng nhằm đảm bảo an ninh năng lượng.
Dịch COVID-19 thúc đẩy nhu cầu đối với giải pháp năng lượng điện dự phòng. Ảnh minh hoạ: TTXVN

Khi hai trận động đất mạnh 6,4 độ và 5,9 độ Richter xảy ra tại Puerto Rico vào đầu tháng 1/2020, lưới điện của khu vực đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Mặc dù mất điện trên diện rộng, lưới điện siêu nhỏ vẫn có thể hoạt động. Hệ thống này cũng đã hoạt động tại California sau khi Pacific Gas & Electricity bắt buộc phải cắt điện khu vực do phải đối phó với gió to cùng điều kiện cháy rừng.

Hiện nay, với các bệnh viện điều trị bệnh nhân nhiễm COVID-19 và hệ thống cung cấp thức ăn, việc duy trì cung cấp điện năng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Wall Street Journal cảnh báo, “mọi thứ vận hành và sẽ tiếp tục vận hành chỉ khi nào chúng ta có điện”.

Lưới điện giúp duy trì các ngọn đèn tiếp tục sáng, luồng khí oxy tiếp tục lưu thông hay thông tin tiếp tục được truyền tải. Dịch bệnh đã nhắc nhở chúng ta về tầm quan trọng của điện năng và các nhà máy phát điện. Mặt khác, tình huống này cũng đang tạo ra cơ hội rộng mở cho các doanh nghiệp hàng đầu trong ngành như CleanSpark Inc, Solaredge Technologies Inc, Ballard Power Systems Inc, Advanced Energy Industries Inc và General Electric.

CleanSpark. Inc, doanh nghiệp có trụ sở tại Utah (Mỹ) chuyên cung cấp các dịch vụ năng lượng thông minh, mới đây tuyên bố đã đảm bảo hoàn thành đơn đặt hàng trị giá 577.000 USD cho thiết bị chuyển mạch tự động thông minh (ATS). Các thiết bị ATS này được sử dụng để tự động chuyển đổi nguồn điện từ nguồn chính sang nguồn dự phòng khi cảm ứng được sự cố hoặc mất điện trong nguồn điện chính, qua đó đảm bảo việc cấp điện không bị gián đoạn. Đồng thời thông qua thiết bị này, CleanSpark cũng cho phép người sử dụng ở cuối chuỗi cung cấp với nguồn năng lượng dư thừa có thể bán điện năng trở lại lưới điện.

Giám đốc điều hành (CEO) của CleanSpark, Zach Bradford cho hay nhiều thiết bị của doanh nghiệp này được tích hợp vào các hệ thống lưới điện siêu nhỏ sử dụng khí đốt tự nhiên để cung cấp năng lượng cho các cửa hàng tạp hóa. Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và cung cấp hàng hóa thiết yếu có vai trò quan trọng hơn bao giờ hết khi cộng đồng đang đối mặt với sự bùng phát của dịch COVID-19. Sự cố liên quan tới lưới điện có thể gây ra gián đoạn nghiêm trọng.

CEO của Clean Spark tiết lộ thêm, khách hàng vừa ký hợp đồng trên cũng chính là đơn vị đã ký hợp đồng mua thiết bị đóng ngắt ATS trị giá 1,6 triệu USD vào tháng 1/2020. Ông cũng bày tỏ hy vọng tiếp tục nhận được các đơn hàng lớn trong một vài năm tới nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng đối với các giải pháp năng lượng dự phòng linh hoạt. 

Công ty Solaredge Technologies Inc. là nhà cung cấp giải pháp tối ưu hóa năng lượng, biến tần năng lượng Mặt Trời và hệ thống giám sát trong lĩnh vực quang điện có trụ sở tại Israel, đã nhận được chứng nhận JET (chứng nhận của Phòng thí nghiệm Công nghệ Môi trường và An toàn Điện Nhật Bản). Với thiết kế đặc biệt, biến tần của nhà sản xuất này đảm bảo tuân thủ các yêu cầu của thị trường Nhật Bản và có thể lắp đặt cho các khu dân cư. 

Chứng nhận JET có hiệu lực trong 5 năm, bao gồm các yêu cầu chức năng chống đảo dòng điện mới cho nhiều bộ biến tần và triệt tiêu dao động công suất phản kháng. Với cam kết lâu dài với thị trường Nhật Bản, Solaredge đã thành lập trung tâm thử nghiệm và hỗ trợ kỹ thuật tại Yokohama nhằm đánh giá chức năng bảo vệ lưới điện của bộ biến tần Solaredge theo phương pháp kiểm tra chứng nhận JEC9701 và JET. Bộ biến tần một pha 5,5 KW được chứng nhận Solaredge JET với công nghệ HD-Wave đã giúp tăng mật độ năng lượng, hiệu suất đạt con số kỷ lục 99% trong khi kích thước và trọng lượng nhỏ đầy tính cạnh tranh với chỉ 12,3 kg.

Công ty Advanced Energy Industries Inc. có trụ sở tại Mỹ, chuyên phát triển công nghệ điều khiển và năng lượng để sản xuất chất bán dẫn, màn hình phẳng, sản phẩm lưu trữ dữ liệu, sơn công nghiệp, thiết bị y tế, pin Mặt Trời và kính kiến trúc. Tập đoàn này cho biết cơ sở mới nhất đặt tại bang Penang, Malaysia đã bắt đầu bàn giao thành phẩm cho khách hàng. Với vị trí địa lý thuận lợi tại trung tâm Đông Nam Á, gần bờ biển phía Tây Bắc eo biển Malacca, bang Penang là cửa ngõ quan trọng hướng tới các thị trường châu Âu và Trung Đông. Đây chính vì lý do mà Advanced Energy đặt chi nhánh Đông Nam Á tại Penang.

Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc phụ trách các hoạt động của tập đoàn, Neil Brinker cho rằng hiện nay là thời điểm thích hợp để mở rộng hoạt động tại Đông Nam Á nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng các sản phẩm công nghệ của khu vực năng động này. Ông chia sẻ rằng với đối tượng khách hàng trên phạm vi toàn cầu toàn cầu cùng danh mục sản phẩm năng lượng đa dạng, Advanced Energy Industries đã liên tục đánh giá cách thức nhằm tối ưu hóa sản xuất và cách phục vụ khách hàng của mình. Theo doanh nhân này, cơ sở mới ở Penang sẽ không chỉ giúp các sản phẩm của tập đoàn tiếp cận trực tiếp với khách hàng trong khu vực mà còn duy trì sự liên tục trong kinh doanh ở quy mô lớn hơn.

Ngoài ra, có thể kể đến General Electric, doanh nghiệp có trụ sở tại Mỹ hoạt động trong phân khúc hàng không, y tế, năng lượng, năng lượng tái tạo, công nghiệp kỹ thuật số, sản xuất phụ gia, đầu tư mạo hiểm và tài chính và chiếu sáng.

Gần đây, General Electric đã công bố đơn đặt hàng của hai tổ máy phát điện với tiêu chí hiệu suất cao, khí thải thấp hơn sẽ được xây dựng tại Ba Lan. Đơn đặt hàng sẽ bao gồm hai tuabin khí đốt GE 9HA.01 cùng với hai tuabin hơi STF-D650, hai máy phát điện và hai máy tạo hơi thu hồi nhiệt, công suất lên tới 1,4 gigawatt (GW) tại nhà máy điện Dolna Odra, đảm bảo cung cấp điện năng cho khoảng 1 triệu hộ gia đình. Hợp đồng này sẽ giúp ổn định lưới điện tại khu vực vốn đang phụ thuộc vào các nhà máy điện năng từ gió./.

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục