Dịch COVID-19: Cơ hội để Canada chuyển hướng sang nền kinh tế carbon thấp

12:10' - 07/04/2020
BNEWS Trong cuộc chiến với dịch COVID-19, các chuyên gia phân tích đã đưa ra nhiều khuyến nghị để Canada có thể phục hồi nhanh sau đại dịch và hướng tới một nền kinh tế carbon thấp.

Trong bối cảnh cuộc chiến với dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 không thể kết thúc trong một sớm một chiều, các chuyên gia phân tích đã đưa ra nhiều khuyến nghị để Canada có thể phục hồi nhanh sau đại dịch và hướng tới một nền kinh tế carbon thấp.

Josha MacNab, Giám đốc phụ trách mảng chiến lược và chính sách thuộc Viện Pembina nhận định: "Việc chính mà Canada cần làm ở thời điểm hiện nay là bảo vệ sức khỏe cũng như phúc lợi của người dân".

Kinh tế đình đốn - một trong những hậu quả do đại dịch toàn cầu - thường sẽ làm giảm lượng khí thải carbon dioxide.

Trong quá khứ, lượng khí thải này luôn tăng lên khi nền kinh tế được gây dựng lại. Hiện nhiều chuyên gia đang đặt câu hỏi, cần làm thế nào để nền kinh tế có thể phục hồi mà không "đính kèm" lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Viện Nguồn lực Thế giới (một tổ chức phi chính phủ, có trụ sở tại Mỹ) kêu gọi miễn giảm thuế đối với năng lượng sạch, triển khai các chương trình để nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng tại các tòa nhà công cộng, và xe bus chuyển từ diesel sang chạy điện.

Trong khi đó, Viện Pembina khuyến nghị chính phủ tài trợ và đào tạo việc làm trong các lĩnh vực "có sức đề kháng tốt" trước những biến động thị trường, khuyến khích chuyển đổi (từ năng lượng hóa thạch) sang điện, hỗ trợ các ngành công nghiệp sản xuất hàng hóa thải ít carbon.

Khi cuộc khủng hoảng hiện nay qua đi, Canadian Institute for Climate Choices (tổ chức quy tụ các chuyên gia trên toàn Canada, tiến hành những phân tích độc lập để giúp Canada hướng tới phát triển sạch trên tất cả các lĩnh vực), mong muốn các gói kích thích kinh tế tập trung vào việc làm thế nào để Canada kháng cự tốt hơn trước những cú sốc liên quan đến khí hậu, chẳng hạn như cháy rừng hay lũ lụt.

Trong khi đó, các tổ chức như Canadian Taxpayers Federation và đảng Bảo thủ đã kêu gọi Ottawa hoãn thực thi kế hoạch tăng thuế carbon ở quy mô liên bang - một biện pháp nhằm giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Mark Jaccard, chuyên gia kinh tế tại Đại học Simon Fraser cảnh báo, một thách thức hiện nay đó là không được để dịch COVID-19 làm "trật đường ray" những chính sách đang được triển khai hoặc đã được lập kế hoạch.

Còn Keith Stewart, chiến lược gia về năng lượng thuộc tổ chức Greenpeace khuyến nghị, bất cứ dòng tiền nào đổ vào các doanh nghiệp cũng cần đi kèm với những cam kết, chẳng hạn như các hãng chế tạo ô tô đã hứa cải tiến hiệu quả sử dụng năng lượng của xe để nhận gói cứu trợ hồi năm 2009.

Theo ông Stewart, khi những nhu cầu ban đầu đối với phúc lợi và sức khỏe cộng đồng được đáp ứng, hoạt động chi tiêu của chính phủ cần hướng tới tương lai.

Nhiều chuyên gia kinh tế Canada dự báo tăng trưởng kinh tế của nước này sẽ rơi vào vùng âm trong quý II/2020, với tốc độ sụt giảm có thể vượt cả thời kỳ tồi tệ nhất của cuộc khủng hoảng tài chính hồi năm 2008-2009./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục