Dịch COVID-19: Tòa án Tối cao Mỹ đình chỉ lệnh của CDC cấm đuổi người thuê nhà

16:12' - 27/08/2021
BNEWS Tòa án Tối cao Mỹ ngày 26/8 đã ra phán quyết chặn chấm dứt lệnh của chính quyền Tổng thống Joe Biden cấm người cho thuê nhà đuổi người thuê không có khả năng trả tiền trong thời kỳ dịch COVID-19.

Với tỉ lệ phiếu ủng hộ 6/3, Tòa án Tối cao Mỹ đã đứng về phía những người cho thuê nhà khiếu nại rằng lệnh cấm trên không có lý do xác đáng. Phán quyết của tòa án nêu rõ việc gia hạn lệnh cấm phải do Quốc hội quyết định và cơ quan y tế không có thẩm quyền quyết định.

Theo đó, lệnh cấm đuổi người thuê nhà được Cơ quan kiểm soát và phòng chống dịch bệnh (CDC) của Mỹ ban hành mới đây nhất ngày 3/8 vừa qua và dự kiến có hiệu lực đến hết ngày 3/10 sẽ ngay lập tức bị vô hiệu hóa.

Trước đó, hồi tháng 6 vừa qua, Tòa án Tối cao Mỹ đã ra phán quyết vô hiệu hóa lệnh cấm đuổi người thuê nhà được CDC ban hành tháng 9/2020. Sau đó CDC đã ban hành lệnh cấm mới với lý do sức khỏe người dân bị đe dọa do đại dịch.

Ba thẩm phán có ý kiến phản đối việc vô hiệu hóa lệnh cấm trên cho rằng chặn gia hạn lệnh cấm này sẽ dẫn tới nguy cơ dịch bệnh COVID-19 gia tăng khi nhiều người lâm vào cảnh "màn trời, chiếu đất", trong bối cảnh biến thể Delta đang lây lan mạnh tại Mỹ hiện nay và đa số đối tượng được hưởng lợi từ lệnh cấm này đang sinh sống ở những khu vực có mức độ lây nhiễm COVID-19 cao hoặc đáng kể.

Phản ứng về động thái trên của Tòa án Tối cao Mỹ, Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết chính quyền Tổng thống Biden thất vọng với phán quyết của Tòa án, bởi xét thực tế, lệnh cấm đã cứu sống được nhiều người khi ngăn chặn sự lây lan của virus SARS-CoV-2. Nhà Trắng hy vọng có thêm thời gian để quỹ hỗ trợ khẩn cấp được Quốc hội thông qua đến được tay những người cần.

Tuy nhiên, phần lớn khoản cứu trợ trên vẫn đang bị mắc kẹt do các thủ tục giấy tờ, trong khi Cục thống kê dân số Mỹ cho biết khoảng 3,5 triệu người tại Mỹ lo ngại bị đuổi ra khỏi nhà thuê trong vòng 2 tháng tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục