Dịch do virus Corona: Gỡ khó cho xuất khẩu lao động

18:52' - 26/02/2020
BNEWS Trước tình hình dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 bùng phát, Ninh Thuận đang tích cực tháo gỡ khó khăn cho việc đưa lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài.
Lao động phổ thông ở Ninh Thuận được doanh nghiệp chế biến tôm Thông Thuận giải quyết việc làm tại địa phương. Ảnh: Công Thử - TTXVN  

Đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng là chủ  trương quan trọng, luôn được tỉnh Ninh Thuận đặc biệt quan tâm và chú trọng.

Bởi đây là kênh giải quyết việc làm ổn định với thu nhập cao, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao trình độ kỹ năng và điều kiện sống của người lao động.

Tuy nhiên trước tình hình bùng phát dịch bệnh COVID-19, tỉnh đang tích cực tháo gỡ khó khăn cho việc đưa lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài.
Để giải quyết việc làm cho người lao động, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Ninh Thuận đang có phương án kết nối với các doanh nghiệp trong nước có nhu cầu tuyển dụng.

Qua đó phối hợp với chính quyền các địa phương rà soát, tổng hợp nhu cầu người lao động cần đào tạo nghề sát với thực tế công việc để giới thiệu cho các doanh nghiệp tuyển dụng đúng người, đúng việc.
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh tiếp tục hoàn thiện hệ thống thông tin thị trường lao động, phục vụ công tác điều hành và quản lý để có định hướng đúng cho việc đào tạo, đáp ứng thị trường lao động; đồng thời tăng cường công tác quản lý, giám sát việc đưa lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng để ngăn ngừa, xử lý các hành vi lừa đảo, tiêu cực để bảo vệ quyền lợi người lao động.
Năm 2020, tỉnh Ninh Thuận đặt mục tiêu đưa 150 lao động ở 7 huyện/thành phố trong tỉnh đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Tuy nhiên, mục tiêu trên sẽ khó hoàn thành do tình hình chung về dịch bệnh ở các nước.
Ông Trần Văn Trưa - Phó Giám đốc Sở Lao đông - Thương binh và Xã hội tỉnh Ninh Thuận cho biết, hầu hết người dân trong tỉnh đi xuất khẩu lao động có thời hạn tại thị trường các nước như Malaysia, Hàn Quốc, Nhật Bản và một số quốc gia ở khu vực Trung Đông.

Hiện nay các nước ở khu vực Đông Á đang bùng phát dịch bệnh do virus SARS-CoV-2 nên không thể đưa lao động đi.

Đối với thị trường một số nước Trung Đông, thời gian qua do tình hình an ninh bất ổn nên Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cũng đã có văn bản yêu cầu tạm dừng, không đưa lao động trong nước sang làm việc.
Ông Trần Văn Trưa cho biết thêm, các năm trước, ngay từ đầu năm, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cùng Tỉnh đoàn, các hội đoàn thể và chính quyền các địa phương trong tỉnh đã tổ chức ký kết liên tịch, khảo sát nhu cầu lao động, nhu cầu thị trường trong và ngoài nước để tổ chức tư vấn, hướng nghiệp và đào tạo nghề bước đầu cho người lao động.

Nhưng năm nay, đến thời điểm này, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cùng các đơn vị được UBND tỉnh giao nhiệm vụ vẫn chưa tổ chức được hoạt động tư vấn hay phổ biến các chính sách có liên quan để hỗ trợ người lao động.
Trong năm 2019, tỉnh Ninh Thuận có 210 lao động đang làm việc có thời hạn ở một số quốc gia và vùng lãnh thổ như: Malaysia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Ả rập Xê út, Liên bang Nga và Cộng hòa Liên bang Đức.

Công tác thông tin về người lao động của tỉnh đang làm việc ở thị trường các nước được Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cùng các doanh nghiệp xuất khẩu lao động quản lý, cập nhật thông qua gia đình người lao động./.   

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục