Dịch do virus Corona: Hiệu ứng domino đối với ngành chế tạo ô tô thế giới (Phần 2)
Vũ Hán là một trong những thành phố năng động nhất của Trung Quốc, với sông Dương Tử bao quanh, là chiếc nôi của nền công nghiệp xe hơi nước này và từng được mệnh danh là một "Detroit" của Trung Quốc. Một trong bốn tứ trụ của nền công nghiệp ô tô Trung Quốc là Đông Phong (Dongfeng) đặt trụ sở tại Vũ Hán.
Thành phố với 11 triệu dân cũng là nơi có khoảng một chục nhà máy lắp ráp xe hơi, mỗi năm sản xuất trên 2 triệu chiếc ô tô để phục vụ thị trường nội địa, là địa bàn mà hai tập đoàn xe hơi Pháp là Peugeot Citroen và Renault chọn làm cổng vào để thâm nhập thị trường Trung Quốc.Bên cạnh đó, Vũ Hán còn là một lò công nghệ luyện kim, nơi sản xuất đến 66% đường ray xe lửa cho toàn quốc. Gần đây, nhiều công ty khởi nghiệp của Trung Quốc và nước ngoài trong lĩnh vực công nghệ cao cũng đã dồn về Vũ Hán. Không chỉ là một thành phố năng động, một cơ sở sản xuất của Trung Quốc, Vũ Hán còn là một mắt xích quan trọng trong dây chuyền cung ứng, là một chặng trung chuyển không thể thiếu trong quan hệ thương mại quốc tế. Với một cảng lớn trên sông Dương Tử, với phi trường và các sân ga cỡ "XXL", Vũ Hán được xem là cánh cổng giao thương giữa Trung Quốc với châu Âu, với Trung Đông và cả Mỹ. Từ ba năm nay, một chuyến đường sắt đã nối liền thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc với thành phố Lyon, miền Trung nước Pháp.Thủ phủ công nghiệp và giao thông này còn được gọi là "Chicago phương Đông". Toàn tỉnh Hồ Bắc đóng góp khoảng 4% nền kinh tế Trung Quốc. Do đó, có thể thấy thành phố Vũ Hán có vị trí quan trọng trong "Made in China 2025", kế hoạch phát triển các ngành sản xuất công nghệ cao của Chính phủ Trung Quốc.Là một trung tâm sản xuất tại Trung Quốc, thành phố Vũ Hán đang chịu tổn thất nặng nề về kinh tế, cũng như lĩnh vực thương mại, do tiềm ẩn khả năng cắt giảm hoặc thậm chí đóng cửa các hãng hàng không, tuyến đường biển và biên giới của một số quốc gia dựa trên những sự cân nhắc địa chính trị hoặc hoảng loạn đang trong tình trạng phổ biến. Báo cáo của IHS Markit cho biết, việc đóng cửa một phần thành phố Vũ Hán đã tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất các tấm màn hình TV, khiến những sản phẩm này tăng giá đột ngột. Vũ Hán hiện sở hữu 5 nhà máy sản xuất màn hình tinh thể lỏng, còn được gọi là LCD, và màn OLED. Cả hai sản phẩm này đều được sử dụng cho màn hình tivi và máy tính xách tay. Ngoài ra, Trung Quốc cũng là nơi đóng góp đến hơn 50% sản lượng toàn cầu trong lĩnh vực màn hình hiển thị.David Hsieh, một nhà phân tích tại IHS Markit, cho biết trong một báo cáo rằng các nhà máy này đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt cả nhân lực lẫn các thành phần sản xuất chính khi họ thực hiện các biện pháp nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh. Đây cũng là nguyên nhân khiến các sản phẩm màn hình hiển thị tăng giá.Trong khi đó, nhà sản xuất điện thoại Motorola, cũng có một cơ sở ở Vũ Hán, đã tỏ ra lạc quan khi cho rằng những tác động của dịch bệnh do virus Corona gây ra sẽ được hạn chế giữa bối cảnh chuỗi cung ứng của hãng trên toàn cầu rất linh hoạt và hãng cũng sở hữu nhiều nhà máy trên khắp thế giới. Trong một tuyên bố chính thức, đại diện Motorola cho biết, ưu tiên của hãng hiện giờ là đảm bảo là phúc lợi cho các nhân viên địa phương.Trong khi đó, Giám đốc điều hành (CEO) của Apple, Tim Cook cho hay nhiều nhà thầu của Apple tại Trung Quốc đã buộc phải kéo dài thời gian đóng cửa đối với các nhà máy trong kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán vừa qua.CEO Tim Cook cho biết, Apple đang tìm cách giảm thiểu sự gián đoạn nguồn cung giữa bối cảnh một số nhà cung cấp của hãng đều có vị trí ở tỉnh Hồ Bắc, nơi dịch bệnh do virus Corona bùng phát. Trong khi đó, hầu hết linh kiện của sản phẩm iPhone và các thiết bị khác đều được sản xuất tại Trung Quốc.
Tại Hàn Quốc, dịch bệnh do virus Corona chủng mới gây ra không chỉ ảnh hưởng tới riêng các doanh nghiệp sản xuất ô tô, mà tới toàn ngành chế tạo Hàn Quốc. Nhiều doanh nghiệp chủ lực của Hàn Quốc ở các ngành công nghiệp trọng tâm như điện tử, chip bán dẫn đều đã di dời nhà máy sang Trung Quốc.Các đối tác cung cấp phụ tùng cũng di dời theo. Một số doanh nghiệp phụ tùng dù có đối tác cung ứng là doanh nghiệp lớn không có nhà máy tại Trung Quốc, nhưng cũng di dời nhà máy sang quốc gia này để cắt giảm chi phí.
Sau khi dịch bệnh bùng phát, các doanh nghiệp có nhà máy sản xuất tại Trung Quốc đã gặp nhiều trở ngại trong sản xuất. Nhà máy thiết bị điện tử gia dụng của hãng điện tử Samsung tại thành phố Tô Châu, nhà máy sản xuất pin của hãng SK Innovation ở thành phố Thường Châu, và nhà máy pin của hãng LG ở thành phố Nam Kinh (đều thuộc tỉnh Giang Tô) đã phải tạm dừng sản xuất một lần, sau đó kéo dài thời gian dừng hoạt động. Nơi nào không dừng hoạt động thì cũng chỉ sản xuất với công suất và nhân lực tối thiểu./.Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Hyundai và Kia dự định nối lại hoạt động trong tuần này
17:57' - 10/02/2020
Hai nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc nói trên đã ngừng hoạt động sản xuất từ ngày 7-10/2, do các nhà cung cấp phụ tùng Hàn Quốc tại Trung Quốc ngừng sản xuất từ ngày 24/1 trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán.
-
Ô tô xe máy
Hàn Quốc hỗ trợ các nhà sản xuất ô tô bị ảnh hưởng bởi dịch do nCoV
16:41' - 07/02/2020
Hàn Quốc ngày 7/2 cho biết sẽ nỗ lực hết sức để hỗ trợ các nhà sản xuất ô tô trong nước, hiện đang bị ảnh hưởng bởi tình hình nguồn cung gián đoạn giữa lúc dịch do virus Corona (nCoV) lây lan nhanh.
-
Doanh nghiệp
Hyundai và Kia ngừng một số dây chuyền lắp ráp do thiếu phụ tùng
17:35' - 04/02/2020
Hãng sản xuất ô tô Hàn Quốc Hyundai Motor Co. và “người chị em” Kia Motors Corp. thông báo ngừng hoạt động một số dây chuyền lắp ráp ở trong nước, do thiếu nguồn phụ tùng.
-
Kinh tế số
Những công nghệ mang tính cách mạng của ngành ô tô thế giới
17:18' - 29/01/2020
Những công nghệ mang tính cách mạng luôn được các hãng xe theo đuổi nhằm tạo ra những chiếc xe hơi hiện đại, tiện nghi hơn nhưng cũng "kinh tế" hơn, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
Doanh nghiệp Việt mở rộng dịch vụ taxi điện tại Bekasi (Indonesia)
14:57'
Ngày 16/9, Green SM, dịch vụ taxi tiên phong thuần điện của Công ty GSM Việt Nam chính thức ra mắt tại Bekasi (Indonesia).
-
Ô tô xe máy
Top 10 mẫu xe bán ế nhất tháng 8/2025: Nhiều sedan và SUV “lao dốc” doanh số
10:57'
Thị trường ô tô Việt Nam tháng 8/2025 chứng kiến sự áp đảo của VinFast trong nhóm xe bán chạy, đồng thời ghi nhận nhiều mẫu sedan và SUV truyền thống rơi vào tình trạng “lao dốc” doanh số.
-
Ô tô xe máy
BYD Việt Nam thắng lớn với cú đúp giải thưởng Top 10 thương hiệu và dịch vụ 2025
09:21'
BYD Việt Nam vừa được vinh danh tại Sự kiện Hàng Việt Tốt - Dịch vụ Hoàn hảo lần thứ 23 với 2 giải thưởng danh giá là Top 10 Thương hiệu Nổi tiếng Hàng đầu Việt Nam và Top 10 Dịch vụ Hoàn hảo 2025.
-
Ô tô xe máy
Top 10 mẫu xe bán chạy nhất tháng 8/2025: VinFast tiếp tục thống lĩnh thị trường
09:04'
Tháng 8/2025, thị trường ô tô Việt Nam chứng kiến sự bứt phá mạnh mẽ của VinFast khi thương hiệu này tiếp tục chiếm lĩnh 4 vị trí dẫn đầu trong top 10 mẫu xe bán chạy nhất.
-
Ô tô xe máy
V-Green cùng Thế Giới Di Động triển khai hơn 2.000 trạm sạc và tủ đổi pin xe điện
18:50' - 15/09/2025
Ngày 15/9, Công ty CP Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-Green và Công ty CP Thế Giới Di Động ký thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm mở rộng hạ tầng sạc và đổi pin cho xe điện VinFast tại Việt Nam.
-
Ô tô xe máy
Trung Quốc đặt mục tiêu bán 32,3 triệu ô tô trong năm 2025
16:25' - 15/09/2025
Trong năm 2025, Trung Quốc đặt mục tiêu sẽ tiêu thụ khoảng 32,3 triệu xe, tăng 3% so với năm ngoái, trong đó xe sử dụng năng lượng mới đạt 15,5 triệu chiếc, tăng 20%.
-
Ô tô xe máy
Doanh số bán xe Hyundai tại Việt Nam tăng gần 3%
11:30' - 15/09/2025
Sáng 15/9 Tập đoàn Thành Công (TC GROUP) công bố kết quả bán hàng tháng 8/2025 với tổng cộng 3.701 xe, tăng 2,7% so với tháng 7, cho thấy sức hút ổn định của thương hiệu trên thị trường ô tô Việt Nam.
-
Ô tô xe máy
Indonesia sẽ chấm dứt ưu đãi cho xe điện nhập khẩu nguyên chiếc vào năm 2026
08:09' - 15/09/2025
Chính phủ Indonesia xác nhận sẽ ngừng áp dụng các ưu đãi đối với xe điện chạy pin (BEV) nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) từ năm 2026.
-
Ô tô xe máy
Doanh số bán xe điện toàn cầu tăng chậm nhất kể từ đầu năm 2025
08:02' - 15/09/2025
Công ty nghiên cứu thị trường Rho Motion vừa công bố, doanh số bán xe điện toàn cầu (gồm xe chạy pin và xe hybrid sạc điện) trong tháng 8/2025 đạt 1,7 triệu chiếc, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái.