Hyundai và Kia ngừng một số dây chuyền lắp ráp do thiếu phụ tùng

17:35' - 04/02/2020
BNEWS Hãng sản xuất ô tô Hàn Quốc Hyundai Motor Co. và “người chị em” Kia Motors Corp. thông báo ngừng hoạt động một số dây chuyền lắp ráp ở trong nước, do thiếu nguồn phụ tùng.
Hãng sản xuất ô tô Hàn Quốc Hyundai Motor Co. và “người chị em” Kia Motors Corp. thông báo ngừng hoạt động một số dây chuyền lắp ráp ở trong nước, do thiếu nguồn phụ tùng. Ảnh: reuters
Ngày 4/2, hãng sản xuất ô tô Hàn Quốc Hyundai Motor Co. và “người chị em” Kia Motors Corp. thông báo ngừng hoạt động một số dây chuyền lắp ráp ở trong nước, do thiếu nguồn phụ tùng từ Trung Quốc, giữa lúc dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (2019-nCoV) tiếp tục lan rộng tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới và nhiều nơi khác trên toàn cầu.

Theo một phát ngôn viên của Hyundai Motor, hãng này đã ngừng các dây chuyền lắp ráp các mẫu ô tô con thương hiệu Genesis tại nhà máy số 5 ở Ulsan từ ngày 4/2.  Ngoài ra, Hyundai Motor và nghiệp đoàn lao động của hãng cũng nhất trí từng bước ngừng hoạt động các dây chuyền lắp ráp tại 4 nhà máy còn lại ở Ulsan vào ngày 7/2, trong khi hai nhà máy khác ở Jeonju và Asan dự kiến cũng ngừng hoạt động trong cùng ngày.

Hyundai Motor hy vọng các nhà máy trên sẽ ngừng hoạt động đến ngày 10-11/2, khi hãng có thể đảm bảo được một số nguồn linh kiện, bao gồm bộ dây dẫn điện vốn là bộ phận quan trọng trong nhiều mẫu ô tô, từ các công ty trong nước.

Trước đó, ngày 3/2, trong một thông điệp gửi tới các công nhận tại các nhà máy ở Ulsan, Phó Chủ tịch phụ trách các nhà máy của Hyundai Motor, Ha Eon-tae, nói rằng việc ngừng hoạt động một số dây chuyền lắp ráp ở Ulsan là “không thể tránh khỏi”, giữa lúc các nhà cung cấp phụ tùng Hàn Quốc hoạt động tại Trung Quốc đã tạm ngừng sản xuất vì dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra.

Hyundai Motor hiện có 7 nhà máy ở trong nước, bao gồm 5 nhà máy ở Ulsan, 1 nhà máy tại Asan và 1 nhà máy tại Jeong, cùng với 10 nhà máy trên toàn cầu, trong đó có 4 nhà máy tại Trung Quốc. Các nhà máy này có tổng công suất lắp ráp khoảng 5,5 triệu xe.

Trong khi đó, hãng Kia đã bắt đầu cắt giảm hoạt động tại nhà máy ở Hwaseong và Gwangju. Kia có 8 nhà máy ở trong nước, bao gồm 2 nhà máy tại Gwangmyeong, 3 nhà máy ở Hwaseong và 3 nhà máy tại Gwangju. Bên cạnh đó, Kia còn có 7 nhà máy ở nước ngoài… Tổng công suất của các nhà máy này vào khoảng 3,84 triệu chiếc.

Hyundai và Kia, tạo thành nhà chế tạo ô tô lớn thứ 5 thế giới xét về doanh số bán, dự kiến sẽ thiếu hụt các hệ thống dây dẫn điện và nhiều phụ tùng khác từ các nhà cung cấp phụ tùng Hàn Quốc có nhà máy tại Trung Quốc.

Năm 2019, doanh số bán của Hyundai và Kia tại thị trường Trung Quốc đã giảm 22% so với năm trước đó, xuống còn 909.000 chiếc. Hai hãng sản xuất ô tô Hàn Quốc này đặt mục tiêu bán 7,5 triệu ô tô trên toàn cầu trong năm 2020, tăng hơn 300.000 chiếc so với năm ngoái./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục