Dịch do virus Corona: Hỗ trợ doanh nghiệp chế biến xuất khẩu

11:29' - 14/02/2020
BNEWS Sở Công Thương tỉnh Cà Mau cho biết, năm 2020, Cà Mau đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 1,2 tỷ USD, chủ yếu là xuất khẩu mặt hàng tôm đông lạnh và sản phẩm đạm Cà Mau.
Chế biến tôm đông lạnh xuất khẩu tại nhà máy ở khu công nghiệp phường 8, thành phố Cà Mau. Ảnh: TTXVN

Đây là nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn.
Hiện nay, do tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới virus Corona (COVID-19) diễn biến hết sức phức tạp đã ảnh hưởng phần nào đến hoạt động xuất khẩu của tỉnh. Vì vậy, UBND tỉnh đã họp các doanh nghiệp trong tỉnh nhằm để tìm hiểu những thuận lợi, khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, chế biến hàng hóa phục vụ xuất khẩu; đồng thời, phổ biến chính sách mới trong việc hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tiến Hải đã yêu cầu các Sở, ngành, đơn vị có liên quan theo dõi sát tình hình diễn biến của dịch bệnh COVID-19 để kịp thời thông tin đến các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để chủ động kế hoạch sản xuất, chế biến các mặt hàng phục vụ xuất khẩu; tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu một số chính sách ưu đãi về vốn, giảm lãi suất ngân hàng, kéo giản nợ điện sản xuất…
Bên cạnh đó, cơ quan chức năng tỉnh thường xuyên thông tin về tình hình diễn biến của thời tiết, khuyến cáo người dân chủ động các phương án sản xuất, nuôi trồng thủy sản phù hợp để ứng phó hiệu quả với tình hình biến đổi khí hậu và phòng chống dịch bệnh COVID-19; tăng cường quản lý, kiểm soát chặt chẽ tình hình giá cả thị trường, trong đó có giá cả tôm nguyên liệu.
Theo Sở Công Thương tỉnh Cà Mau, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) vừa được Nghị viện châu Âu (EP) phê chuẩn dự kiến có hiệu lực từ tháng 7/2020 sẽ tạo kỳ vọng cho con tôm Việt Nam xuất khẩu sang thị trường châu Âu nhiều hơn khi thuế giảm mạnh.
Thuế nhập khẩu hầu hết tôm nguyên liệu (tươi, đông lạnh, ướp lạnh…) và thị trường châu Âu (EU) cũng sẽ được giảm từ mức thuế cơ bản 12 đến 20% xuống còn 0% ngay khi Hiệp định chính thức có hiệu lực. Do đó, các doanh nghiệp xuất khẩu ở Cà Mau đang tranh thủ nắm bắt cơ hội, lợi thế này để gia tăng kim ngạch xuất khẩu đối với ngành hàng tôm và một số ngành hàng chế biến xuất khẩu chủ lực khác của tỉnh.
Kim ngạch xuất khẩu của tỉnh trong tháng 1/2020 đạt kết quả khả quan, ước tính khoảng 60 triệu USD, đạt 5% kế hoạch, tăng 7% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu thủy sản ước đạt gần 59 triệu USD, tăng 8% so cùng kỳ năm trước và chủ yếu xuất khẩu sang thị trường Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Canada, Australia, Trung Quốc, châu Âu và một số thị trường khác./.
Xem thêm:

>>Tạo điều kiện tối đa hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu

>>Làm sao để doanh nghiệp tiếp cận quy định an toàn thực phẩm tại thị trường Mỹ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục