Dịch do virus Corona mới: Bệnh viện Trung ương Huế diễn tập

15:33' - 02/02/2020
BNEWS Ngày 2/2, Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức Diễn tập phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV).
Tình huống giả định: Bệnh nhân được các bác sỹ thực hiện đặt nội khí quản, thở máy tại phòng hồi sức khoa bệnh nhiệt đới của bệnh viện. Ảnh: Hồ Cầu-TTXVN 

Ngày 2/2, Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức Diễn tập phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) tại Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 (xã Phong An, huyện Phong Điền).

Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thừa Thiên- Huế Phan Ngọc Thọ đã đến theo dõi, giám sát và nắm bắt tình hình diễn tập.

Tình huống giả định là tiếp nhận 2 trường hợp nghi nhiễm nCoV, các y bác sỹ Bệnh viện Trung ương Huế phải chẩn đoán, cách ly và điều trị cho các bệnh nhân.

Trong đó, một trường hợp là bệnh nhân nam có tiền sử đi công tác từ vùng có dịch nCoV, nhập viện kèm triệu chứng sốt, ho, mệt mỏi 2 ngày.

Và một trường hợp bệnh nhi ngoại tỉnh, có dấu hiệu ho, sốt, khó thở; du lịch cùng gia đình tại Trung Quốc từ 7 ngày trước.

Tình huống giả định: Phun thuốc tiệt khuẩn xung quanh giường bệnh của bệnh nhân khi đưa vào phòng cách ly. Ảnh: Hồ Cầu-TTXVN 

Tham gia đợt diễn tập là đông đảo đội ngũ các nhân viên y tế thuộc nhiều khoa bệnh như cấp cứu, nhiệt đới, vi sinh, nhi, phổi, xét nghiệm và Ban phòng chống dịch của Bệnh viện. Ekip trực tiếp điều trị của các khoa đã diễn tập thực hiện các bước tiệt khuẩn, tiệt trùng, thăm khám lâm sàng, lấy mẫu xét nghiệm, hội chẩn, đặt nội khí quản, thở máy, chụp X- quang và đưa ra phác đồ điều trị... đối với 2 trường hợp giả định.

Thông qua diễn tập, các y, bác sỹ chủ động, sẵn sàng tinh thần, kĩ năng y khoa và phát huy hiệu quả phối hợp “chiến đấu” với dịch bệnh khi có trường hợp nghi ngờ nhiễm nCoV tại địa bàn tỉnh cũng như các tỉnh, thành lân cận.

Tình huống giả định: Bệnh nhân được các bác sỹ chuyển vào phòng cách ly. Ảnh: Hồ Cầu-TTXVN 

Tính đến sáng 2/2, tỉnh Thừa Thiên - Huế vẫn chưa ghi nhận trường hợp nào dương tính với nCoV.

Tuy nhiên tỉnh đã chủ động triển khai nhiều hoạt động cụ thể để phòng, chống dịch bệnh xuất hiện trên địa bàn.

Đặc biệt, Bệnh viện Trung ương Huế đã chuẩn bị sẵn sàng để “chiến đấu” với dịch bệnh ngay khi có trường hợp nghi ngờ.

Theo Giáo sư, Tiến sỹ Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, bệnh viện hiện là một trong ba đơn vị được Bộ Y tế phân tuyến điều trị cuối khi có diễn biến nặng hoặc được xác định dương tính với nCoV đối với người bệnh khu vực miền Trung và Tây Nguyên (từ Quảng Bình đến Phú Yên).

Bệnh viện đã triển khai chặt chẽ, một cách chính quy, chuyên nghiệp nhiều hoạt động đảm bảo phòng, chống dịch nCoV để khi có tình huống xảy ra, chủ động đối phó và tránh phát sinh những sự cố liên quan đến dịch bệnh.

Hiện nay, Bệnh viện Trung ương Huế đã tổ chức 3 khu cách ly cho những bệnh nhân vào làm công tác xét nghiệm và chẩn đoán xác định có virus Corona hay không khi có triệu chứng nghi ngờ nhiễm nCoV.

Ngoài ra, trong trường hợp có dịch xảy ra lẻ tẻ, rải rác với số lượng nhiều bệnh nhân thì bệnh viện đã có khu cách ly riêng để tổ chức cách ly đảm bảo cho công tác điều trị cũng như phòng chống lây lan dịch bệnh cho những đối tượng khác.

Đặc biệt, với trường hợp xấu dịch bệnh bùng phát, bệnh viện sẽ tổ chức một khu độc lập tại cơ sở 2 Bệnh viện Trung ương Huế (huyện Phong Điền, cách thành phố Huế hơn 20 kilomet) phân lập với các vùng khác.

Điều này rất thuận lợi trong việc thu dung, cách ly bệnh nhân cũng như hoàn tất cho công việc điều trị trong công  tác phòng chống dịch.

Tình huống giả định: Bệnh nhân được các bác sỹ thực hiện đặt nội khí quản, thở máy tại phòng hồi sức khoa bệnh nhiệt đới của bệnh viện. Ảnh: Hồ Cầu-TTXVN 

Trước đó, bệnh viện cũng đã tổ chức tập huấn đột xuất cho các y, bác sỹ cách ly, phòng ngừa và sử dụng phương tiện phòng hộ cá nhân để tránh trường hợp lây lan bệnh dịch ngay tại bệnh viện.

Ngoài ra, hai đội cơ động thường trực phòng chống bệnh dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus mới Corona gồm 12 thành viên của Bệnh viện Trung ương Huế được thành lập, sẵn sàng hỗ trợ các bệnh viện tuyến dưới theo sự điều động của Bộ Y tế.

Trước tình hình “sốt” khẩu trang và các trang thiết bị y tế phòng, chống dịch khắp cả nước, Bệnh viện Trung ương Huế đã quyết định xuất kho hàng ngàn khẩu trang mỗi ngày để tặng cho những người dân đến khám, chữa bệnh tại các cơ sở kèm theo sự hướng dẫn cụ thể về dấu hiệu nhận biết và cách phòng tránh dịch nCoV.

Ngoài ra, hệ thống các quầy thuốc tại bệnh viện cũng được yêu cầu duy trì giá bán khẩu trang theo khung giá định sẵn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục