Dịch do virus Corona: Phát triển thiết bị cầm tay phát hiện nhanh người nhiễm bệnh

17:24' - 12/02/2020
BNEWS Các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã phát triển một thiết bị phát hiện cầm tay có khả năng nhận diện những trường hợp nghi nhiễm virus Corona (COVID-19).
Các bệnh nhân nhiễm virus Corona (COVID-19) gây bệnh viêm đường hô hấp cấp chụp ảnh cùng các nhân viên y tế sau khi được xuất viện, tại Vũ Hán, Trung Quốc ngày 11/2/2020. Ảnh: THX/TTXVN

Thiết bị này, được một đội nghiên cứu thuộc trường Đại học Thiên Tân và các doanh nghiệp phát triển, có thể phát hiện các trường hợp khả nghi một cách nhanh chóng và có khả năng giám sát nguồn dữ liệu khổng lồ và đưa ra những cảnh báo sớm.

Thiết bị này có kích thước tương tự như một con chuột máy tính. Nó được tích hợp với một mô-đun trung tâm phát hiện các ca nhiễm và có khả năng đưa ra kết quả chính xác tương tự như các thiết bị trong phòng thí nghiệm lớn. Thiết bị này có thể nhanh chóng xét nghiệm máu bàn tay của một cá nhân và phát hiện liệu đây có phải là một trường hợp đáng nghi hay không.

Những trường hợp nghi nhiễm COVID-19 phải đáp ứng 2 tiêu chí gồm có các triệu chứng sốt và/hoặc khó thở và số lượng bạch cầu bình thường hoặc giảm hay có sự sụt giảm tế bào lympho trong giai đoạn đầu bệnh khởi phát.

Các kết quả sau đó có thể được tự động được chuyển tới một nền tảng đám mây có khả năng giám sát dịch bệnh và đưa ra cảnh báo sớm. Nền tảng đám mây này có thể xử lý các kết quả và tải chúng lên các nền tảng đám mây khác của các cơ quan giám sát y tế và kiểm soát dịch bệnh thuộc mọi cấp nhằm đưa ra những cảnh báo sớm, phân tích tình hình và đưa ra những quyết định kịp thời.

Thiết bị phát hiện cầm tay này đã nhận được chứng nhận đăng ký thiết bị y tế của Cơ quan quản lý sản phẩm y tế quốc gia Trung Quốc. Các nhà nghiên cứu cho rằng thiết bị này có thể được đưa vào sử dụng tại các bệnh viện hoặc ngoài cộng đồng và có khả năng giups ngăn chặn tình trạng lây nhiễm chéo./.

Xem thêm:

>>Cập nhật tin tức mới nhất về dịch do virus Corona tại đây

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục