Dịch tả lợn châu Phi lây lan rộng tại Quảng trị

16:59' - 09/11/2021
BNEWS Ngày 9/11, đại diện lãnh đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Trị cho biết, bệnh dịch tả lợn châu Phi đang có chiều hướng lây lan rộng ra nhiều địa phương trên địa bàn.

Theo đó, dịch tả lợn châu Phi đã lây lan ra nhiều xã ở các huyện: Cam Lộ, Triệu Phong, Gio Linh và thị xã Quảng Trị.

Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Trị Đào Văn An cho biết, dịch tả lợn châu Phi có chiều hướng lây lan rộng là do chưa có vaccine đặc trị, người dân chăn nuôi theo quy mô nhỏ lẻ nên chưa đảm bảo an toàn sinh học. Ngoài ra, người chăn nuôi còn mua con giống không rõ nguồn gốc.

Ngành thú y tỉnh Quảng Trị khuyến cáo, người chăn nuôi nên mua lợn giống có nguồn gốc rõ ràng và cần có xét nghiệm âm tích với virus gây bệnh dịch tả lợn châu Phi; thường xuyên tiêu độc, khử trùng địa điểm chăn nuôi từ 2 – 3 lần mỗi tuần. Đối với vùng đã có dịch, người dân không được giết mổ, mua bán và vận chuyển lợn đi nơi khác.

Từ đầu tháng 11/2021 đến nay, dịch tả lợn châu Phi đã lây lan khiến nhiều địa phương ở tỉnh Quảng Trị phải công bố dịch. Cụ thể, UBND huyện Triệu Phong đã công bố dịch tả lợn châu Phi tại các xã: Triệu Sơn, Triệu Thượng và Triệu Thành. Tại các xã này, thời gian qua, người chăn nuôi đã buộc phải tiêu hủy hàng trăm con lợn bị bệnh dịch tả lợn châu Phi.

UBND huyện Cam Lộ cũng đã công bố dịch tả lợn châu Phi tại các xã: Thanh An, Cam Thủy và Cam Hiếu sau khi phát hiện dịch này xuất hiện trên tổng đàn lợn 20 con của các hộ dân.

Hiện nay, chính quyền các địa phương có dịch tả lợn châu Phi đã và đang khẩn trương rà soát đàn lợn, tổ chức tiêu độc, khử trùng ở những điểm có dịch; hướng dẫn cho người dân biện pháp phòng, chống dịch để nhận biết triệu chứng bệnh; theo dõi tình hình dịch bệnh để có biện pháp xử lý kịp thời./.

>>>Nông dân Ia Pa, Gia Lai điêu đứng vì dịch tả lợn châu Phi​

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục