Điểm bán lẻ "vùng xanh" Tp. Hồ Chí Minh bắt đầu mở cửa phục vụ khách hàng
Do đó, nhiều nhà bán lẻ, chợ đầu mối... tại "vùng xanh" trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh đang chuẩn bị sẵn sàn phục vụ khách hàng và đảm bảo những quy định mới về phòng chống dịch.
Cụ thể, hôm nay tại siêu thị Co.opmart Huỳnh Tấn, Quận 7, Tp. Hồ Chí Minh đã bắt đầu đón những khách hàng đầu tiên ngay sau khi được Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 Quận 7 công nhận là “Doanh nghiệp xanh”.
Ngoài ra, một số siêu thị khác thuộc Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Tp. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) như Co.opXtra Tân Phong, Co.opmart SCA Crescent Mall thuộc Quận 7; Co.opmart Cần Giờ; Co.opmart Củ Chi cũng sẵn sàng đón khách.
Đại diện Saigon Co.op cho hay, trước tình hình toàn Tp. Hồ Chí Minh tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội thêm 2 tuần, riêng Củ Chi, Cần Giờ và Quận 7 được thí điểm cho phép người dân được đi chợ mỗi tuần một lần.Do đó, hệ thống siêu thị “vùng xanh” của Saigon Co.op đã chuẩn bị phương án hàng hóa, vận hành phù hợp và luôn trong tư thế sẵn sàng phục vụ người dân trên địa bàn dân cư.
Đảm bảo mục tiêu điều tiết tốt lượng khách và thực hiện việc kiểm soát quy định về phòng chống dịch hiệu quả, hệ thống siêu thị "vùng xanh" của Saigon Co.op gồm: Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food chưa phục vụ khách vãng lai tự do mà chỉ phục vụ khách hàng cá nhân có giấy giới thiệu hoặc phiếu đi chợ do chính quyền địa phương cấp. Bên cạnh đó, hệ thống siêu thị "vùng xanh" vẫn tiếp tục duy trì giải pháp mua chung của cơ quan, đoàn thể đặt và mua hàng phục vụ khu dân cư, tổ dân phố... Cùng đó, hệ thống siêu thị “vùng xanh” của Saigon Co.op sẽ tiến hành đánh giá sức mua hàng ngày, từ đó có phương án chuẩn bị hàng hóa phù hợp. Trong trường hợp sức mua tăng đột biến, siêu thị sẽ được tiếp ứng hàng hóa nhanh nhất từ một số điểm bán gần nhất trong hệ thống Saigon Co.op, tổ chức mua sắm theo lượt từng nhóm nhỏ... Hệ thống siêu thị “vùng xanh” của Saigon Co.op hiện đang tăng cường giám sát 5K, khai báo y tế chặt chẽ và chuẩn bị sẵn phương án điều tiết khách hàng ra vào, nhằm đảm bảo khu mua sắm chung được đảm bảo quy định về giãn cách.Một số siêu thị còn thực hiện thêm phương thức đi chợ theo yêu cầu và giao cho khách tại cửa siêu thị (pick & ship), sẵn sàng phục vụ tốt nhất nhu cầu mua sắm của người dân thành phố.
Tương tự, nhiều hệ thống bán lẻ khác tại "vùng xanh" ở Tp. Hồ Chí Minh gồm: LOTTE Quận 7, GO! Nguyễn Thị Thập, Bách hóa Xanh... cũng đã công bố mở cửa bán hàng trở lại và tuân thủ khung giờ hoạt động theo quy định của chính quyền địa phương.Hầu hết hệ thống bán lẻ này đều tăng cường đảm bảo môi trường an toàn cho khách hàng như yêu cầu người dân tham gia mua sắm thực hiện 5K, khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt... Riêng đội ngũ nhân viên, người lao động tại điểm bán lẻ ưu tiên đã tiêm mũi 1 vaccine COVID-19 và trang bị đầy đủ biện pháp phòng chống dịch.
Ở lĩnh vực giao nhận, ngay khi UBND Tp. Hồ Chí Minh ban hành công văn 3072/UBND-VX ngày 15/9/2021 về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố; trong đó cho phép đội ngũngười giao hàng (shipper) được hoạt động liên quận, huyện và thành phố Thủ Đức trong khung giờ nhất định, Gojek Việt Nam đã thông báo tới người dùng về việc mở rộng phạm vi đặt dịch vụ GoFood và GoSend.
Theo đó, kể từ hôm nay, người dùng có thể đặt đơn hàng đặt thực phẩm GoFood và vận chuyển hàng hóa GoSend liên quận, huyện và thành phố Thủ Đức trong khung giờ từ 6 giờ đến 21 giờ hàng ngày.
Về phía đối tác tài xế, Gojek Việt Nam đã đăng ký với Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh danh sách hàng chục nghìn đối tác tài xế đủ điều kiện tham gia hoạt động, bao gồm đã tiêm ít nhất mũi 1 vaccine COVID-19.Tất cả đối tác tài xế cũng đều được yêu cầu đảm bảo tuân thủ trang bị theo bộ nhận diện shipper, thực hiện xét nghiệm 2 ngày/lần và tuân thủ quy định của cơ quan chức năng.
Ghi nhận sau khoảng 1 tuần hoạt động, điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa chợ Bình Điền, quận 8, Tp. Hồ Chí Minh ngày càng ổn định, mở rộng quy mô về số lượng thương nhân, lượng hàng lưu thông cũng như lượng xe nhập chợ.Trong thời gian tới, Công ty chợ Bình Điền dự kiến đẩy mạnh hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong kiểm tra, kiểm soát, điều hành hoạt động của điểm tập kết; tích hợp mã QR code trên thẻ ra vào cổng đối với người lao động làm việc...
Ngoài ra, Công ty chợ Bình Điền sẽ xem xét cho bổ sung thêm nhân sự tại những ô vựa còn thiếu trên nguyên tắc phải đảm bảo tiêu chí an toàn phòng chống dịch, thu hồi giấy đi đường hoặc cho ngưng tham gia vào điểm tập kết đối với những trường hợp có đăng ký hoạt động và đã được cấp giấy đi đường nhưng không vào chợ hoạt động hoặc sử dụng giấy đi đường cho mục đích kinh doanh bên ngoài.
Đồng thời, xử lý đối với xe tải đã đăng ký, nhưng không vào điểm tập kết (nếu không có lý do chính đáng) tổ chức buôn bán ngoài khu dân cư.
Trái ngược với hệ thống bán lẻ, chợ đầu mối, mạng lưới cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh, kể cả "vùng xanh" vẫn trầm lắng, nhiều nơi chưa mặn mà mở cửa hoạt động trở lại. Theo các đơn vị kinh doanh nhỏ lẻ, do tình hình dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp nên dù có mở cửa hoạt động trở lại thì cũng khan hiếm từ nguồn cung ứng nguyên vật liệu, hàng hóa đầu vào... cho đến khách hàng.
Chị Minh Tranh, chủ quán ăn tại huyện Củ Chi chia sẻ, quán đóng cửa khoảng 4 tháng nay và một số nhà cung ứng nguyên vật liệu cũng tạm dừng hoạt động suốt thời gian qua. Vì vậy, quán ăn muốn mở bán trở lại thì trước hết phải liên hệ với nhà cung cấp và chuẩn bị sẵn sàng nguồn cung cấp nguyên vật liệu mới duy trì được hoạt động ổn định. Cùng quan điểm, anh Chánh Minh, chủ vựa thủy hải sản tại huyện Cần Giờ cho rằng, hiện nay giá cước phí vận chuyển, giao nhận hàng hóa vẫn khá cao so với thời điểm bình thường, nên tất cả cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ đều ưu tiên bỏ sỉ và cung cấp cho đầu mối mua chung để tiết giảm chi phí này.Để thích ứng linh hoạt với tình hình dịch COVID-19 và biến động thị trường, nhiều cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ cũng đã làm quen và chuyển hướng sang mô hình bán hàng online, nên việc mở cửa trở lại cửa hàng kinh doanh trong thời điểm này chưa mang lại doanh số cao.
Ở góc độ chính quyền địa phương, ông Nguyễn Văn Hồng, Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ cho biết, sau ngày 15/9, huyện thực hiện thí điểm nới lỏng giãn cách xã hội theo tiêu chí "khoá chặt bên ngoài, từng bước nới lỏng bên trong" tới ngày 30/9/2021. Ngoài ra, chính quyền địa phương cũng sẽ cho ngư dân triển khai đánh bắt, nuôi trồng thuỷ hải sản trở lại theo lộ trình phù hợp với quy định phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn. Trên cơ sở này, huyện Cần Giờ cho phép mở lại hàng quán, dịch vụ ăn uống nhưng không ăn tại chỗ mà chỉ mang về; người dân đi chợ 1 tuần/lần...; đồng thời, thực hiện "mỗi người dân là 1 shipper", người đã tiêm 2 mũi, sau 14 ngày sẽ được đi lại theo phương án phòng, chống dịch của địa phương./.Tin liên quan
-
Thị trường
Hệ thống bán lẻ TP.HCM thêm nhiều cách thức tiếp cận người tiêu dùng
16:50' - 14/09/2021
Ghi nhận tại Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food... đa đạng sản phẩm nước giải khát, thức uống dinh dưỡng, trứng gia cầm, thủy hải sản, thịt gia súc, thịt gia cầm... có mức giảm giá từ 15-20%.
-
Kinh tế tổng hợp
Đổi mới cách phân phối, bán lẻ hàng hóa tiêu dùng thiết yếu ở TP.HCM
13:28' - 07/09/2021
Thống kê trong hai tuần (từ ngày 23/8 đến 6/9), tổng nhu cầu đặt hàng "đi chợ hộ" trên toàn địa bàn Tp. Hồ chí Minh đạt 1.943.679 hộ, chiếm 77,24% tổng số hộ dân.
-
Thị trường
Tăng nguồn nhân lực cho kênh bán lẻ phục vụ giãn cách xã hội
17:03' - 01/09/2021
Tp. Hồ Chí Minh có khoảng 76 siêu thị, 1.687 cửa hàng tiện lợi, cửa hàng thực phẩm bình ổn không ngừng nỗ lực cung ứng hàng hóa tiêu dùng thiết yếu đến người dân trên địa bàn thành phố.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Đồng Tháp lắng nghe, hành động vì doanh nghiệp
08:16'
Mới đây, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp Lê Quốc Phong đã có buổi làm việc với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Phát triển Khu công nghiệp Long Giang và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
-
Doanh nghiệp
Ferrero (Italy) thâu tóm WK Kellogg với giá 3,1 tỷ USD
07:17'
Ferrero, hãng bánh kẹo của Italy, vừa công bố sẽ mua lại công ty sản xuất ngũ cốc WK Kellogg của Mỹ với giá 23 USD mỗi cổ phiếu.
-
Doanh nghiệp
Phê duyệt chủ trương sáp nhập VNPT-Vinaphone, VNPT-Media vào Công ty mẹ - Tập đoàn VNPT
21:03' - 11/07/2025
Tại Văn bản số 6468/VPCP-ĐMDN ngày 11/7/2025, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc đồng ý chủ trương sáp nhập VNPT-Vinaphone, VNPT-Media vào Công ty mẹ - Tập đoàn VNPT.
-
Doanh nghiệp
Coi doanh nghiệp là đối tượng “phục vụ” thay vì “quản lý”
20:11' - 11/07/2025
Bộ Xây dựng quán triệt toàn thể công chức, viên chức, người lao động đổi mới mạnh mẽ tư duy hành chính từ kiểm soát sang đồng hành, coi doanh nghiệp là đối tượng “phục vụ” thay vì đối tượng “quản lý”.
-
Doanh nghiệp
"Ông lớn" bán lẻ sản phẩm thời trang Trung Quốc liên tiếp vướng rắc rối pháp lý
16:00' - 11/07/2025
Shein có nguy cơ đối mặt với khoản phạt lên tới 150 triệu euro (175 triệu USD) tại Pháp do không tuân thủ đúng quy định về việc xin phép người dùng trước khi theo dõi hoạt động của họ trên Internet.
-
Doanh nghiệp
Công ty mẹ của Uniqlo dự định tăng giá để “giảm đau” do thuế quan
15:46' - 11/07/2025
Các mức thuế quan cao hơn của Mỹ sẽ bắt đầu tác động đáng kể đến hoạt động của Tập đoàn Fast Retailing tại thị trường Mỹ từ cuối năm nay và công ty đã lên kế hoạch tăng giá để giảm thiểu ảnh hưởng.
-
Doanh nghiệp
Bất chấp thuế cao, các công ty Mỹ vẫn khó từ bỏ Trung Quốc
12:50' - 11/07/2025
Việc chuyển hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc không phải là một lựa chọn khả thi với nhiều công ty Mỹ, bất chấp mức thuế nhập khẩu cao.
-
Doanh nghiệp
Hàn Quốc: Gần 40% doanh nghiệp dự báo lợi nhuận xuất khẩu giảm mạnh trong năm nay
09:59' - 11/07/2025
Theo kết quả một cuộc khảo sát công bố hôm 11/7, cho thấy gần 40% số công ty lớn tại Hàn Quốc dự đoán lợi nhuận xuất khẩu sẽ giảm vào nửa cuối năm nay so với cùng kỳ năm ngoái.
-
Doanh nghiệp
Hàn Quốc: Doanh nghiệp thiết bị y tế thâm nhập thị trường Việt Nam
16:56' - 10/07/2025
Thành phố Seongnam, tỉnh Gyeonggi cho biết các doanh nghiệp của tỉnh sẽ tham gia “Triển lãm thiết bị y tế Hàn – Việt được tổ chức tại Hà Nội từ ngày 10/12-7.