Điểm đến hấp dẫn của doanh nghiệp Hàn Quốc

05:30' - 01/04/2024
BNEWS Trong khi Trung Quốc ngày càng chuyển sang nền kinh tế khép kín thì các công ty Hàn Quốc lại đổ xô sang Ấn Độ, một nền kinh tế cởi mở và sôi động hơn.

Mục Thị trường của báo The Korea Herald ngày 27/3 có bài viết chào đón Ấn Độ với tiêu đề “Doanh nghiệp Hàn Quốc nhìn thấy động lực tăng trưởng mới ở Ấn Độ”. Trong bối cảnh cạnh tranh Mỹ-Trung ngày càng leo thang, chuỗi cung ứng toàn cầu đang được định hình lại và Ấn Độ, nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới, đang nhận được sự chú ý mới từ các “gã khổng lồ” công nghệ Hàn Quốc.

Ấn Độ tự hào là quốc gia có dân số lớn nhất thế giới với hơn 1,4 tỷ người và có nền kinh tế vững mạnh với tốc độ tăng trưởng đáng kể trong ba thập kỷ qua. Các tập đoàn lớn của Hàn Quốc, vốn đã có được chỗ đứng vững chắc trong thị trường đang phát triển, gần đây đang đổ nguồn lực vào các ngành công nghiệp khi họ chuyển các hoạt động địa phương từ sản xuất sang tiếp thị sang nghiên cứu và phát triển (R&D).

“Trong khi Trung Quốc ngày càng chuyển sang nền kinh tế khép kín thì các công ty Hàn Quốc lại đổ xô sang Ấn Độ, một nền kinh tế cởi mở và sôi động hơn. Đặc biệt khi sức mua của người tiêu dùng tăng đủ, đất nước sẽ trở thành một trong những động lực tăng trưởng quan trọng”, Giáo sư quản trị kinh doanh Kim Dae-jong tại Đại học Sejong cho biết.

Samsung Electronics đã tăng tốc mở rộng kinh doanh tại Ấn Độ trong một động thái rõ ràng nhằm giảm thiểu rủi ro từ Trung Quốc, nơi tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc đang phải vật lộn để nâng cao doanh số bán hàng đang trì trệ. Theo các nguồn tin trong ngành, “gã khổng lồ” công nghệ không chỉ đặt cược lớn vào sức mua của dân số trẻ và khổng lồ của Ấn Độ mà còn muốn biến nước này thành một trung tâm tích hợp sản xuất, bán hàng và R&D.

Tuần trước, Phó Chủ tịch kiêm Đồng Giám đốc điều hành Han Jong-hee đã đến thăm Samsung BKC, cửa hàng trải nghiệm phong cách sống kết nối hàng đầu của công ty đặt tại Mumbai. Samsung BKC, khai trương vào tháng Một, đánh dấu cửa hàng thương hiệu hàng đầu đầu tiên của Samsung tại Ấn Độ sau khi ra mắt tại các thành phố lớn như New York và London.

Khi đến thăm cửa hàng, ông nhấn mạnh rằng Ấn Độ là một trong những thị trường lớn nhất và phát triển nhanh nhất trên toàn cầu, mang đến cơ hội lớn cho Samsung. Ông cũng nhấn mạnh cam kết của công ty đối với thị trường Ấn Độ bằng cách mang trí tuệ nhân tạo và siêu kết nối đến người tiêu dùng ở đó.

“Ấn Độ là sân chơi lớn tiếp theo cho AI và cửa hàng Samsung BKC hàng đầu của chúng tôi là hiện thân cho tầm nhìn 'AI cho Tất cả' của chúng tôi và sẽ giới thiệu 'Một Samsung'. … Ấn Độ có lượng lớn người tiêu dùng trẻ am hiểu công nghệ, điều này truyền cảm hứng cho chúng tôi đổi mới. Tại đây, hàng ngàn thanh niên trẻ tuổi, dám nghĩ dám làm đang làm việc tại các trung tâm R&D của chúng tôi để đưa những công nghệ tiên tiến như AI ra thế giới. Chúng tôi tự hào về họ”, Phó chủ tịch nói.

Công ty đã có mặt ở Ấn Độ hơn 28 năm và bắt đầu hoạt động ở đó vào năm 1995. Chủ tịch Lee Jae-yong cũng đã duy trì mối quan hệ thân thiện với Thủ tướng Narendra Modi. Nhiều lần, người đứng đầu Samsung đã nhấn mạnh ý chí của mình là biến Samsung trở thành một “công ty địa phương thực sự” ở Ấn Độ chứ không chỉ là một nhà đầu tư nước ngoài.

Samsung đang vận hành nhà máy sản xuất điện thoại di động lớn nhất thế giới ở Noida, được hỗ trợ bởi các ưu đãi về thuế của Chính phủ Ấn Độ. Nhà máy ở Chennai sản xuất các thiết bị gia dụng và TV của Samsung và Viện R&D Samsung Ấn Độ-Bangalore là trung tâm R&D lớn nhất của “gã khổng lồ” công nghệ bên ngoài Hàn Quốc. Ngoài ra, gần đây họ còn thành lập một tổ chức nghiên cứu chip cho các thiết bị lưu trữ thể rắn cho máy tính.

Samsung cũng đang nỗ lực thu hút người tiêu dùng Ấn Độ bằng cách mở một loạt cửa hàng trải nghiệm cao cấp tại các thành phố lớn tại đây. Kết quả là, hãng đã giành lại vị trí dẫn đầu về doanh số bán điện thoại thông minh ở Ấn Độ vào năm ngoái, nắm giữ 19% thị phần, đánh bại Vivo của Trung Quốc (18%), Xiaomi (17%) và Realme (12%), công ty nghiên cứu thị trường Canalys cho biết. Theo công ty, lợi nhuận ròng mà Samsung India Electronics kiếm được đạt 1.150 tỷ won (858 triệu USD) vào năm ngoái, tăng hơn gấp đôi so với 508,5 tỷ won của năm trước.

Một quan chức giấu tên trong ngành cho biết: “Samsung có các tập đoàn sản xuất, viện nghiên cứu và tổ chức thiết kế để sản xuất các sản phẩm được tối ưu hóa triệt để cho nhu cầu địa phương và đang mở rộng đáng kể lực lượng lao động của mình ở đó”.

Trong khi đó, LG Electronics, nhà sản xuất thiết bị gia dụng lớn nhất thế giới, cũng có mức tăng trưởng ấn tượng ở Ấn Độ. Năm ngoái, đơn vị ở Ấn Độ đã công bố doanh thu 3.300 tỷ won, tăng 33,6% so với mức 2.400 tỷ won của năm 2018, theo một hồ sơ pháp lý gần đây.

Giống như đối thủ cạnh tranh Samsung, LG cũng có mạng lưới kinh doanh rộng khắp trong nước, từ bán hàng, sản xuất đến R&D. Gần đây hơn, công ty đã đặt cược vào thị trường liên minh cao cấp đang tăng vọt ở đó. Năm ngoái, công ty đã đầu tư khoảng 31 tỷ won để mở rộng sản xuất tủ lạnh hai cửa hàng cao cấp tại cơ sở Pune, đồng thời tăng cường đầu tư vào phân khúc điều hòa không khí với tốc độ tăng trưởng hàng năm trên 30%.

Một trọng tâm chiến lược khác là doanh nghiệp với doanh nghiệp vượt ra ngoài vai trò dẫn đầu trong lĩnh vực TV và thiết bị gia dụng. Công ty đã khai trương một loạt phòng trưng bày trên khắp Ấn Độ dành cho khách hàng doanh nghiệp, được gọi là Trung tâm Đổi mới Kinh doanh. Sau khi các trung tâm được mở tại Noida, Mumbai và Bengaluru, cơ sở thứ tư trưng bày các thiết bị và màn hình thương mại dành cho bệnh viện, trường học và văn phòng mới được mở tại Chennai.

“LG Electronics đã khẳng định mình là thương hiệu cao cấp trên thị trường thiết bị gia dụng Ấn Độ. Dựa trên thành công đó, chúng tôi nhận thấy tiềm năng to lớn trong mô hình doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) hiện nay”, một quan chức của LG cho biết.

LG đặt mục tiêu nâng cao tỷ trọng doanh số B2B từ 10% hiện tại lên 25% trong tổng doanh số bán hàng tại Ấn Độ trong dài hạn.

Theo Cơ quan Xúc tiến Đầu tư Thương mại Hàn Quốc do nhà nước điều hành, thị trường thiết bị gia dụng của Ấn Độ dự kiến sẽ tăng hơn gấp đôi từ 10,93 tỷ USD năm 2018 lên 21,03 tỷ USD vào năm 2025.

Trong khi đó, LG Energy Solution, nhà sản xuất pin dành cho xe điện lớn nhất quốc gia, đã khẳng định mình là công ty dẫn đầu thị trường xe hai bánh chạy điện ở Ấn Độ với hơn 50% thị phần. Các khách hàng chính bao gồm TVS Motor và Ola Electric, những nhà sản xuất xe máy điện hàng đầu ở Ấn Độ.

Một quan chức của LG Energy Solution cho biết: “Chúng tôi đã sớm nhìn thấy cơ hội ở thị trường xe điện hạng nhẹ của Ấn Độ và thành lập đội ngũ bán hàng địa phương. Điều này giúp chúng tôi đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách nhanh chóng và chiếm được lòng tin của họ nhanh chóng chỉ trong vòng một năm”.

Tập đoàn ô tô Hyundai, nhà sản xuất ô tô số 3 thế giới, đã là một tay chơi lớn ở Ấn Độ, liên tục nắm giữ thị phần lớn thứ hai với khoảng 15%. Kia, với dòng xe thể thao đa dụng phổ biến, đã chiếm được 7% thị phần xe du lịch Ấn Độ vào năm 2022. Ấn Độ lần lượt chiếm 14% và 9% doanh số bán hàng trên toàn thế giới của Hyundai và Kia, vượt xa đáng kể các đối thủ quốc tế khác.

Vào tháng Một, Hyundai đã công bố mức tăng đáng kể đầu tư vào Ấn Độ, bổ sung thêm 1.000 tỷ won đầu tư vào Talegaon. Cùng với khoản đầu tư ban đầu vào Tamil Nadu, tổng vốn đầu tư lên tới 4.000 tỷ won.

Khoản đầu tư mới này nhằm mục đích biến nhà máy ô tô GM mà Hyundai mua lại thành một trung tâm sản xuất. Nhà máy Talegaon có công suất sản xuất hàng năm khoảng 130.000 xe. Huyndai sẽ củng cố và nâng cấp các cơ sở sản xuất của mình và bắt đầu hoạt động toàn diện vào năm tới.

Khoản đầu tư trước đó vào Tamil Nadu được công bố vào tháng 5 năm ngoái bao gồm việc thành lập các cơ sở sản xuất xe điện và cơ sở hạ tầng sạc điện, đồng thời thành lập Trung tâm Đổi mới Thung lũng Hydro với sự hợp tác của Viện Công nghệ Ấn Độ Madras, dự án hydro thứ hai của Hyundai sau Quảng Châu, Trung Quốc.

Hyundai-Kia đã có sự hiện diện sản xuất đáng kể ở Ấn Độ, trong đó Hyundai vận hành hai nhà máy ô tô hoàn chỉnh và Kia tự hào có nhà máy ô tô công nghệ cao nhất đất nước.

“Trong chiến lược toàn cầu của chúng tôi, vai trò của Ấn Độ là tối quan trọng, với năng lực sản xuất của chúng tôi ở đây sẽ tăng gấp đôi so với Mỹ, hiện ở mức 700.000 chiếc. Năng lực hoạt động ở Trung Quốc giảm chỉ còn dưới một nửa trong số 1,5 triệu chiếc (tối đa) của chúng tôi”, một quan chức của Tập đoàn Hyundai Motor nói với The Korea Herald.

Sản xuất trong nước rất quan trọng để gia nhập thị trường Ấn Độ, vì xe nhập khẩu phải đối mặt với mức thuế từ 70% đến 125% do Chính phủ ông Modi đặt ra để thúc đẩy sản xuất trong nước.

"Mặc dù Hyundai-Kia đã thành công trong việc đảm bảo vị thế là nhà sản xuất ô tô lớn thứ ba toàn cầu trong những năm gần đây, việc vượt qua mức thị phần cao nhất là 8,9% trong năm 2014 vẫn là điều khó nắm bắt. Một yếu tố quan trọng dẫn đến điều này là việc họ giảm thị phần tại Trung Quốc”, nhà phân tích ô tô Moon Yong-kwan tại Shin Young Securities cho biết.

"Bất chấp tầm quan trọng của các thị trường lâu đời như Mỹ và châu Âu, nhu cầu tương đối ổn định của các thị trường này trái ngược với tiềm năng tăng trưởng năng động của các thị trường mới nổi. Do sự cạnh tranh ngày càng gay gắt ở Trung Quốc, kết quả hoạt động mạnh mẽ của Hyundai và Kia tại thị trường Ấn Độ có thể bù đắp cho sự sụt giảm ở trường Trung Quốc", ông nói thêm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục