Cơ hội cho lao động nước ngoài trong ngành vận tải biển Hàn Quốc
Ngành vận tải biển một quốc gia được cho là sẽ bước vào giai đoạn suy giảm khi Tổng thu nhập quốc dân (GNI) bình quân đầu người vượt 20.000 USD. Trong khi đó, trên thị trường vận tải biển quốc tế, các quốc gia khó có thể chỉ cạnh tranh đơn thuần về chi phí vận chuyển mà còn cần kèm theo các gói dịch vụ. Điều này khiến hiệu quả quản lý tại Hàn Quốc bị hạn chế trong tình hình hiện nay, khi các chi phí tiền lương và chi phí hoạt động của các công ty vận tải biển tăng.
Ông Jeong Young-seok Jeong, Giáo sư Khoa Luật hàng hải, Đại học Hàng hải và Đại dương Hàn Quốc, mới đây có đăng bài phân tích cho rằng Hàn Quốc vẫn được định vị là quốc gia đẳng cấp thế giới về vận tải biển với đội tàu lớn thứ 6 thế giới. Hàn Quốc giữ được vị thế này nhờ là cường quốc thương mại nằm trong top 10 thế giới, cả về xuất và nhập khẩu, dù có GNI năm 2023 ước tính ở mức trung bình 33.000 USD.Giao thông nội địa như đường bộ cao tốc, đường sắt cao tốc của Hàn Quốc đều rất phát triển. Tuy nhiên, Hàn Quốc là quốc gia có năng lực đóng tàu lớn thứ nhất nhì thế giới, với vai trò của vận tải biển không hề suy giảm. Dù nền kinh tế có phát triển đến đâu, Hàn Quốc cũng có một cơ cấu kinh tế không thể và không nên từ bỏ ngành vận tải biển với vai trò như một lĩnh vực kinh tế quan trọng.Cùng với tăng trưởng kinh tế, một trong những vấn đề lớn trong vận tải biển Hàn Quốc là việc đảm bảo an toàn cho thuyền viên. Ngoài chuyên môn của kỹ sư hàng hải, thuyền viên của tàu phải phối hợp để vận hành tàu một cách có hệ thống, quản lý hàng hóa và phục vụ hành khách an toàn. Ngành vận tải biển Hàn Quốc đã phát triển từ mức thấp lên tầm đẳng cấp thế giới nhờ những thủy thủ xuất sắc. Tuy nhiên, khó khăn trong việc đảm bảo thuyền viên gần đây ngày càng trở nên nghiêm trọng. Số liệu thống kê cho thấy, đội tàu quốc gia của Hàn Quốc có 9.863 tàu, với trọng tải 40.128.889 GT vào năm 2012 và giảm xuống 9.170 tàu (56.302.985 GT) vào năm 2021. Mặc dù số lượng tàu giảm nhẹ, tổng trọng tải lại tăng lên đáng kể (1 GT bằng 100 feet khối hay bằng 2,831 mét khối). Trong khi đó, số thuyền viên trên tàu quốc gia giảm từ 38.821 người năm 2006 xuống còn 32.510 năm 2021. Trong số đó, có 27.333 thuyền viên nước ngoài trên tàu, chiếm 45,7% tổng số thuyền viên trong đội tàu quốc gia.Đảm bảo điều kiện nội trú và điều kiện làm việc, ăn ở trên đất liền cho đội ngũ thuyền viên là việc mà ngành vận tải biển cần phải quan tâm. Trong bối cảnh suy giảm dân số như hiện nay, Hàn Quốc cần có biện pháp hiệu quả để duy trì và thu hút những người trẻ tài năng tham gia vào ngành vận tải biển thông qua cải thiện mức lương, phúc lợi cao hơn và cải thiện điều kiện sinh hoạt trên tàu.Khi các lĩnh vực kinh tế nói chung của Hàn Quốc đang đối mặt với khó khăn về thu hút nhân lực, ngành vận tải biển không phải là ngoại lệ. Trong bối cảnh, số thuyền viên người Hàn Quốc sụt giảm nhanh, việc tính đến nguồn nhân lực nước ngoài là biện pháp được xem là khả thi nhất. Tuy nhiên, khi điều kiện làm việc, tiền lương, phúc lợi của ngành đang ở mức thấp thì rất khó thu hút nhân lực người Hàn Quốc. Cơ quan hữu trách cũng cần tìm nhiều giải pháp tìm kiếm những thuyền viên nước ngoài xuất sắc và sử dụng họ.Theo kế hoạch, trong năm nay, Bộ Tư pháp Hàn Quốc bắt đầu triển khai dự án cấp thị thực cư trú theo vùng. Đây là dự án cấp thị thực cư trú cho người nước ngoài đáp ứng một số tiêu chuẩn nhất định, trong đó có đối tượng sinh viên quốc tế. Các đối tượng người nước ngoài đủ tiêu chuẩn có nhu cầu làm việc trong các lĩnh vực được phép tuyển dụng lao động nước ngoài ở những khu vực có dân số giảm sẽ được cấp thị thực cư trú và được phép đón các thành viên gia đình đi cùng để làm việc hoặc kinh doanh.Tại Busan, khoảng 300 công ty vận tải nội địa được đặt tại khu vực Yeongdo và Seogu, những nơi được liệt vào khu vực suy giảm dân số. Việc kết hợp chính sách của chính phủ với những điều kiện ưu đãi ở địa phương sẽ là biện pháp hiệu quả để thu hút các lao động bản địa và người nước ngoài vào các khoảng trống nhân lực.- Từ khóa :
- hàn quốc
- vận tải biển hàn quốc
- kinh tế hàn quốc
Tin liên quan
-
Tài chính & Ngân hàng
Các ngân hàng Hàn Quốc đa dạng hóa dịch vụ để thu hút khách hàng
09:56' - 27/03/2024
Trước thực tế là số lao động nước ngoài đang gia tăng trong bối cảnh dân số quốc gia tiếp tục giảm, các ngân hàng Hàn Quốc đang nỗ lực để thu hút bộ phận khách hàng này.
-
Công nghệ
EU và Hàn Quốc tổ chức diễn đàn chung đầu tiên về nghiên cứu chất bán dẫn
09:11' - 26/03/2024
Theo hãng tin Yonhap, ngày 25/3, Bộ Khoa học Hàn Quốc cho biết nước này và Liên minh châu Âu (EU) sẽ tổ chức diễn đàn chung đầu tiên dành cho các nhà nghiên cứu chất bán dẫn.
-
Thị trường
Lương trong ngành công nghệ thông tin ở Hàn Quốc giảm mạnh
07:57' - 25/03/2024
Hồ sơ doanh nghiệp cho thấy mức lương trung bình hàng năm tại Naver và Kakao của Hàn Quốc đi xuống vào năm 2023, trong khi giá cổ phiếu của hai công ty công nghệ thông tin này cũng giảm mạnh.
-
Ô tô xe máy
Kim ngạch xuất khẩu ô tô Hàn Quốc giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 1/2023
09:47' - 24/03/2024
Kim ngạch xuất khẩu ô tô của Hàn Quốc trong tháng 2/2024 đã giảm 7,8% so với cùng kỳ năm ngoái do nhu cầu ô tô thân thiện với môi trường ngày càng sụt giảm, số dữ liệu chính thức vừa công bố cho thấy.
-
Kinh tế Thế giới
Chính phủ Hàn Quốc huy động bác sĩ đã nghỉ hưu để lấp đầy khoảng trống y tế
12:23' - 23/03/2024
Chính phủ Hàn Quốc sẽ bổ sung nhân lực y tế bằng cách thuê các bác sĩ cấp cao đã nghỉ hưu và triển khai các bác sĩ quân đội.
-
Thị trường
Thị trường thanh toán di động bùng nổ ở Hàn Quốc
09:17' - 23/03/2024
Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BoK) vừa công bố báo cáo cho biết thị trường thanh toán di động ở nước này trong năm 2023 đã tăng 15% so với năm trước đó.
Tin cùng chuyên mục
-
Phân tích - Dự báo
Chính sách thuế mới của Mỹ đẩy thương mại điện tử toàn cầu vào thế khó
09:25' - 25/08/2025
Các công ty dịch vụ bưu chính quốc tế đang tạm dừng vận chuyển hàng hóa đến Mỹ sau khi quy định miễn trừ thuế quan đối với những bưu kiện nhỏ sắp hết hiệu lực.
-
Phân tích - Dự báo
Thương mại đa phương - lá chắn kinh tế mới cho châu Âu?
05:30' - 21/08/2025
Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Christine Lagarde trong một phát biểu mới đây đã kêu gọi châu Âu tăng cường quan hệ thương mại với các đối tác khác, ngoài Mỹ.
-
Phân tích - Dự báo
Giới chuyên gia: Khả năng Fed hạ lãi suất vào tháng 9 ngày càng rõ nét
07:00' - 16/08/2025
Đa số nhà kinh tế dự báo Fed sẽ cắt giảm lãi suất lần đầu trong năm 2025 vào tháng 9, trước khả năng có thêm một lần giảm nữa, giữa bối cảnh kinh tế Mỹ đối mặt nhiều sức ép.
-
Phân tích - Dự báo
“Nộp phí” bán chip - cách đi đường vòng qua các biện pháp hạn chế của Mỹ?
10:04' - 14/08/2025
Kế hoạch gây tranh cãi của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc thu một phần doanh thu từ việc bán chip cho Trung Quốc đang khiến các công ty Mỹ phải cân nhắc lại chiến lược kinh doanh của họ.
-
Phân tích - Dự báo
Chuyên gia Moody’s cảnh báo kinh tế Mỹ đang ở bờ vực suy thoái
15:08' - 13/08/2025
Chuyên gia kinh tế Mark Zandi của Moody’s cảnh báo kinh tế Mỹ đang ở bờ vực suy thoái, đồng thời chỉ ra những dấu hiệu cho thấy thời điểm suy thoái có thể đã bắt đầu.
-
Phân tích - Dự báo
Bộ trưởng Tài chính Mỹ: Thuế quan sẽ giảm dần nếu thương mại cân bằng trở lại
15:00' - 11/08/2025
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Scott Bessent mới đây đã ví các biện pháp thuế quan đáp trả của Mỹ như một "khối băng tan" - chúng có thể giảm dần nếu sự mất cân bằng thương mại được cải thiện.
-
Phân tích - Dự báo
Những tín hiệu trái chiều trong bức tranh kinh tế Trung Quốc
13:49' - 09/08/2025
Kinh tế Trung Quốc tiếp tục đối mặt nhiều thách thức trong tháng 7/2025, khi giá tiêu dùng đi ngang, còn giá sản xuất lại giảm sâu hơn dự báo.
-
Phân tích - Dự báo
Truyền thông Mỹ: Việt Nam có khả năng chống chịu ấn tượng trước sức ép toàn cầu
09:09' - 07/08/2025
Trang ainvest.com của Mỹ ngày 5/8 đã đăng bài viết cho rằng Việt Nam có khả năng chống chịu ấn tượng trước sức ép toàn cầu khi Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong quý II tăng 7,96% so với cùng kỳ.
-
Phân tích - Dự báo
OECD: Tăng trưởng toàn cầu sẽ chỉ còn 3% do căng thẳng thương mại
17:21' - 05/08/2025
Theo đánh giá của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), nền kinh tế thế giới đang chậm lại do căng thẳng thương mại và điều kiện tài chính thắt chặt gây tổn hại đến niềm tin kinh doanh.