Cơ hội cho lao động nước ngoài trong ngành vận tải biển Hàn Quốc
Ngành vận tải biển một quốc gia được cho là sẽ bước vào giai đoạn suy giảm khi Tổng thu nhập quốc dân (GNI) bình quân đầu người vượt 20.000 USD. Trong khi đó, trên thị trường vận tải biển quốc tế, các quốc gia khó có thể chỉ cạnh tranh đơn thuần về chi phí vận chuyển mà còn cần kèm theo các gói dịch vụ. Điều này khiến hiệu quả quản lý tại Hàn Quốc bị hạn chế trong tình hình hiện nay, khi các chi phí tiền lương và chi phí hoạt động của các công ty vận tải biển tăng.
Ông Jeong Young-seok Jeong, Giáo sư Khoa Luật hàng hải, Đại học Hàng hải và Đại dương Hàn Quốc, mới đây có đăng bài phân tích cho rằng Hàn Quốc vẫn được định vị là quốc gia đẳng cấp thế giới về vận tải biển với đội tàu lớn thứ 6 thế giới. Hàn Quốc giữ được vị thế này nhờ là cường quốc thương mại nằm trong top 10 thế giới, cả về xuất và nhập khẩu, dù có GNI năm 2023 ước tính ở mức trung bình 33.000 USD.Giao thông nội địa như đường bộ cao tốc, đường sắt cao tốc của Hàn Quốc đều rất phát triển. Tuy nhiên, Hàn Quốc là quốc gia có năng lực đóng tàu lớn thứ nhất nhì thế giới, với vai trò của vận tải biển không hề suy giảm. Dù nền kinh tế có phát triển đến đâu, Hàn Quốc cũng có một cơ cấu kinh tế không thể và không nên từ bỏ ngành vận tải biển với vai trò như một lĩnh vực kinh tế quan trọng.Cùng với tăng trưởng kinh tế, một trong những vấn đề lớn trong vận tải biển Hàn Quốc là việc đảm bảo an toàn cho thuyền viên. Ngoài chuyên môn của kỹ sư hàng hải, thuyền viên của tàu phải phối hợp để vận hành tàu một cách có hệ thống, quản lý hàng hóa và phục vụ hành khách an toàn. Ngành vận tải biển Hàn Quốc đã phát triển từ mức thấp lên tầm đẳng cấp thế giới nhờ những thủy thủ xuất sắc. Tuy nhiên, khó khăn trong việc đảm bảo thuyền viên gần đây ngày càng trở nên nghiêm trọng. Số liệu thống kê cho thấy, đội tàu quốc gia của Hàn Quốc có 9.863 tàu, với trọng tải 40.128.889 GT vào năm 2012 và giảm xuống 9.170 tàu (56.302.985 GT) vào năm 2021. Mặc dù số lượng tàu giảm nhẹ, tổng trọng tải lại tăng lên đáng kể (1 GT bằng 100 feet khối hay bằng 2,831 mét khối). Trong khi đó, số thuyền viên trên tàu quốc gia giảm từ 38.821 người năm 2006 xuống còn 32.510 năm 2021. Trong số đó, có 27.333 thuyền viên nước ngoài trên tàu, chiếm 45,7% tổng số thuyền viên trong đội tàu quốc gia.Đảm bảo điều kiện nội trú và điều kiện làm việc, ăn ở trên đất liền cho đội ngũ thuyền viên là việc mà ngành vận tải biển cần phải quan tâm. Trong bối cảnh suy giảm dân số như hiện nay, Hàn Quốc cần có biện pháp hiệu quả để duy trì và thu hút những người trẻ tài năng tham gia vào ngành vận tải biển thông qua cải thiện mức lương, phúc lợi cao hơn và cải thiện điều kiện sinh hoạt trên tàu.Khi các lĩnh vực kinh tế nói chung của Hàn Quốc đang đối mặt với khó khăn về thu hút nhân lực, ngành vận tải biển không phải là ngoại lệ. Trong bối cảnh, số thuyền viên người Hàn Quốc sụt giảm nhanh, việc tính đến nguồn nhân lực nước ngoài là biện pháp được xem là khả thi nhất. Tuy nhiên, khi điều kiện làm việc, tiền lương, phúc lợi của ngành đang ở mức thấp thì rất khó thu hút nhân lực người Hàn Quốc. Cơ quan hữu trách cũng cần tìm nhiều giải pháp tìm kiếm những thuyền viên nước ngoài xuất sắc và sử dụng họ.Theo kế hoạch, trong năm nay, Bộ Tư pháp Hàn Quốc bắt đầu triển khai dự án cấp thị thực cư trú theo vùng. Đây là dự án cấp thị thực cư trú cho người nước ngoài đáp ứng một số tiêu chuẩn nhất định, trong đó có đối tượng sinh viên quốc tế. Các đối tượng người nước ngoài đủ tiêu chuẩn có nhu cầu làm việc trong các lĩnh vực được phép tuyển dụng lao động nước ngoài ở những khu vực có dân số giảm sẽ được cấp thị thực cư trú và được phép đón các thành viên gia đình đi cùng để làm việc hoặc kinh doanh.Tại Busan, khoảng 300 công ty vận tải nội địa được đặt tại khu vực Yeongdo và Seogu, những nơi được liệt vào khu vực suy giảm dân số. Việc kết hợp chính sách của chính phủ với những điều kiện ưu đãi ở địa phương sẽ là biện pháp hiệu quả để thu hút các lao động bản địa và người nước ngoài vào các khoảng trống nhân lực.- Từ khóa :
- hàn quốc
- vận tải biển hàn quốc
- kinh tế hàn quốc
Tin liên quan
-
Tài chính & Ngân hàng
Các ngân hàng Hàn Quốc đa dạng hóa dịch vụ để thu hút khách hàng
09:56' - 27/03/2024
Trước thực tế là số lao động nước ngoài đang gia tăng trong bối cảnh dân số quốc gia tiếp tục giảm, các ngân hàng Hàn Quốc đang nỗ lực để thu hút bộ phận khách hàng này.
-
Công nghệ
EU và Hàn Quốc tổ chức diễn đàn chung đầu tiên về nghiên cứu chất bán dẫn
09:11' - 26/03/2024
Theo hãng tin Yonhap, ngày 25/3, Bộ Khoa học Hàn Quốc cho biết nước này và Liên minh châu Âu (EU) sẽ tổ chức diễn đàn chung đầu tiên dành cho các nhà nghiên cứu chất bán dẫn.
-
Thị trường
Lương trong ngành công nghệ thông tin ở Hàn Quốc giảm mạnh
07:57' - 25/03/2024
Hồ sơ doanh nghiệp cho thấy mức lương trung bình hàng năm tại Naver và Kakao của Hàn Quốc đi xuống vào năm 2023, trong khi giá cổ phiếu của hai công ty công nghệ thông tin này cũng giảm mạnh.
-
Ô tô xe máy
Kim ngạch xuất khẩu ô tô Hàn Quốc giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 1/2023
09:47' - 24/03/2024
Kim ngạch xuất khẩu ô tô của Hàn Quốc trong tháng 2/2024 đã giảm 7,8% so với cùng kỳ năm ngoái do nhu cầu ô tô thân thiện với môi trường ngày càng sụt giảm, số dữ liệu chính thức vừa công bố cho thấy.
-
Kinh tế Thế giới
Chính phủ Hàn Quốc huy động bác sĩ đã nghỉ hưu để lấp đầy khoảng trống y tế
12:23' - 23/03/2024
Chính phủ Hàn Quốc sẽ bổ sung nhân lực y tế bằng cách thuê các bác sĩ cấp cao đã nghỉ hưu và triển khai các bác sĩ quân đội.
-
Thị trường
Thị trường thanh toán di động bùng nổ ở Hàn Quốc
09:17' - 23/03/2024
Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BoK) vừa công bố báo cáo cho biết thị trường thanh toán di động ở nước này trong năm 2023 đã tăng 15% so với năm trước đó.
Tin cùng chuyên mục
-
Phân tích - Dự báo
Hy vọng mới cho lĩnh vực bán lẻ của Trung Quốc
06:30' - 22/11/2024
Tại Trung Quốc, trong khi người dân tại các đô thị lớn đang phải “thắt lưng buộc bụng” do triển vọng kinh tế không chắc chắn, một câu chuyện lạc quan hơn đang diễn ra ở các thành phố cấp 3 và cấp 4.
-
Phân tích - Dự báo
Mỹ Latinh và bài toán tận dụng tối ưu nguồn vốn FDI
05:30' - 22/11/2024
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) có ý nghĩa to lớn đối với các nước Mỹ Latinh trong việc hoạch định các chính sách kinh tế và chiến lược hỗ trợ nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế.
-
Phân tích - Dự báo
Thế khó của OPEC+ trong việc cân bằng thị trường dầu mỏ
16:04' - 21/11/2024
Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đối tác do Nga dẫn đầu, còn được gọi là OPEC+, sẽ có rất ít khả năng điều chỉnh chính sách dầu mỏ khi nhóm họp vào tháng 12 tới.
-
Phân tích - Dự báo
Nhiệm kỳ Trump 2.0: Thách thức lớn đối với ngành nông nghiệp thực phẩm
05:30' - 21/11/2024
Theo trang mạng sasktoday.ca, việc ông Trump tái đắc cử chắc chắn là một sự kiện quan trọng, và lần này, người dân Canada có thể sẽ tiếp cận sự kiện này với nhiều sự dè dặt hơn.
-
Phân tích - Dự báo
Giá thực phẩm leo thang- Thách thức đối với kinh tế Nga
06:30' - 20/11/2024
Người dân Nga vật lộn với giá thực phẩm tăng cao ngay cả trước giai đoạn tăng đỉnh điểm trong năm nay.
-
Phân tích - Dự báo
Dầu khí sẽ là một trong những ưu tiên của chính quyền Trump
05:30' - 20/11/2024
Trong chiến dịch tranh cử của mình, ông Trump cam kết sẽ tối đa hóa sản lượng dầu thô của Mỹ và tiếp tục phủ nhận biến đổi khí hậu.
-
Phân tích - Dự báo
Cải cách thuế EU - Bài cuối: Giải pháp cho sự thịnh vượng
06:30' - 19/11/2024
Mặc dù mức thuế trung bình đối với người lao động thông thường có thể có tác động đáng kể, nhưng mức thuế suất biên cao đối với người có thu nhập cao cũng đi kèm với chi phí kinh tế đặc biệt.
-
Phân tích - Dự báo
Cải cách thuế EU - Bài 1: Khác biệt giữa Mỹ và châu Âu
05:30' - 19/11/2024
Mạng tin Gisreportsonline mới đây đăng bài viết của ông Adam Michel, Giám đốc nghiên cứu chính sách thuế tại Viện Cato, cho rằng việc giảm thuế lao động là cần thiết để tăng sức cạnh tranh của EU.
-
Phân tích - Dự báo
Cơ hội để dòng vốn đổ về Việt Nam
14:46' - 18/11/2024
Các thị trường mới nổi, trong đó có Việt Nam có thể tận dụng cơ hội khi các nhà đầu tư bắt đầu rút vốn chuyển về Mỹ sau khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống thứ 47 của Mỹ ngày 5/11 vừa qua.