Cơ hội cho lao động nước ngoài trong ngành vận tải biển Hàn Quốc
Ngành vận tải biển một quốc gia được cho là sẽ bước vào giai đoạn suy giảm khi Tổng thu nhập quốc dân (GNI) bình quân đầu người vượt 20.000 USD. Trong khi đó, trên thị trường vận tải biển quốc tế, các quốc gia khó có thể chỉ cạnh tranh đơn thuần về chi phí vận chuyển mà còn cần kèm theo các gói dịch vụ. Điều này khiến hiệu quả quản lý tại Hàn Quốc bị hạn chế trong tình hình hiện nay, khi các chi phí tiền lương và chi phí hoạt động của các công ty vận tải biển tăng.
Ông Jeong Young-seok Jeong, Giáo sư Khoa Luật hàng hải, Đại học Hàng hải và Đại dương Hàn Quốc, mới đây có đăng bài phân tích cho rằng Hàn Quốc vẫn được định vị là quốc gia đẳng cấp thế giới về vận tải biển với đội tàu lớn thứ 6 thế giới. Hàn Quốc giữ được vị thế này nhờ là cường quốc thương mại nằm trong top 10 thế giới, cả về xuất và nhập khẩu, dù có GNI năm 2023 ước tính ở mức trung bình 33.000 USD.Giao thông nội địa như đường bộ cao tốc, đường sắt cao tốc của Hàn Quốc đều rất phát triển. Tuy nhiên, Hàn Quốc là quốc gia có năng lực đóng tàu lớn thứ nhất nhì thế giới, với vai trò của vận tải biển không hề suy giảm. Dù nền kinh tế có phát triển đến đâu, Hàn Quốc cũng có một cơ cấu kinh tế không thể và không nên từ bỏ ngành vận tải biển với vai trò như một lĩnh vực kinh tế quan trọng.Cùng với tăng trưởng kinh tế, một trong những vấn đề lớn trong vận tải biển Hàn Quốc là việc đảm bảo an toàn cho thuyền viên. Ngoài chuyên môn của kỹ sư hàng hải, thuyền viên của tàu phải phối hợp để vận hành tàu một cách có hệ thống, quản lý hàng hóa và phục vụ hành khách an toàn. Ngành vận tải biển Hàn Quốc đã phát triển từ mức thấp lên tầm đẳng cấp thế giới nhờ những thủy thủ xuất sắc. Tuy nhiên, khó khăn trong việc đảm bảo thuyền viên gần đây ngày càng trở nên nghiêm trọng. Số liệu thống kê cho thấy, đội tàu quốc gia của Hàn Quốc có 9.863 tàu, với trọng tải 40.128.889 GT vào năm 2012 và giảm xuống 9.170 tàu (56.302.985 GT) vào năm 2021. Mặc dù số lượng tàu giảm nhẹ, tổng trọng tải lại tăng lên đáng kể (1 GT bằng 100 feet khối hay bằng 2,831 mét khối). Trong khi đó, số thuyền viên trên tàu quốc gia giảm từ 38.821 người năm 2006 xuống còn 32.510 năm 2021. Trong số đó, có 27.333 thuyền viên nước ngoài trên tàu, chiếm 45,7% tổng số thuyền viên trong đội tàu quốc gia.Đảm bảo điều kiện nội trú và điều kiện làm việc, ăn ở trên đất liền cho đội ngũ thuyền viên là việc mà ngành vận tải biển cần phải quan tâm. Trong bối cảnh suy giảm dân số như hiện nay, Hàn Quốc cần có biện pháp hiệu quả để duy trì và thu hút những người trẻ tài năng tham gia vào ngành vận tải biển thông qua cải thiện mức lương, phúc lợi cao hơn và cải thiện điều kiện sinh hoạt trên tàu.Khi các lĩnh vực kinh tế nói chung của Hàn Quốc đang đối mặt với khó khăn về thu hút nhân lực, ngành vận tải biển không phải là ngoại lệ. Trong bối cảnh, số thuyền viên người Hàn Quốc sụt giảm nhanh, việc tính đến nguồn nhân lực nước ngoài là biện pháp được xem là khả thi nhất. Tuy nhiên, khi điều kiện làm việc, tiền lương, phúc lợi của ngành đang ở mức thấp thì rất khó thu hút nhân lực người Hàn Quốc. Cơ quan hữu trách cũng cần tìm nhiều giải pháp tìm kiếm những thuyền viên nước ngoài xuất sắc và sử dụng họ.Theo kế hoạch, trong năm nay, Bộ Tư pháp Hàn Quốc bắt đầu triển khai dự án cấp thị thực cư trú theo vùng. Đây là dự án cấp thị thực cư trú cho người nước ngoài đáp ứng một số tiêu chuẩn nhất định, trong đó có đối tượng sinh viên quốc tế. Các đối tượng người nước ngoài đủ tiêu chuẩn có nhu cầu làm việc trong các lĩnh vực được phép tuyển dụng lao động nước ngoài ở những khu vực có dân số giảm sẽ được cấp thị thực cư trú và được phép đón các thành viên gia đình đi cùng để làm việc hoặc kinh doanh.Tại Busan, khoảng 300 công ty vận tải nội địa được đặt tại khu vực Yeongdo và Seogu, những nơi được liệt vào khu vực suy giảm dân số. Việc kết hợp chính sách của chính phủ với những điều kiện ưu đãi ở địa phương sẽ là biện pháp hiệu quả để thu hút các lao động bản địa và người nước ngoài vào các khoảng trống nhân lực.- Từ khóa :
- hàn quốc
- vận tải biển hàn quốc
- kinh tế hàn quốc
Tin liên quan
-
Tài chính & Ngân hàng
Các ngân hàng Hàn Quốc đa dạng hóa dịch vụ để thu hút khách hàng
09:56' - 27/03/2024
Trước thực tế là số lao động nước ngoài đang gia tăng trong bối cảnh dân số quốc gia tiếp tục giảm, các ngân hàng Hàn Quốc đang nỗ lực để thu hút bộ phận khách hàng này.
-
Công nghệ
EU và Hàn Quốc tổ chức diễn đàn chung đầu tiên về nghiên cứu chất bán dẫn
09:11' - 26/03/2024
Theo hãng tin Yonhap, ngày 25/3, Bộ Khoa học Hàn Quốc cho biết nước này và Liên minh châu Âu (EU) sẽ tổ chức diễn đàn chung đầu tiên dành cho các nhà nghiên cứu chất bán dẫn.
-
Thị trường
Lương trong ngành công nghệ thông tin ở Hàn Quốc giảm mạnh
07:57' - 25/03/2024
Hồ sơ doanh nghiệp cho thấy mức lương trung bình hàng năm tại Naver và Kakao của Hàn Quốc đi xuống vào năm 2023, trong khi giá cổ phiếu của hai công ty công nghệ thông tin này cũng giảm mạnh.
-
Ô tô xe máy
Kim ngạch xuất khẩu ô tô Hàn Quốc giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 1/2023
09:47' - 24/03/2024
Kim ngạch xuất khẩu ô tô của Hàn Quốc trong tháng 2/2024 đã giảm 7,8% so với cùng kỳ năm ngoái do nhu cầu ô tô thân thiện với môi trường ngày càng sụt giảm, số dữ liệu chính thức vừa công bố cho thấy.
-
Kinh tế Thế giới
Chính phủ Hàn Quốc huy động bác sĩ đã nghỉ hưu để lấp đầy khoảng trống y tế
12:23' - 23/03/2024
Chính phủ Hàn Quốc sẽ bổ sung nhân lực y tế bằng cách thuê các bác sĩ cấp cao đã nghỉ hưu và triển khai các bác sĩ quân đội.
-
Thị trường
Thị trường thanh toán di động bùng nổ ở Hàn Quốc
09:17' - 23/03/2024
Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BoK) vừa công bố báo cáo cho biết thị trường thanh toán di động ở nước này trong năm 2023 đã tăng 15% so với năm trước đó.
Tin cùng chuyên mục
-
Phân tích - Dự báo
Đồng USD có khởi đầu năm tệ nhất trong nửa thế kỷ
06:30'
Theo tờ New York Times, đồng tiền của Mỹ đã giảm hơn 10% trong sáu tháng qua, khi so sánh với những đồng tiền của các đối tác thương mại lớn trong rổ tiền tệ quốc tế.
-
Phân tích - Dự báo
Cuộc dịch chuyển chiến lược của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu
05:30'
Theo tờ China Daily, các chuyên gia trong ngành cho biết những nhà sản xuất ô tô đa quốc gia đang đẩy nhanh các nỗ lực để nội địa hóa hoạt động ở Trung Quốc.
-
Phân tích - Dự báo
Đông Nam Á trên bàn cờ thương mại mới - Bài cuối: Địa kinh tế xoay trục
06:30' - 03/07/2025
Theo trang thediplomat.com, tầm ảnh hưởng kinh tế ngày càng gia tăng của các quốc gia Đông Nam Á đã thu hút sự chú ý mạnh mẽ từ các cường quốc thương mại hàng đầu thế giới.
-
Phân tích - Dự báo
Đông Nam Á trên bàn cờ thương mại mới - Bài 1: Sự tham gia chiến lược
05:30' - 03/07/2025
Chính sách thuế quan đối ứng của Chính phủ Mỹ đã đóng vai trò như một chất xúc tác, thúc đẩy quá trình tái cấu trúc nhanh chóng các khối thương mại trong khu vực châu Á, đặc biệt là tại Đông Nam Á.
-
Phân tích - Dự báo
Trung Quốc và bàn cờ ảnh hưởng tại lục địa Đen
06:30' - 02/07/2025
Theo tờ The Economist, hàng hóa giá rẻ từ Trung Quốc, bao gồm từ quần áo đến nồi chiên không dầu tràn ngập thị trường, đang thỏa mãn nhu cầu tiêu dùng của tầng lớp trung lưu ở châu Phi.
-
Phân tích - Dự báo
Chi phí và lợi ích của các chuỗi giá trị toàn cầu
05:30' - 02/07/2025
Tham gia vào các chuỗi giá trị toàn cầu (GVC) không phải lúc nào cũng mang lại lợi ích, song lập luận kinh tế để rút lui khỏi chúng cũng không hề rõ ràng.
-
Phân tích - Dự báo
Nhà Trắng và Fed: Cuộc đọ sức định hình lại trật tự tài khoá Mỹ
06:30' - 01/07/2025
Trong hàng loạt phát biểu và bài đăng trên mạng xã hội, ông Trump công khai chỉ trích Chủ tịch Fed Jerome Powell vì từ chối hạ lãi suất.
-
Phân tích - Dự báo
Cuộc đua chuyển đổi năng lượng: Đức có lỡ nhịp?
05:30' - 01/07/2025
Theo Chiến lược hydro quốc gia của chính phủ liên bang, đến năm 2030, Đức sẽ xây dựng các nhà máy sản xuất hydro xanh với tổng công suất 10 gigawatt (GW).
-
Phân tích - Dự báo
Đông Á già đi: "Trung tâm tăng trưởng toàn cầu" dời bước
06:30' - 30/06/2025
Do tỷ lệ sinh thấp dẫn đến suy giảm dân số và ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế, Đông Á đang bị buộc phải từ bỏ danh xưng “trung tâm tăng trưởng của thế giới” và nhường cho khu vực khác.