Điểm gì khiến Đồng bằng sông Cửu Long phát triển chưa xứng tiềm năng
Đồng bằng sông Cửu Long với vai trò là vùng trọng điểm kinh tế, đóng góp khoảng 90% sản lượng gạo, 65% sản lượng thủy sản và 70% sản lượng trái cây xuất khẩu cả nước. Hàng năm, Đồng bằng sông Cửu Long có nhu cầu vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu khoảng 18 triệu tấn hàng.
Tuy nhiên, 70% lượng hàng hóa này phải chuyển tải về các cảng lớn ở thành phố Hồ Chí Minh và cảng Cái Mép (Bà Rịa- Vũng Tàu) khiến chi phí vận tải doanh nghiệp phải gánh cao hơn từ 10 - 40% tùy từng tuyến.
Theo ông Nguyễn Phương Lam, Giám đốc Phòng Thương mại-Công nghiệp Việt Nam, Chi nhánh tại Cần Thơ (VCCI Cần Thơ) phần lớn hàng hóa xuất nhập khẩu ở Đồng bằng sông Cửu Long phải trung chuyển qua các cảng ở khu vực khác do thiếu kết nối hạ tầng giao thông và logistics, gây tốn nhiều thời gian và chi phí, ảnh hưởng đến sức cạnh tranh hàng hóa, khiến vùng Đồng bằng sông Cửu Long phát triển chưa xứng với tiềm năng vốn có.
Vị trí địa lý thuận lợi gồm mạng lưới đường thủy dài và chất lượng cao, có khả năng khai thác vận tải hai tuyến đường thủy huyết mạch từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Kiên Giang, Cà Mau và kênh Quan Chánh Bố cho tàu tải trọng lớn ra-vào sông Hậu,... Đồng bằng sông Cửu Long hiện đang được quan tâm và đầu tư phát triển hệ thống logistics, phát huy tiềm năng trung tâm đầu mối xuất khẩu hàng hóa và là cửa ngõ tích hợp nhiều dịch vụ cảng biển tiện ích của vùng. Tuy nhiên, hiện tại việc phát triển hệ thống logistics ở Đồng bằng sông Cửu Long đang gặp phải những khó khăn như thiếu ngân sách đầu tư, chi phí vận tải của doanh nghiệp cao do còn thiếu các trung tâm logistics trọng điểm và các hệ thống trung tâm vệ tinh, thiếu bãi container rỗng, hệ thống kho ở các cảng, hệ thống giao thông cảng, đường bộ còn hạn chế,... Những khó khăn trên đã làm tắc nghẽn chuỗi logistics, dẫn đến tắc nghẽn chuỗi cung ứng hàng hóa,..."Các doanh nghiệp thủy sản kiến nghị với Chính phủ cần thiết lập cảng biển khu vực tầm cỡ tại Cần Thơ để tàu có thể tiếp nhận hàng hóa của 10 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, giúp các doanh nghiệp giảm bớt chi phí vận tải hàng", ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Hiệp hội VASEP) nói.
Với những điểm nghẽn đang tồn tại, các chuyên gia tham gia hội thảo cho rằng để đạt được mục tiêu phát triển vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030 trở thành trung tâm kinh tế nông nghiệp bền vững, năng động và hiệu quả cao của quốc gia, khu vực và thế giới thì ngành logistics cần xác định trở thành ngành dịch vụ mũi nhọn và nhóm ngành cần được ưu tiên, có vai trò hỗ trợ cho nhóm ngành sản xuất kinh doanh.Chính vì vậy, rất cần các giải pháp kịp thời, hiệu quả để nâng cao năng lực của hệ thống logistics, từ đó tạo động lực cho sự phát triển kinh tế-xã hội của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Ông Nguyễn Duy Minh, Hiệp hội doanh nghiệp Dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) đề xuất nên phát triển Hiệp hội logistics vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Hiệp hội sẽ hỗ trợ đề xuất những chính sách, nguồn nhân lực để phát triển logistics, chính sách ưu đãi nhà đầu tư logistics, góp ý cho các cơ quan quản lý địa phương,...
Nhằm giúp các doanh nghiệp giảm chi phí và thời gian vận tải hàng hóa lên thành phố Hồ Chí Minh, ông Duy Minh đề xuất doanh nghiệp ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nên kết nối vận tải hàng không, vận tải hàng hóa trực tiếp từ Cần Thơ đi nước ngoài.Chủ hàng có thể đề xuất với công ty vận tải hàng không để vận chuyển xuất khẩu thủy sản, trái cây trực tiếp từ sân bay Cần Thơ thay vì sân bay Tân Sơn Nhất (thành phố Hồ Chí Minh) để giảm bớt chặng đường trung chuyển lên thành phố Hồ Chí Minh.
Để đáp ứng với sự mở rộng và phát triển thị trường xuất nhập khẩu, vùng Đồng bằng sông Cửu Long có nhu cầu cấp thiết đối với sự phát triển ngành dịch vụ logistics nhằm hướng đến phục vụ hàng nông thủy sản của vùng, với những dịch vụ logistics chủ yếu như: vận tải, kho hàng bảo quản hàng hóa và các dịch vụ giá trị gia tăng (dịch vụ kho lạnh, chiếu xạ, hấp nhiệt đối với mặt hàng trái cây để đảm bảo chất lượng hàng xuất khẩu,..). Dự đoán ngành logistics là ngành hấp dẫn nhất, tiềm năng ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long trong thời gian tới, đặc biệt đầu tư hệ thống kho lạnh, hệ thống bến bãi,... vì vậy, Giám đốc VCCI Cần Thơ Nguyễn Phương Lam khuyến nghị chính quyền địa phương khu vực Đồng bằng sông Cửu Long cần có chính sách thu hút nhà đầu tư logistics.Nếu không có hạ tầng tốt, không có điều kiện tốt thì các doanh nghiệp sẽ phải loay hoay về vấn đề kho lạnh, hệ thống bến bãi, các dịch vụ đi kèm không đồng bộ,... chi phí sẽ tăng lên thì năng lực cạnh tranh giảm./.
>>>Cơ sở nào hoàn thiện các quy định pháp luật về logictics?
Tin liên quan
-
Thị trường
Giải pháp Logistics qua cửa khẩu Quốc tế Nam Giang cho doanh nghiệp Việt, Lào
10:42' - 16/03/2022
Tuyến vận chuyển qua cửa khẩu quốc tế Nam Giang - Dak Taook hiện là con đường ngắn nhất kết nối khu vực Đông Thái Lan, Nam Lào với cảng quốc tế Chu Lai (Quảng Nam).
-
Kinh tế Việt Nam
Hải Phòng khai trương trung tâm logistics kiểu mẫu
15:23' - 03/03/2022
Ngày 3/3, tại Khu công nghiệp Đình Vũ, quận Hải An, thành phố Hải Phòng đã diễn ra Lễ khai trương Công ty TNHH KM Cargo Services Hải Phòng - trung tâm logistics kiểu mẫu, hiện đại, uy tín.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam phát huy vai trò, sứ mệnh ngay cả lúc khó khăn
20:11'
Theo Bộ Tài chính, hiện nay cả nước có gần một triệu doanh nghiệp, trong đó 98% là doanh nghiệp tư nhân; trên 33 nghìn hợp tác xã theo mô hình kiểu mới; hơn 5 triệu hộ kinh doanh.
-
Kinh tế Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh kiến tạo đô thị hiện đại từ những dòng kênh - Bài cuối: Góp phần hình thành "siêu đô thị quốc tế"
20:08'
Công cuộc chỉnh trang đô thị tại TP. Hồ Chí Minh không chỉ là câu chuyện về những công trình hạ tầng, mà còn là câu chuyện về việc kiến tạo những giá trị sống mới cho người dân.
-
Kinh tế Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh kiến tạo đô thị hiện đại từ những dòng kênh - Bài 2: Thước đo thành công từ nụ cười người dân
19:46'
Công cuộc chỉnh trang đô thị ven kênh rạch của TP. Hồ Chí Minh đã đạt được những kết quả, thành công nhất định.
-
Kinh tế Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh kiến tạo đô thị hiện đại từ những dòng kênh - Bài 1: Thức tỉnh những dòng kênh đen
19:45'
Sau gần 30 năm triển khai các dự án, công trình cải tạo, chỉnh trang các dòng kênh từng bước được hồi sinh, trả lại môi trường trong sạch cho người dân.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Việc xây dựng bộ tiêu chuẩn, quy chuẩn về đường sắt tốc độ cao chậm so với yêu cầu
18:50'
Theo Thủ tướng, việc xây dựng, ban hành, công bố bộ tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy trình, quy định về đường sắt tốc độ cao vẫn còn chậm, mặc dù Thủ tướng Chính phủ đã có 4 thông báo ý kiến chỉ đạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Chính phủ ban hành Nghị định về thuế tối thiểu toàn cầu
14:26'
Nghị định quy định số thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo quy định về thuế tối thiểu toàn cầu được nộp vào ngân sách trung ương.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu khẩn trương triển khai tặng quà nhân dân dịp Quốc khánh
13:54'
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương và đơn vị liên quan đề cao tinh thần trách nhiệm, tập trung cao độ để triển khai kịp thời, an toàn, hiệu quả, bảo đảm đúng tiến độ.
-
Kinh tế Việt Nam
80 năm hành trình đổi mới cùng đất nước: FDI chảy về TP. Hồ Chí Minh - Bài cuối: Bệ phóng mới cho vốn ngoại chất lượng cao
12:40'
Việc xây dựng IFC không chỉ là chiến lược phát triển thị trường vốn, mà còn là lời mời gọi các nhà đầu tư toàn cầu tham gia sâu hơn vào nền kinh tế Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
80 năm hành trình đổi mới cùng đất nước: FDI chảy về TP. Hồ Chí Minh - Bài 1: “Địa chỉ đỏ” hút dòng vốn thế hệ mới
12:17'
Trong suốt hơn ba thập kỷ thu hút đầu tư nước ngoài (FDI), TP. Hồ Chí Minh luôn giữ vị thế dẫn đầu cả nước về số lượng dự án và tổng vốn đầu tư.