Điểm mới trong giao diện người dùng YouTube TV

14:30' - 31/10/2025
BNEWS Nền tảng chia sẻ video YouTube ngày 29/10 đã giới thiệu một số bản cập nhật mới nhằm cải thiện giao diện người dùng đăng ký dịch vụ truyền hình (TV).

Các bản cập nhật chính bao gồm việc giới thiệu mã QR cho phép người dùng nhận dạng và mua sắm các mặt hàng trong video được gắn thẻ, khả năng nâng cấp nội dung bằng trí tuệ nhân tạo (AI) và cải thiện tìm kiếm.

Các bản cập nhật này được đưa ra trong bối cảnh nền tảng này đang tập trung củng cố vị thế của mình trong phòng khách. Theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường Nielsen vào tháng 4/2025, YouTube chiếm 12,4% tổng thời gian xem TV của khán giả, vượt qua những ứng dụng dịch vụ truyền hình của các "ông lớn" Disney, Paramount và Netflix.

Để tăng cường các dịch vụ mua sắm, YouTube hiện đang hỗ trợ mã QR trong video, nơi người sáng tạo có thể liên kết những sản phẩm cụ thể với nội dung của họ, cho phép người xem quét mã bằng điện thoại để nhanh chóng truy cập trang sản phẩm.

Theo YouTube, tính năng này nhằm mục đích tăng doanh thu, đặc biệt là đối với nội dung liên quan đến mua sắm, vốn đã thu hút lượng người xem đáng kể (35 tỷ giờ chỉ riêng trong năm 2025). Bên cạnh đó, số lượng kênh đạt doanh thu sáu con số trở lên từ màn hình TV đã tăng hơn 45% trong năm 2024.

 

Mặc dù mã QR mua sắm không phải là một khái niệm mới - Roku, Peacock và các công ty khác đã triển khai chúng -YouTube cho biết chức năng của nó nhằm mục đích giúp các nhà sáng tạo nội dung bán hàng hiệu quả hơn bằng cách liên kết trực tiếp đến những cửa hàng trực tuyến của họ. Nền tảng này cũng đang bắt đầu thử nghiệm khả năng giới thiệu sản phẩm tại các thời điểm cụ thể, được hẹn giờ trong video.

Các cập nhật khác tập trung vào việc cải thiện trải nghiệm xem TV tổng thể. Ví dụ, YouTube đang mở rộng giới hạn tệp hình thu nhỏ từ 2MB lên 50MB để hỗ trợ hình thu nhỏ độ phân giải 4K, đồng thời thử nghiệm tải lên video dung lượng lớn hơn với một số nhà sáng tạo nội dung được chọn để cho phép video chất lượng cao hơn.

Một tính năng hỗ trợ AI đang được giới thiệu để tự động chuyển đổi video được tải lên ở độ phân giải thấp hơn sang Full HD và YouTube có kế hoạch bổ sung hỗ trợ nâng cấp lên độ phân giải 4K trong tương lai. Theo nền tảng chia sẻ video này, các nhà sáng tạo nội dung sẽ vẫn kiểm soát nội dung của họ và giữ nguyên những tệp gốc, và người xem vẫn có thể chọn xem ở độ phân giải gốc.

Điều này nhằm mục đích đưa trải nghiệm xem TV của YouTube ngang bằng với các đối thủ cạnh tranh song hiệu quả của công nghệ này vẫn chưa được kiểm chứng. Dịch vụ truyền phát trực tuyến Netflix được cho là đã sử dụng AI để nâng cấp các chương trình cũ hơn như A Different World, nhưng đã gặp phải sự cố dẫn đến việc khuôn mặt bị biến dạng và kết quả thường không như mong đợi.

Những tính năng mới khác bao gồm chế độ xem trước nhập vai giúp người xem lướt qua các video và khám phá nội dung tốt hơn với tìm kiếm theo ngữ cảnh — khi người xem bắt đầu tìm kiếm trực tiếp từ trang kênh của người sáng tạo, nền tảng sẽ ưu tiên video từ kênh đó ở đầu kết quả tìm kiếm thay vì hiển thị kết quả từ khắp YouTube.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục