Điểm tựa vững chắc cho hàng Việt
Đối diện với dịch COVID-19, thêm 1 lần nữa toàn xã hội càng nhận thức sâu sắc hơn về tầm quan trọng của thị trường trong nước. Với quy mô dân số gần 100 triệu người và sự dần trưởng thành lớn mạnh của tầng lớp trung lưu, nền kinh tế Việt Nam đang trong giai đoạn tăng trưởng nhanh và được thúc đẩy bởi tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Đó chính là những điểm tựa vững chắc và là nguồn tài nguyên lớn nhất cho sự phát triển của doanh nghiệp và nền kinh tế trước những thách thức bất khả kháng của ngoại cảnh như thiên tai, dịch bệnh…
Theo các chuyên gia kinh tế, xu hướng công nghệ số, tác động của dịch bệnh và những ảnh hưởng của chiến tranh thương mại đang khiến tình hình đầu tư cùng các dòng chảy về vốn, nguồn nhân lực tại các quốc gia trên toàn cầu đang dần dần đảo chiều.
Thay vì hướng ngoại, chú trọng vào đầu tư nước ngoài, các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế lớn trên thế giới đang có xu hướng quay trở lại sân nhà, kích cầu tiêu dùng từ người dân và cũng thúc đẩy sản xuất kinh doanh những mặt hàng, sản phẩm phù hợp với nhu cầu, thị hiếu và thuộc tính tiêu dùng của người dân địa phương. Đây sẽ là một xu thế lớn ở thời kỳ sau dịch bệnh COVID-19. Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, thị trường luôn là vấn đề sống còn của doanh nghiệp. Trong bối cảnh hội nhập sâu và rộng như hiện nay và với hơn chục hiệp định thương mại tự do đã, đang và sắp được ký kết giữa Việt Nam với các quốc gia, vùng lãnh thổ trên toàn cầu thì đó “là những cơ hội chứ chưa phải là sự đảm bảo chắc chắn để doanh nghiệp Việt vươn ra thị trường thế giới. Muốn bước ra “sân chơi chung của toàn cầu” với đầy cơ hội song hành cùng không ít cạnh tranh và thách thức, việc thực hiện kế sách “bám sâu rễ, bền gốc” ở thị trường trong nước – thị trường Việt Nam là điều rất cần phải được coi trọng, nhất là vào lúc này. Theo ông Lộc, hiện nay, các biện pháp của Chính phủ nên nhắm tới mục tiêu là “trợ giúp” doanh nghiệp duy trì hoạt động, hạ giá thành sản phẩm hay cải thiện khả năng thanh toán để “cầm cự” trước tình hình dịch bệnh vẫn phức tạp. Vài tháng tới đây, khi dịch bệnh kéo dài hơn, khả năng thanh toán của phần lớn các doanh nghiệp bị đe dọa, nguy cơ đóng cửa, giải thể tăng lên, thì đó là lúc cần triển khai kịch bản “giải cứu”. Ông Lộc nhấn mạnh, lúc ấy, trọng tâm là nới lỏng hơn nữa các chính sách tài khóa tiền tệ, đồng thời tăng cường đầu tư và chi tiêu của Nhà nước. Thậm chí, nếu cần thiết, Nhà nước có thể mua lại nợ của các tập đoàn, doanh nghiệp lớn. Song song với những nỗ lực của Nhà nước, cũng cần nêu cao tinh thần chung tay, giúp sức của cộng đồng và toàn dân. Theo ông Lộc: “Hơn lúc nào hết, giờ cần đẩy mạnh cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, vì đây chính là hành động thiết thực nhất để hậu thuẫn cho doanh nghiệp, đặc biệt là hỗ trợ các doanh nghiệp giải quyết vấn đề tồn kho hàng hóa. Từ nay tới cuối năm, Chính phủ và các ban, ngành chức năng nên phát động Tháng cao điểm thực hiện Chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” - điều chúng ta đã làm rất tốt trong nhiều năm trước đây".Ở góc độ quản lý Nhà nước, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải từng nhiều lần khẳng định, các doanh nghiệp Việt Nam luôn phát huy hết năng lực sản xuất, kinh doanh để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng ngay tại thị trường trong nước. Trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến ngày càng phức tạp thì việc kích cầu tiêu dùng thông qua các cuộc vận động như “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” hay “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam”… lại càng cần thiết hơn bao giờ hết.
Đây cũng là giải pháp mà Bộ Công Thương đang tích cực triển khai nhằm tăng cường kết nối, đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm Việt Nam qua các kênh thương mại như siêu thị, cửa hàng tiện lợi, chợ truyền thống… Đánh giá về tính hiệu quả của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đại diện Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn nhận định, chương trình này đã phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam và sản xuất ra nhiều hàng Việt có chất lượng, sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Để tiếp nối những thành công và tăng cường tính hiệu quả của Chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh; đồng thời chuẩn bị cho giai đoạn hậu dịch, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho rằng, rất cần đẩy mạnh tuyên truyền, nhất là trên các phương tiện thông tin đại chúng. Nội dung cũng cần sự đổi mới cho phong phú, hấp dẫn, qua đó nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp. Thông qua chương trình, các doanh nghiệp và đơn vị sản xuất đã đề cao trách nhiệm đối với người tiêu dùng; chú trọng ứng dụng khoa học - công nghệ, đổi mới quản lý, nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; coi trọng quảng bá sản phẩm, phát triển hệ thống phân phối, từng bước chiếm lĩnh thị trường nội địa, đáp ứng tốt hơn nhu cầu người tiêu dùng.../.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Dịch COVID-19: Gần 35.000 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường
09:56' - 09/04/2020
3 tháng đầu năm 2020, gần 35.000 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường - con số kỷ lục từ trước đến nay khi số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường lớn hơn số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới.
-
Doanh nghiệp
Mỗi doanh nghiệp là một chiến sĩ trong công cuộc chống dịch CODIV-19
19:39' - 03/04/2020
"Nhiều doanh nghiệp đang là những chiến sĩ thầm lặng trong cuộc chiến này để có thể duy trì sản xuất kinh doanh, bảo vệ công ăn việc làm cho người lao động", ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI nhấn mạnh.
-
Kinh tế Việt Nam
Dịch COVID-19: Cùng doanh nghiệp vượt khó
17:50' - 06/03/2020
Theo các chuyên gia kinh tế, nỗi lo về nguyên liệu và thị trường đang là hai lực cản lớn nhất đối với doanh nghiệp Việt Nam hiện nay.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp toàn cầu chi 160 tỷ USD cho martech nhưng khó đo hiệu quả
08:48' - 23/10/2025
Theo McKinsey, chi tiêu cho công nghệ tiếp thị (martech) toàn cầu năm 2025 dự kiến đạt 160 tỷ USD, song nhiều doanh nghiệp vẫn loay hoay trong việc đo lường và khai thác hiệu quả đầu tư.
-
Doanh nghiệp
Công ước Hà Nội: Pháo đài số của doanh nghiệp Việt không chỉ là tường lửa mà là văn hóa an ninh
08:06' - 23/10/2025
Hiện nay, nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn mang tâm lý "chắc chỉ có mấy ông lớn mới bị hacker nhòm ngó." Tuy nhiên, chính các doanh nghiệp nhỏ và vừa lại là miếng mồi ngon và dễ bị tổn thương hơn.
-
Doanh nghiệp
Vốn hóa thị trường của Samsung lần đầu tiên vượt mốc 900 nghìn tỷ won
19:17' - 22/10/2025
Ngày 22/10, giá trị vốn hóa thị trường của tập đoàn điện tử Samsung (Hàn Quốc) đã lần đầu tiên vượt mốc 900 nghìn tỷ won nhờ đà tăng trưởng mạnh mẽ của nhà sản xuất chất bán dẫn Samsung Electronics.
-
Doanh nghiệp
Airbus khánh thành dây chuyền lắp ráp máy bay A320 thứ 2 ở Trung Quốc
16:35' - 22/10/2025
Ngày 22/10, Tập đoàn chế tạo máy bay Airbus của châu Âu đã khánh thành dây chuyền lắp ráp hoàn thiện (FAL) mới dành cho dòng máy bay A320 tại thành phố cảng Thiên Tân ở miền Bắc Trung Quốc.
-
Doanh nghiệp
Meta ký thỏa thuận 27 tỷ USD xây trung tâm dữ liệu Hyperion lớn nhất thế giới
15:07' - 22/10/2025
Meta hợp tác Blue Owl Capital triển khai dự án trung tâm dữ liệu Hyperion trị giá 27 tỷ USD tại Mỹ, cung cấp hơn 2 gigawatt năng lực tính toán phục vụ đào tạo mô hình AI quy mô lớn.
-
Doanh nghiệp
Vinh danh 98 nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Bông Hồng Vàng năm 2025
13:24' - 22/10/2025
Giải thưởng Bông Hồng Vàng 2025 – đại diện cho bản lĩnh, trí tuệ và khát vọng vươn tầm của nữ doanh nhân Việt Nam trong kỷ nguyên đổi mới sáng tạo và hội nhập toàn cầu.
-
Doanh nghiệp
Thời điểm vàng cho doanh nhân nữ khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu
12:01' - 22/10/2025
Với chủ đề “Doanh nhân nữ vươn tầm trong kỷ nguyên mới”, diễn đàn khẳng định khát vọng đổi mới, sáng tạo và bứt phá của nữ doanh nhân Việt Nam trong giai đoạn đất nước bước vào thời kỳ phát triển mới
-
Doanh nghiệp
Hàn Quốc kêu gọi Trung Quốc dỡ bỏ trừng phạt 5 công ty con Hanwha Ocean
11:13' - 22/10/2025
Hàn Quốc kêu gọi Trung Quốc dỡ bỏ trừng phạt 5 công ty con của Hanwha Ocean và bày tỏ lo ngại việc Bắc Kinh hạn chế thêm đất hiếm ảnh hưởng chuỗi cung ứng công nghệ cao.
-
Doanh nghiệp
Google rót 15 tỷ USD xây trung tâm AI lớn nhất châu Á tại Ấn Độ
09:05' - 22/10/2025
Google đầu tư 15 tỷ USD trong 5 năm để xây trung tâm dữ liệu phục vụ AI tại bang Andhra Pradesh, Ấn Độ – dự án có công suất 1 gigawatt, lớn nhất khu vực châu Á hiện nay.