Diễn biến mới trên thị trường tiền tệ Trung Quốc

20:40' - 21/07/2016
BNEWS Cơ quan Quản lý Ngoại hối Nhà nước Trung Quốc (SAFE) ngày 21/7 cho hay trong tháng 6, các ngân hàng thương mại nước này đã bán ra 12,8 tỷ USD ngoại tệ, tăng nhẹ so với mức 12,5 tỷ USD trong tháng 5.
Diễn biến mới trên thị trường tiền tệ Trung Quốc. Ảnh: reuters

Theo người phát ngôn Wang Chunying của SAFE, tính trong nửa đầu năm nay, có tổng cộng 173,8 tỷ USD ngoại tệ được Trung Quốc bán ra.

Trong khi một số quan chức cho biết lượng vốn rút ra khỏi thị trường nước này đang dịu lại và ở trong tầm kiểm soát, bất chấp việc đồng NDT yếu đi.
Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) đã bán số ngoại tệ trị giá 97,7 tỷ NDT (14,6 tỷ USD) trong tháng Sáu, tăng so với mức 53,7 tỷ NDT hồi tháng Năm, trong bối cảnh PBoC tìm cách giúp đồng NDT tránh khỏi các biến động gây ra bởi sự kiện Brexit (việc nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu).

Cùng ngày, PBoC tiếp tục bơm tiền vào thị trường ngày thứ tư liên tiếp.

Theo đó, PBoC đã đưa 30 tỷ NDT (khoảng 4,9 tỷ USD) vào thị trường thông qua các thỏa thuận repo (theo đó các ngân hàng trung ương mua cổ phiếu của các ngân hàng thương mại và khi đáo hạn sẽ bán lại cho các ngân hàng này).

Thời hạn của các thỏa thuận repo nói trên là 7 ngày với lãi suất 2,25%.

Các repo với tổng giá trị 20 tỷ NDT đáo hạn ngày 21/7, như vậy trên thực tế PBOC đã bơm 10 tỷ NDT vào thị trường tài chính.
Trong tuần này, PBOC đã bơm 105 tỷ NDT tổng cộng vào thị trường thông qua các thỏa thuận repo.

Năm nay, PBOC thường xuyên áp dụng hình thức repo và các giao dịch tiền mặt khác nhằm giảm tình trạng khan tiền mặt trên thị trường, thay vì cắt giảm lãi suất hoặc tỷ lệ dự trữ bắt buộc.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục