Diễn biến mới trong quan hệ thương mại Mỹ-Nga

08:20' - 18/03/2022
BNEWS Ngày 17/3, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật chấm dứt quan hệ thương mại bình thường với Nga và Belarus.

Các nhà lập pháp đã bỏ phiếu với tỷ lệ 424 phiếu thuận và 8 phiếu trống, thông qua dự luật tăng thuế đối với hàng hóa từ Nga và Belarus, đồng thời trao cho Tổng thống Biden quyền áp thuế nhập khẩu lớn hơn đối với hàng xuất khẩu của hai nước. Tám nhà lập pháp đã bỏ phiếu chống lại dự luật này đều là đảng viên Cộng hòa.
Dự luật cũng đặt ra các hướng dẫn nghiêm ngặt về thời điểm Tổng thống Mỹ có thể khôi phục quan hệ thương mại bình thường với Nga và Belarus dựa trên tình trạng khủng hoảng tại Ukraine.

Ngoài ra, chính quyền Biden sẽ có nghĩa vụ thúc đẩy việc loại Nga ra khỏi Tổ chức Thương mại Thế giới và phản đối việc Belarus gia nhập nhóm, vốn sẽ phải chịu cả mức thuế cao hơn và các hàng rào thương mại lớn hơn.
Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cho biết động thái của Hạ viện cho thấy Mỹ sẽ tiến thêm một bước nữa với sự tham gia của nhiều đồng minh để tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với nền kinh tế Nga.

Cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện diễn ra chưa đầy một tuần sau khi Tổng thống Biden tuyên bố Mỹ và Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) sẽ chấm dứt quan hệ thương mại bình thường với Nga và Belarus.

Tổng thống Mỹ cũng đã áp đặt lệnh cấm nhập khẩu dầu của Nga vào tuần trước, mặc dù các đồng minh của Mỹ đã từ chối cắt đứt khỏi lĩnh vực năng lượng của Nga./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục