Nga và Ukraine tiếp tục các cuộc đàm phán theo hình thức trực tuyến

18:28' - 17/03/2022
BNEWS Theo hãng tin TASS của Nga, ngày 17/3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết cuộc đàm phán giữa nước này với Ukraine tiếp tục diễn ra theo hình thức trực tuyến.

Quan chức bên đang thảo luận về các vấn đề quân sự, chính trị và nhân đạo. Trong khi đó, phát biểu với báo giới tại Moskva, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov nêu rõ việc Nga và Ukraine ký kết được và thực thi một thỏa thuận có thể nhanh chóng chấm dứt những gì đang xảy ra ở nước này.

 

Ông nhấn mạnh phái đoàn Nga đang rất nỗ lực và thể hiện sự sẵn sàng cao hơn nhiều so với những người đồng cấp Ukraine. Người phát ngôn Điện Kremlin khẳng định các điều kiện của Moskva là vô cùng rõ ràng, được xây dựng và thông báo đầy đủ tới các nhà đàm phán Ukraine.

Trong khi đó, theo Tân Hoa xã, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng cho biết các cuộc đàm phán giữa nước này với Nga đang tiếp tục diễn ra. Các phái đoàn hai nước đã bắt đầu vòng đàm phán thứ 4 vào ngày 14/3 vừa qua theo hình thức trực tuyến.

Cơ quan báo chí của Tổng thống Ukraine cho biết trong ngày 17/3, Tổng thống Volodymyr Zelensky đã đưa ra những ưu tiên trong các cuộc đàm phán với Nga, bao gồm chấm dứt chiến tranh, đảm bảo an ninh cho người dân và đất nước.

Trước đó, ngày 16/3, Cố vấn Chánh Văn phòng Tổng thống Mykhailo Podolyak cho biết Tổng thống Zelensky có thể hội đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin trong những ngày tới. Trong khi đó, người phát ngôn Điện Kremlin, ông Peskov không loại trừ khả năng về một cuộc gặp như vậy.

Nga và Ukraine đã tổ chức 3 vòng đàm phán tại Belarus. Vòng đàm phán thứ tư đã được tiến hành ngày 14/3, theo hình thức trực tuyến. Trợ lý Tổng thống đồng thời là Trưởng đoàn đàm phán Nga Vladimir Medinsky cho biết Nga và Ukraine đã đạt được tiến bộ nhất định về một số vấn đề trong vòng đàm phán này, nhưng chưa phải là tất cả.

Theo ông Medinsky, lập trường của các bên khá rõ ràng, hai bên đang tiếp cận vấn đề một cách thận trọng. Ông cho biết nội dung các cuộc thảo luận là việc duy trì và phát triển quy chế trung lập của Ukraine, phi quân sự hóa Ukraine cùng các vấn đề liên quan đến quy mô quân đội nước này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục