Diễn đàn Bất động sản Việt Nam: Tập trung gỡ vướng mắc về pháp lý, quy hoạch

11:00' - 27/11/2019
BNEWS Ngày 27/11, tại Hà Nội, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) phối hợp với kênh truyền hình Kinh tế Tài chính VITV tổ chức Diễn đàn Bất động sản Việt Nam thường niên lần 2 năm 2019.
Diễn đàn Bất động sản thường niên lần thứ 2 năm 2019. Ảnh: Thu Hằng/BNEWS/TTXVN

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng, thị trường bất động sản Việt Nam những năm gần đây đã có những bước tiến quan trọng, ngày một minh bạch và bền vững hơn.

Sự phát triển của thị trường bất động sản trong thời gian qua đã tạo ra những đóng góp tích cực vào sự phát triển nhanh, bền vững của nền kinh tế. Về giá trị tuyệt đối, giá trị gia tăng tạo lên khoảng 26 - 27 tỷ USD, chiếm 8 - 10% GDP.

Việc phát triển nhà ở hàng năm còn tạo ra quỹ nhà ở rộng lớn, tạo an sinh về nhà ở. Theo thống kê có khoảng 10% dân cư sống trong khu chung cư.
Thứ trưởng Lê Quang Hùng mong muốn thông qua Diễn đàn Bất động sản Việt Nam thường niên 2019, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam sẽ tổng hợp ý kiến của các chuyên gia, nhà kinh tế, các doanh nghiệp để tìm ra giải pháp giúp đảm bảo an sinh nhà ở và thị trường phát triển lành mạnh, bền vững.
Dưới góc độ cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực nhà ở và bất động sản, Bộ Xây dựng mong muốn ngoài vấn đề vĩ mô về phát triển thị trường bất động sản, cũng đề nghị các chuyên gia tập trung phân tích, đề xuất giải pháp tháo gỡ vấn đề cấp bách như sau: Đề xuất các giải pháp tháo gỡ một số dự án bất động sản gặp vướng mắc về pháp lý, xác lập quyền sử dụng đất, vướng mắc về quy hoạch.

Các giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong thẩm định phê duyệt, triển khai dự án bất động sản. Đề xuất giải pháp hành lang pháp lý tháo gỡ cho mô hình condotel, officetel.
Cùng đó, thúc đẩy nhà ở xã hội tại khu đô thị, khu công nghiệp; chương trình cải tạo chung cư cũ; tranh chấp về sở hữu, về bảo trì chất lượng và vận hành nhà chung cư, các vấn đề kỹ thuật liên quan đến quy định về tuổi thọ và thời gian sử dụng nhà chung cư.

Các vấn đề pháp lý liên quan đến xác lập quyền sở hữu với dự án bất động sản hiện nay đã đưa dân vào ở nhưng không đủ điều kiện cấp sổ đỏ...
Phát biểu tổng quan về thị trường bất động sản Việt Nam, ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch VNREA khẳng định, trong giai đoạn 3 năm vừa qua, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn và biến động, song nhìn chung, thị trường bất động sản Việt Nam về cơ bản vẫn có sự phát triển ổn định, lành mạnh, chuyên nghiệp hơn và đã giảm thiểu các nguy cơ rủi ro so với thời kỳ trước.
Thị trường bất động sản Việt Nam đang ngày càng thể hiện vai trò đặc biệt quan trọng của mình trong nền kinh tế và là động lực phát triển cho nhiều ngành, nghề và thị trường khác.

Tuy nhiên, theo xu hướng của nền kinh tế và như dự báo của VNREA từ cuối năm 2018, thị trường bất động sản đã và sẽ gặp những khó khăn nhất định, có dấu hiệu giảm sút.

Ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch VNREA chỉ ra 5 cơ hội cho thị trường bất động sản Việt Nam. Ảnh: Thu Hằng/BNEWS/TTXVN

Ông Nguyễn Trần Nam cũng chỉ ra 5 cơ hội cho thị trường bất động sản như: vẫn giữ được sự ổn định, dựa vào các yếu tố tích cực của kinh tế vĩ mô; nhu cầu về nhà ở của Việt Nam còn rất lớn; dư địa phát triển rất lớn cho phân khúc bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng, bất động sản công nghiệp; vốn FDI vào lĩnh vực kinh doanh bất động sản tăng mạnh và ngày một thực chất hơn; sự chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng mới.
Tuy nhiên, thị trường bất động sản Việt Nam cũng đối diện với không ít thách thức. Cụ thể, hệ thống các văn bản pháp lý liên quan đến thị trường bất động sản còn chưa đồng bộ; những khó khăn về thủ tục hành chính và những sức ép lớn từ chủ trương kiểm soát chặt chẽ hơn việc cấp phép dự án mới; doanh nghiệp bất động sản gặp khó khăn trong tiếp cận nguồn vốn.

Gần đây, tái xuất hiện tình trạng phân lô bán nền tràn lan và các đợt sốt ảo giá đất tại một số địa phương, tình trạng lừa đảo bán "dự án ma" trở nên phổ biến; thiếu hụt hệ thống thông tin về thị trường bất động sản và những lo ngại về tính minh bạch của thị trường.
Tại diễn đàn sẽ diễn ra các phiên thảo luận chuyên đề: Những vướng mắc trong hoạt động của doanh nghiệp bất động sản trong năm 2019 (thủ tục hành chính, vốn, chính sách, thuế…); Xu hướng mới của thị trường bất động sản (du lịch, công trình xanh, thông minh).
Các chuyên gia, nhà quản lý và cộng đồng doanh nghiệp tập trung bàn thảo và làm rõ một số khía cạnh. Điển hình là bức tranh toàn cảnh thị trường bất động sản Việt Nam 2019 và sự phát triển của thị trường giai đoạn vừa qua; phân tích các rào cản, vướng mắc; xu hướng mới trên thị trường bất động sản Việt Nam (bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng, bất động sản xanh, thông minh…)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục