Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2019 sẽ diễn ra tại Hà Nội vào tuần tới

13:12' - 11/01/2019
BNEWS Thực hiện Chương trình công tác năm 2019, Chính phủ và Ban Kinh tế Trung ương sẽ phối hợp tổ chức Diễn đàn Kinh tế Việt Nam năm 2019 trong hai ngày 16-17/1/2019 tại Hà Nội.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chủ trì Diễn đàn kinh tế Việt Nam về chuyên đề “Thị trường vốn – tài chính” tổ chức ngày 21/8/2018. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN

Đây là thông tin được đưa ra tại buổi trao đổi nội dung về các hoạt động của Ban Kinh tế Trung ương trong năm 2018 và sự kiện Diễn đàn Kinh tế năm 2019 với các phóng viên báo chí ngày 11/1, tại Hà Nội.
Diễn đàn Kinh tế Việt Nam năm 2019 với sự tham gia của nhiều đại diện lãnh đạo của các ban, bộ, ngành trung ương và địa phương, các tổ chức, doanh nghiệp và các chuyên gia, nhà khoa học có uy tín ở trong nước, ngoài nước nhằm nhìn lại nền kinh tế năm qua và bàn thảo các vấn đề lớn về kinh tế, đồng thời định hướng cho thời gian tới.

Nhất là trong việc đánh giá tình hình, xu thế, nhận diện các cơ hội, khó khăn, thách thức đối với nền kinh tế, đề xuất, kiến nghị các chính sách, giải pháp lớn thúc đẩy đổi mới và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Diễn đàn kinh tế Việt Nam thường niên thu hút được nhiều sự quan tâm của xã hội, đồng thời là nơi hội tụ trí tuệ, giao lưu, chia sẻ, học hỏi, kết nối của các tổ chức, cá nhân trong nước và ngoài nước về các vấn đề kinh tế.

Diễn đàn kinh tế Việt Nam năm 2019 dự kiến sẽ đưa ra những đánh giá, nhận định về nền kinh tế Việt Nam hiện tại và triển vọng trong trung hạn, nhất là những cơ hội, khó khăn, thách thức cùng với các kiến nghị, đề xuất chính sách có giá trị khoa học, thực tiễn để làm cơ sở cho Đảng, Quốc hội, Chính phủ Việt Nam xem xét trong quá trình hoàn thiện thể chế và lãnh đạo, điều hành nền kinh tế phát triển nhanh, bền vững, sáng tạo, bao trùm vì một Việt Nam “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” và mọi người dân Việt Nam được hưởng thụ công bằng từ thành tựu đổi mới, phát triển của đất nước.
Diễn đàn Kinh tế Việt Nam năm 2019 gồm các chuỗi sự kiện: Phiên tổng thể và đối thoại chính sách cấp cao với chủ đề “Kinh tế Việt Nam năm 2018 và triển vọng năm 2019 – Củng cố nền tảng cho tăng trưởng nhanh và bền vững”; Hội thảo chuyên đề “Quản trị, huy động vốn và phát triển cơ sở hạ tầng – Kinh nghiệm quốc tế và khuyến nghị chính sách cho Việt Nam”; Hội thảo chuyên đề “Chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu và củng cố an ninh năng lượng đảm bảo phát triển bền vững”; Hội thảo chuyên đề “Định hướng phát triển nền kinh tế số trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 – Cơ hội và thách thức cho Việt Nam”.
Bên lề Hội thảo chuyên đề “Chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu và củng cố an ninh năng lượng đảm bảo phát triển bền vững”, có tổ chức triển lãm chuyên đề “Công nghệ năng lượng hướng tới phát triển bền vững” với 10 đại diện doanh nghiệp tiêu biểu trong các lĩnh vực điện than, điện khí, điện gió, điện mặt trời, lưới điện thông minh và sử dụng năng lượng hiệu quả hay ứng dụng IoT và AI trong phát triển công nghiệp năng lượng như Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Siemens, ABB, SolarBK, TokyoGas, Intel, CocaCola….
Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2019 là lần thứ ba Diễn đàn được tổ chức. Trải qua hai kỳ Diễn đàn lần thứ nhất (tháng 6/2017) và lần thứ hai (tháng 1/2018), Diễn đàn Kinh tế Việt Nam ngày càng mở rộng về mặt quy mô, số lượng diễn giả, khách mời tham dự và nâng tầm về chất lượng thảo luận.
Năm 2018 Việt Nam đã đạt nhiều tựu phát triển khá toàn diện trên các lĩnh vực: Hoàn thành toàn bộ 12 chỉ tiêu kế hoạch, trong đó có 9 chỉ tiêu vượt kế hoạch; kinh tế vĩ mô ổn định, các cân đối lớn được bảo đảm, chỉ số lạm phát (CPI) được kiểm soát ở mức 3,54%, xuất siêu đạt kỷ lục (hơn 7 tỷ USD). Tăng trưởng GDP đạt 7,08% vượt chỉ tiêu 6,7%; năng suất lao động và hiệu quả của nền kinh tế tăng lên; quy mô nền kinh tế tăng nhanh, đời sống vật chất và tinh thần của toàn dân được nâng cao.

Ba đột phá chiến lược đạt kết quả thực chất hơn; cơ cấu lại nền kinh tế có chuyển biến rõ nét. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội, bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng đạt nhiều kết quả quan trọng. Quốc phòng, an ninh được tăng cường; trật tự, an toàn xã hội được bảo đảm; đối ngoại và hội nhập quốc tế được đẩy mạnh.

Kết quả này tạo nền tảng và không khí phấn khởi trong toàn xã hội, củng cố niềm tin về việc thực hiện hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020./.
Xem thêm:

>>Chuẩn bị tổ chức Diễn đàn Kinh tế Việt Nam năm 2019

>>Tổng thống Mỹ tuyên bố không tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục